Thời sự

3 tàu Hải cảnh TQ lao thẳng về phía tàu CSB 8003

27/06/2014, 16:28

Khi 3 tàu này của Trung Quốc cách tàu CSB 8003 khoảng 2 hải lý (tương đương 3,6km) thì tàu CSB 8003 nhận được lệnh cơ động ra xa, chủ động tránh bị đâm va.

Khi 3 tàu này của Trung Quốc cách tàu CSB 8003 khoảng 2 hải lý (tương đương 3,6km) thì tàu CSB 8003 nhận được lệnh cơ động ra xa, chủ động tránh bị đâm va.

Sau khi đâm tàu kiểm ngư 951 ở mạn phải, tàu Hữu Liên 9 tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp - Ảnh: Văn Vững/TTO
Sau khi đâm tàu kiểm ngư 951 ở mạn phải, tàu Hữu Liên 9 tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp - Ảnh: Văn Vững/TTO

Theo PV Tuổi trẻ đang có mặt trên tàu Cảnh sát biển 8003 tại vùng biển Hoàng Sa, sáng 26/6, nhóm tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở phía Nam Tây Nam giàn khoan vẫn tiếp tục hoạt động thực thi pháp luật cách giàn khoan khoảng 11 hải lý.

Lúc 8h30, tàu CSB 8003 phát hiện một máy bay quân sự của Trung Quốc bay trên đầu đội hình các tàu Việt Nam ở độ cao trên 1.000m. Liên tục trong thời gian gần đây, các máy bay quân sự của Trung Quốc luôn bay ở độ cao trên 1.000m với ý đồ không để các tàu thực thi pháp luật Việt Nam phát hiện ra hoạt động của họ.

Phân tích tình hình trên thực địa, thuyền trưởng tàu CSB 8003 - đại úy Nguyễn Văn Hưng - cho biết: “Các tàu Trung Quốc chia thành 2 tốp ở hai bên, để trống ở giữa. Mỗi bên có từ 7 - 8 tàu, dàn đội hình theo kiểu vòng cung với ý đồ “dụ” cho tàu của ta tiến gần vào là họ ập vào từ hai bên, vây ép, kẹp chặt trong thế gọng kìm”.

Với sự nhanh nhạy và kinh nghiệm, sau nhiều ngày đối diện với đủ trò của các tàu Trung Quốc, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam đã phán đoán, phân tích đúng ý đồ này của Trung Quốc.

Thế nên, sau một thời gian dài thấy các tàu thực thi pháp luật Việt Nam không tiến không lui, Trung Quốc đã không đủ kiên nhẫn “dụ” tàu chúng ta tiến vào gần, liền triển khai 3 tàu Hải cảnh chạy với tốc độ cao lao thẳng về phía tàu CSB 8003 - là tàu lớn nhất trong tốp tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở phía Nam Tây Nam giàn khoan.

Khi 3 tàu này của Trung Quốc cách tàu CSB 8003 khoảng 2 hải lý (tương đương 3,6km) thì tàu CSB 8003 nhận được lệnh cơ động ra xa, chủ động tránh bị đâm va.

Tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc là thông tin bịa đặt

Theo Dân Việt, trả lời câu hỏi của báo giới trong buổi họp báo do Bộ Ngoại giao tổ chức chiều 26/6, ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam khẳng định: Bộ Ngoại giao của Trung Quốc đã bịa đặt về việc tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc.

Cụ thể, trả lời câu hỏi về việc người phát ngôn của Trung Quốc vừa qua đã khẳng định tàu Việt Nam quấy rối tàu Trung Quốc, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Hà Lê khẳng định: Chúng tôi cực lực phản đối và bác bỏ thông tin mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu ra tại cuộc họp báo ngày 24/6. Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, các tàu cá và tàu thực thi pháp luật của Việt Nam hoàn toàn hoạt động trong vùng biển Việt Nam và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cùng với việc trình chiếu clip khẳng định thông tin trên, ông Hà Lê diễn giải: Tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam đã bị 4 tàu của Trung Quốc chủ động bao vây để cho tàu kéo đâm va, gây hư hỏng nặng nề. Điều này thể hiện hành vi có tổ chức và tính toán trước từ phía Trung Quốc nhằm gây thiệt hại cho tàu 951.

Sự kiềm chế của Việt Nam có giới hạn

Trả lời câu hỏi trước những hành động hung hăng của Trung Quốc, liệu sự kiềm chế của phía Việt Nam đã tới tận cùng giới hạn hay chưa, ông Ngô Ngọc Thu - Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam nói: Chúng tôi đã kiên trì và kiềm chế nhưng sẽ có giới hạn nhất định.

Chủ trương của nhà nước Việt Nam là mong muốn giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình. Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư đang hoạt động trên biển mặc dù bị tấn công bởi tàu Trung Quốc nhưng  vẫn kiên trì các biện pháp hòa bình theo chủ trương của Nhà nước.
 

Giàn khoan Nam Hải 9 của Trung Quốc
Giàn khoan Nam Hải 9 của Trung Quốc

Giàn khoan Nam Hải 9 bắt đầu khoan trái phép ở Vịnh Bắc Bộ

Thông báo trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc cho biết, giàn khoan Nam Hải 9 của nước này đã vào vị trí và bắt đầu triển khai hoạt động khoan từ ngày 24/6.

Nam Hải 9 là một trong 4 giàn khoan của Trung Quốc được triển khai ở Biển Đông, sau khi Bắc Kinh ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Đáng chú ý, khu vực hoạt động của giàn khoan Nam Hải 9 thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc và chỉ cách bờ biển Việt Nam có 160km. Đặc biệt, động thái khiêu khích này của Bắc Kinh diễn ra trong thời gian Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc phụ trách đối ngoại Dương Khiết Trì đang ở Việt Nam và có cuộc hội đàm với nhiều lãnh đạo Việt Nam như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh…

Sau khi ra thông báo di chuyển giàn khoan Nam Hải 9, ngày 24/6/2014, Cục Hải sự Trung Quốc tiếp tục đăng Thông báo hàng hải số 14050 thông báo tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu Hai Yang Shi You 719 sẽ hoạt động ở Biển Đông từ ngày 23/6 đến 20/8/2014.

“Phát biểu trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 26/6/2014, Người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ: Khu vực mà giàn khoan Nam Hải 9 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu 719 hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định”.

Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Đáng chú ý là hành động này của Trung Quốc diễn ra ngay sau khi Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam, khiến dư luận quốc tế và Việt Nam hết sức lo ngại. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, tạo không khí thuận lợi cho tiến trình đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ giữa hai nước”.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.