Xã hội

Ấm tình người quê xa giữa Sài Gòn

07/08/2021, 06:00

Những người xa quê ở lại TP.HCM thời gian này rất khó khăn, cần được giúp đỡ và điều này khiến họ xúc động, có cảm giác ấm áp như thấy quê nhà.

Sáng 5/8, bà Bùi Thị Nhơn ở phường 4, quận 8, TP HCM nhận được một phần quà. Bà là một trong 60.000 dân lao động Quảng Ngãi mắc kẹt tại TP HCM do dịch Covid-19, đang lâm cảnh khó khăn.

img

Phần quà gồm gạo, thịt, trứng, rau… được các nhà hảo tâm tặng cho bà Bùi Thị Nhơn và 35 hộ dân nghèo ở phường 4, quận 8, TP HCM hành nghề nhặt ve chai

“Được giúp đỡ, như thấy quê nhà”

Bà Nhơn nay 55 tuổi, vào TP HCM từ đầu năm. Ở quê không có ruộng vườn, như nhiều người khác, bà vào đây đụng việc gì làm việc nấy, miễn có cái ăn “và cũng dễ sống hơn ngoài đó”.

Nhưng dịch bệnh ập đến, bà và nhiều người lâm cảnh khó khăn khi việc làm không có, tiền nhà trọ, tiền điện nước thì mỗi ngày thúc ép. Tháng trước, bà tính chuyện về quê nhưng không nằm trong diện ưu tiên của tỉnh, nên rớt lại.

“Giờ tui muốn về lắm nhưng không có cách chi về. Ở lại thì rất khó khăn nhưng được giúp đỡ như thế này cũng như thấy quê nhà”, bà xúc động nói.

Theo ông Trần Đình Vĩnh, Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Ngãi, bà Nhơn là một trong số 30.000 lao động nghèo Quảng Ngãi đang kẹt ở Sài Gòn, theo con số được Hội thống kê.

“Con số thực theo tôi phải trên dưới 60.000 người”, ông Vĩnh nói và cho biết, trước đó, từ đầu mùa dịch đến ngày 31/7, Hội đồng hương Quảng Ngãi đã đưa được 5.000 người về quê trên 400 chuyến xe của nhà xe Chín Nghĩa.

Sớm nhất trong chiến dịch đưa người lao động từ TP HCM về quê tránh dịch là Hội đồng hương tỉnh Bình Định. Chuyến bay đầu tiên đưa 168 người dân đáp xuống sân bay Phù Cát ngày 21/7.

Đến nay, đã có khoảng 5 chuyến bay đưa khoảng 1.000 người trở về. Tuy vậy, lượng người chưa về được còn lớn hơn gấp chục lần.

Chị Lâm Thiên Lý, một công nhân cùng 10 người khác là người Bình Định đang ở đường số 8, khu phố 3, phường Bình Chiểu (Thủ Đức) cho biết: “Những người được về là may mắn, số chị em chúng tôi bị kẹt lại đây mới gian nan. Vừa rồi, có nhà hảo tâm giúp cho xóm trọ này 20 triệu đồng tiền mua thực phẩm, tôi và cả xóm rất mừng, nói là có thể cầm cự được 2 tuần”.

Trong sáng 5/8, chuyến bay thứ 2 của Hội doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh - Nghệ An cũng đưa gần 200 lao động về quê. Ông Phan Đình Tuệ, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Sacombank, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hà Tĩnh cho biết, đây là 2 trong số 6 chuyến bay mà Hội cùng với MTTQ các tỉnh đang phối hợp. Trước mắt là đưa người già yếu, phụ nữ mang thai và trẻ em đang sắp vào năm học mới về quê.

Đưa người về quê là việc làm cần thiết nhưng hiện bây giờ, gấp gáp nhất là lo chuyện cái ăn cho những người đang mắc kẹt. Ông Tuệ cho biết, đã huy động, vận động từ nhiều nguồn, cả nguồn “chính quy” từ tỉnh nhà để cứu trợ khẩn cấp cho bà con.

Cứu trợ khẩn cấp

Ông Phan Đình Tuệ cho biết, hiện số người Nghệ An, Hà Tĩnh đang ở TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai rất đông. Thực hiện chỉ đạo “ai ở đâu ở yên đó” của Thủ tướng, việc ưu tiên bây giờ của Hội là cứu trợ khẩn cấp cho bà con.

Qua hệ thống mạng, Hội đã lập tài khoản Google drive cho bà con đăng ký danh sách. Theo đó, Hội sẽ nắm số lượng và lên phương án hỗ trợ.

Để hỗ trợ đúng theo từng hoàn cảnh, sẽ có đội ngũ thống kê danh sách, đánh giá mức độ cần hỗ trợ và mức cao nhất sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng, chuyển qua tài khoản vì điều kiện dịch bệnh không thể trao quà trực tiếp.

“Chúng tôi đã huy động được 2,7 tỷ đồng. Đến nay, đã có 20.000 người đăng ký”, ông Tuệ cho biết.

Cũng cách làm tương tự, Hội đồng hương Bình Định cũng lập danh sách trên mạng và cho bà con đăng ký. UBND và MTTQ tỉnh Bình Định đứng ra làm đầu mối để vận động, Hội đồng hương thực hiện việc phân phát.

Với tỉnh Quảng Ngãi, thông qua Hội đồng hương, MTTQ tỉnh chi ngay 2 tỷ đồng để Hội có phương án giúp người dân có cái ăn trong thời điểm này.

Ngoài ra, theo ông Trần Đình Vĩnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với TP HCM và xuất ra 4 tỷ đồng gửi cho TP có phương án hỗ trợ người dân tỉnh nhà. Riêng Hội đồng hương cũng đã quyên góp được 2 tỷ.

Vị chi đến nay người dân tỉnh Quảng ngãi tại TP HCM đã có khoản trợ giúp 8 tỷ đồng. “Toàn bộ phần tiền này sẽ được chi cho việc mua lương thực, thực phẩm thiết yếu hàng ngày”, ông Vĩnh cho biết.

Ngoài ra, trong những ngày này, Hội đồng hương các tỉnh miền Trung như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa… cũng đều tất bật triển khai các phương án cứu giúp bà con quê nhà đang sinh sống tại TP HCM.

Phương án đưa về quê nhà được đưa xuống hàng thứ yếu. Việc cần kíp lúc này là giúp đồng bào có cái ăn, phụ giúp một khoản để chi phí tiền thuê trọ, điện nước…

Dòng tộc giúp nhau

Mỗi sáng, anh Đặng Dũng - Tổng thư ký Hội đồng họ Đặng tại TP HCM đánh chiếc xe bán tải đến số nhà 409/3 đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp để nhận rau, củ, quả, gạo, thịt, trứng.

Cùng với anh còn có một đội ngũ shipper tình nguyện. Họ nhận từng phần quà và tỏa đi khắp các quận, huyện để trao tận tay người khốn khó đang thiếu ăn hoặc cần trợ giúp. Những người đó đều là họ Đặng, sinh hoạt chung trong Hội đồng họ Đặng.

Anh Đặng Ngọc Thạch, một doanh nhân là người “cầm chịch” điều hành hoạt động cứu trợ này. Nhóm này lập group trên Facebook và bất cứ ai là người họ Đặng đều có thể gửi lời “kêu cứu” và tức khắc sẽ được hỗ trợ.

Có khi là lương thực, thực phẩm và có khi bằng tiền chuyển qua tài khoản. Nguồn tài trợ là do trong họ đóng góp, từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.