Bóng đá

Bán kết AFF Cup 2020: Đội tuyển Việt Nam đủ tự tin vượt “cửa ải” Thái Lan

23/12/2021, 06:12

Kịch bản nhiều người hâm mộ không mong muốn đã xảy ra khi Việt Nam sớm đụng Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020.

>>Soi kèo Việt Nam vs Thái Lan

>>Lịch thi đấu AFF Cup hôm nay 23/12

Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam chưa thể thắng Thái Lan ở các giải đấu chính thức.

Tuy nhiên, lần này, không có lý do gì để Quang Hải và đồng đội phải e ngại người Thái trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch.

img

Đội tuyển Việt Nam và Thái Lan gặp nhau tại bán kết AFF Cup 2020

“Chung kết sớm” AFF Cup 2020

Tối 23/12, đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Thái Lan trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020.

Với người hâm mộ Việt Nam lẫn Thái Lan, việc hai đội bóng hàng đầu Đông Nam Á phải gặp nhau sớm là kịch bản không mong muốn. Tuy nhiên, nếu mang tham vọng vô địch, cả hai đội buộc phải vượt qua mọi đối thủ.

Thời điểm này, Việt Nam và Thái Lan được đánh giá ở thế cân bằng. “Những chiến binh sao vàng” nhỉnh hơn về tổ chức lối chơi, sức mạnh tập thể nhưng “Voi chiến” lại sở hữu lực lượng tốt hơn ở nhiều vị trí trên sân.

Đội bóng xứ Chùa Vàng cũng nhỉnh hơn về chiều sâu đội hình, thể hiện qua việc HLV Alexandre Polking chỉ tung ra những quân bài dự bị cũng dễ dàng đánh bại Singapore 2-0.

So với Indonesia hay Singapore, rõ ràng Việt Nam và Thái Lan ở thế cửa trên. Bởi vậy, cũng có thể coi cặp bán kết này giống như chung kết sớm của giải đấu năm nay. Đội nào giành chiến thắng cơ hội lên ngôi vô địch sẽ rất lớn.

Xét về mặt tâm lý, người Thái đang hưng phấn sau bốn chiến thắng liên tiếp tại vòng bảng. Ngược lại, thày trò HLV Park Hang-seo vừa có hai trận đấu không hoàn thành mục tiêu (hòa Indonesia và thắng Campuchia với tỷ số đủ để đứng đầu bảng B).

Cộng thêm việc nghỉ ít hơn đối thủ 1 ngày và các trụ cột phải căng sức khi gặp Campuchia, đoàn quân áo đỏ gặp đôi chút bất lợi trước Thái Lan.

Cũng cần nhấn mạnh, dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam chưa thể thắng Thái Lan ở các giải đấu chính thức.

Tuy nhiên, HLV Nguyễn Đức Thắng cho rằng không có lý do gì để Quang Hải và đồng đội phải e ngại người Thái.

“Chúng ta đang là nhà đương kim vô địch, lại vừa chạm trán hàng loạt đối thủ lớn hàng đầu châu lục như: Nhật Bản, Australia, Ả Rập Xê Út nên cầu thủ đã trưởng thành hơn rất nhiều. Quá khứ không nhắc tới nhưng tôi tin lứa cầu thủ hiện tại có đủ trình độ, bản lĩnh để không còn tâm lý sợ Thái Lan”, ông Thắng nói.

HLV Hoàng Văn Phúc cũng nhận định, Việt Nam và Thái Lan có sự cân bằng về trình độ nhưng lứa cầu thủ hiện tại gặp Thái Lan sẽ không còn tâm lý sợ thua, đây là yếu tố rất quan trọng quyết định thành bại cho thày trò ông Park.

Cần làm gì để hạ người Thái?

Đội tuyển Việt Nam chắc chắn bước vào bán kết cùng tâm thế vững vàng, không ngại đối thủ. Tuy nhiên, để thắng được người Thái, HLV Park Hang-seo và học trò hẳn có nhiều việc phải làm.

Theo HLV Nguyễn Đức Thắng, việc đầu tiên là ban huấn luyện cần giúp cầu thủ giải tỏa áp lực tâm lý sau một quãng thời gian dài tập luyện và thi đấu liên tục.

Thứ hai, các cầu thủ cần được hồi phục tốt nhất bởi đã xuất hiện nhiều tình huống xử lý bóng không tốt ở trận gặp Campuchia.

Cũng theo ông Thắng, trước một Thái Lan có sự tiến bộ và khí thế cao, tuyển Việt Nam cần chơi khôn ngoan và an toàn, hạn chế tối đa những sai sót dù nhỏ nhất.

“Tôi quan sát ở trận đấu với Campuchia, cầu thủ chúng ta có những tình huống xử lý tự tin thái quá, dẫn tới làm khó mình hoặc đồng đội. Ví dụ như chuyền cho đồng đội đang bị hai cầu thủ đối phương ập vào hay cố gắng xử lý phạm vi hẹp mà không chuyển cánh để đường bóng thoáng hơn. Dù vậy, tôi nghĩ khi đá với Thái Lan, các cầu thủ sẽ tự ý thức phải chơi chỉn chu, an toàn hơn”.

Vị thuyền trưởng CLB Bình Định cũng nhấn mạnh, đối đầu Thái Lan, tuyển Việt Nam cần tích cực chơi áp sát để hạn chế khả năng chơi bóng của đối phương.

Bên cạnh đó, hàng tiền vệ phải làm tốt vai trò đánh chặn, bịt khoảng trống, không để cầu thủ của họ sút xa.

Ở chiều ngược lại, ông Thắng cho rằng, hàng công tuyển Việt Nam nhanh nhẹn, khéo léo nên tích cực khuấy đảo hàng thủ to cao nhưng có phần chậm chạp của Thái Lan để buộc họ mắc sai lầm hoặc bộc lộ khoảng trống.

Trong khi đó, HLV Hoàng Văn Phúc phân tích, muốn giành kết quả tốt khi chạm trán Thái Lan, đội tuyển Việt Nam trước hết cần phát huy vai trò của hàng thủ.

“Chúng ta là đội duy nhất chưa thủng lưới bàn nào tại giải đấu năm nay và chắc chắn cầu thủ sẽ được tiếp thêm tự tin. Ở hai trận đấu sắp tới, hàng thủ áo đỏ cần giữ sự tập trung cao độ bởi đối phương chơi bóng có nhịp điệu, sẵn sàng gây sức ép quyết liệt bất cứ thời điểm nào”.

Ngoài ra, cựu HLV CLB Quảng Nam cũng muốn đội tuyển Việt Nam có thêm các phương án tấn công: “Ngoại trừ trận gặp Indonesia, trận nào chúng ta cũng ghi bàn, Tiến Linh đã thông nòng nên đối đầu Thái Lan hàng công sẽ là điểm nhấn của tuyển Việt Nam. Nhưng đối đầu một đội bóng mạnh, trình độ hàng đầu khu vực thì Việt Nam cần thêm sự đột biến mới có hy vọng giành chiến thắng”.

Lịch thi đấu bán kết AFF Cup 2020

Lượt đi:

- 19h30 ngày 22/12: Singapore vs Indonesia (VTV6, On Sports+).
- 19h30 ngày 23/12: Việt Nam vs Thái Lan (VTV6, On Sports+).

Lượt về:
- 19h30 ngày 25/12: Indonesia vs Singapore (VTV6, On Sports+).
- 19h30 ngày 26/12:Thái Lan vs Việt Nam (VTV6, On Sports+).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.