Thời sự Quốc tế

Ảnh vệ tinh hé lộ dàn vũ khí hùng hậu của Nga cách biên giới Ukraine 50km

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga tập trung lượng lớn thiết bị quân sự tại Belarus trước tập trận chung, cách không xa biên giới Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh do công ty Mỹ Maxar Technologies công bố ngày 6/2 cho thấy lượng lớn binh sĩ, vũ khí Nga tập trung tại biên giới Belarus giáp với Ukraine trước tập trận chung giữa Moscow và Minsk.

Các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 4/2 cho thấy, các đơn vị quân đội được trang bị tên lửa, súng phóng tên lửa và máy bay tấn công được triển khai tại 3 khu vực ở Belarus cách biên giới Ukraine chỉ khoảng 50km.

img

Ảnh vệ tinh cho thấy khu vực đóng quân và đỗ phương tiện tại Rechitsa, Belarus trước tập trận chung với Nga. Ảnh - Reuters

Các vũ khí được nhận dạng qua hình ảnh vệ tinh bao gồm: 15 máy bay tấn công mặt đất Su-25, hệ thống phòng không S-400 tại khu vực Luninets, hệ thống tên lửa SS26 Iskander cùng nhiều súng phóng tên lửa gần khu vực Yelsk.

Bộ Quốc phòng Nga và Belarus chưa phản hồi trước thông tin trên.

Trước đó, Nga và Belarus thông báo tổ chức tập trận chung từ 10-20/2 để huấn luyện, mô phỏng đẩy lùi cuộc tấn công nhằm vào biên giới phía nam của liên minh.

Ngày 5/2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã điều hệ thống tên lửa S-400 và máy bay Su-25 tới tham gia tập trận. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng có chuyến thăm Belarus và thăm một trường bắn tại đây.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhận định lần tập trận chung với Belarus này là lần triển khai vũ khí lớn nhất của Nga tại Belarus kể từ Chiến tranh Lạnh và cho biết tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander có thể cũng được triển khai trong cuộc tập trận.

Cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Nga và Ukraine. Phương Tây và Ukraine cáo buộc Nga tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới với Kiev, chuẩn bị tấn công tổng lực trong khi Moscow phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.