Hạ tầng

Bắc Giang: Mở đường, xóa danh “vùng chiêm trũng” tại Yên Dũng

23/08/2022, 06:40

Để phá thế cô lập, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) xây dựng mới nhiều tuyến đường, tăng cường kết nối, giúp phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Được bao quanh bởi các con sông lớn như: Sông Cầu, sông Thương và sông Lục Nam, huyện Yên Dũng, Bắc Giang vốn được biết đến là “vùng chiêm trũng”, giao thông cách trở, khó khăn.

Để phá thế cô lập trên, huyện đã chú trọng xây dựng mới nhiều tuyến đường, tăng cường kết nối, giúp phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

img

Tuyến ĐH5B, đoạn qua xã Tư Mại, huyện Yên Dũng đã hoàn thành thi công mặt đường bê tông nhựa

Tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng

Theo Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Yên Dũng, tuyến ĐH5B được triển khai theo Nghị quyết số 18 ngày 2/10/2018 của HĐND huyện Yên Dũng.

Tuyến đường có tổng chiều dài 13,6km, tổng mức đầu tư 419 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Đến nay, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành thi công nền, mặt đường trên phần diện tích 45% mặt bằng được bàn giao.

Tuy nhiên, công tác GPMB hiện còn gặp nhiều khó khăn, nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng bộ trên tuyến.

Lý do là việc xác minh nguồn gốc đất mất nhiều thời gian khi nhiều diện tích đã được lãnh đạo một số thôn trước đây giao thầu, bán trái thẩm quyền; nhiều diện tích đã được dồn đổi, chia tách, mua đi, bán lại nhiều lần nhưng không sang tên, đổi chủ.

Lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Yên Dũng khẳng định: Hiện đơn vị đang huy động tối đa nhân lực, giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc để phấn đấu bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công sớm triển khai.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Dũng khẳng định: Đây là dự án trọng điểm, có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kết nối, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Do vậy, UBND huyện đang tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về dự án, đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Tạo đà phát triển đô thị và công nghiệp

Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Yên Dũng đánh giá, tuyến ĐH5B chạy qua các xã Cảnh Thụy, Tư Mại, KCN Yên Lư và xã Yên Lư. Sau đó, tuyến đường sẽ kết nối với đường Sen Hồ - Trúc Tay, tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Nhờ đó, kết nối KCN Yên Lư và KCN Vân Trung và đường Vành đai IV, đoạn qua huyện Việt Yên. Thay vì chỉ có tuyến đường độc đạo là QL17, kết nối với tỉnh Bắc Ninh qua cầu Yên Dũng như hiện nay, sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ kết nối các KCN trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc vận chuyển hàng hóa từ KCN Yên Lư qua QL17, tuyến ĐH5B còn kết nối với cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu đang được khởi công xây dựng trên địa bàn huyện.

Theo đó, phương tiện, hàng hóa có thể lưu thông từ các KCN Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu (huyện Việt Yên) đi qua tuyến ĐH5B để lên cầu Đồng Việt và đến các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại.

Để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến ĐH5B, UBND huyện Yên Dũng cũng đang chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng tuyến ĐH5B kéo dài.

Theo đó, một tuyến đường dài 9,8mm, nối từ TL293, tại thị trấn Tân An, nối với các xã Quỳnh Sơn, Lãng Sơn, cầu vượt sông Thương nối với tuyến ĐH5B đang thi công tại xã Cảnh Thụy. Tuyến đường rộng 22,5m, tổng mức đầu tư 980 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, khi 2 tuyến đường trên hoàn thành xây dựng, chính thức kết nối sẽ cùng với tuyến đường Sen Hồ - Trúc Tay kết hợp thành TL398. Đây sẽ là đường vành đai phía Đông Nam của TP Bắc Giang.

Bên cạnh đó, giai đoạn từ nay đến năm 2025, toàn bộ huyện Yên Dũng sẽ sáp nhập về TP Bắc Giang. Do đó, tuyến đường này sẽ là điểm nối giữa các phường, xã phía Tây Bắc và Đông Nam TP Bắc Giang, giúp kết nối các KCN Đình Trám, Vân Trung với KCN Yên Lư và KCN Yên Sơn, tạo đà phát triển công nghiệp, mở rộng không gian đô thị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.