Thị trường

Các khu công nghiệp Đồng Nai thu hút 780 triệu USD vốn FDI trong 7 tháng

16/08/2023, 18:25

Các khu công nghiệp ở Đồng Nai trong 7 tháng đầu năm có thêm gần 780 triệu USD đầu tư từ vốn FDI.

Ngày 16/8, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã chủ trì buổi gặp gỡ, trao đổi với chủ đầu tư hạ tầng 32 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, các khu công nghiệp ở Đồng Nai đã có thêm gần 780 triệu USD đầu tư từ vốn FDI và hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư trong nước.

img

Nhiều doanh nghiệp phản ánh về thủ tục hành chính gây khó khăn trong hoạt động doanh nghiệp.

Những dự án mới gồm các ngành cơ khí, thực phẩm, năng lượng, công nghệ cao.

Tại buổi làm việc, đa số chủ đầu tư hạ tầng đều đưa ra khó khăn gồm giải phóng mặt bằng chậm; kết nối giao thông với các KCN chưa tốt.

Ngoài ra một số chủ đầu tư than thở về việc nhiều năm Đồng Nai không có thêm khu công nghiệp mới đi vào hoạt động nên ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư.

Một số chủ đầu tư cho rằng hiện nay cạnh tranh trong thu hút đầu tư ngày càng tăng. Xưa nay Đồng Nai luôn có các lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng... nên nhiều nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên lựa chọn làm điểm đến.

Nhưng thực tế việc Đồng Nai chậm trễ trong thủ tục triển khai dự án cũng đã làm mất đi lợi thế của tỉnh trong việc thu hút đầu tư.

"Đồng Nai cần phát triển các khu công nghiệp mới và phải cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó các thủ tục về đất đai, đầu tư... cũng cần được cải cách để giảm khó khăn cho doanh nghiệp", đại diện khu công nghiệp Hố Nai nói.

img

Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các doanh nghiệp quan tâm đến đời sống công nhân.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: phát triển khu công nghiệp đóng vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế và thu chi ngân sách của địa phương.

Từ những trao đổi, kiến nghị của chủ đầu tư các khu công nghiệp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại những khu công nghiệp còn vướng.

"Thành lập các khu công nghiệp mới cũng là nhiệm vụ cấp thiết để tạo dư địa nhằm đón nhà đầu tư thứ cấp. Các khu công nghiệp cần có giải pháp đào tạo, chuẩn bị tốt nhân lực phục vụ các dự án để đạt hiệu quả", ông Lĩnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, quan điểm của Đồng Nai là thu hút đầu tư có chọn lọc, phát triển những ngành công nghệ cao, đảm bảo môi trường sống bền vững.

"Chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp thứ cấp cần phải nâng cấp chất lượng dịch vụ trong khu công nghiệp của mình.

Còn các khu công nghiệp mới và sắp được thành lập phải quan tâm đến chất lượng sống của người lao động. Xem xét thêm hạ tầng dịch vụ, nhà ở cho công nhân, trường học cho con em công nhân để có các khu công nghiệp hiện đại", ông Lĩnh nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.