Xã hội

Cách nào trục vớt con tàu gãy đôi ở vùng biển Quảng Ngãi?

18/08/2023, 12:04

Chủ tàu và phía bảo hiểm đang lên kế hoạch xử lý xác con tàu hàng bị sóng đánh gãy đôi và mắc cạn hơn 8 tháng qua ở vùng biển Quảng Ngãi.

Sau nhiều tháng bị sóng đánh va vào đá ngầm dẫn đến thủng tàu và chìm rồi trôi dạt vào vùng biển Sa Huỳnh, tổ dân phố 1, phường Phổ Thạnh, TX Đức Phổ, Quảng Ngãi, dẫn đến mắc cạn, đến giờ tàu vận tải Hoàng Gia 46 vẫn chưa được trục vớt khiến người dân lo ngại.

img

Sau hơn 8 tháng bị sóng đánh gãy đôi mắc cạn ở vùng biển Quảng Ngãi, tàu Hoàng Gia 46 vẫn chưa được trục vớt.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch UBND TX Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết, để sớm xử lý dứt điểm tàu Hoàng Gia 46 gãy làm đôi mắc cạn ở vùng biển của địa phương, thị xã đã có nhiều công văn gửi chủ tàu đề nghị phối hợp xử lý. Song, chủ tàu báo chờ hồ sơ thủ tục nên thời gian kéo dài.

“Vừa qua phía chủ tàu là Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Gia (TP Hải Phòng) có báo cáo và cho biết đã khảo sát thực tế, con tàu đã gãy đôi không thể trục vớt nguyên trạng, phương án trục vớt từng phần là khả thi nhất. Phía chủ tàu báo là khi hoàn thiện thủ tục từ các bên liên quan sẽ trục vớt”, ông Hiển cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Gia đã thông báo tổn thất đến Công ty Bảo hiểm Bảo Long Quảng Ninh (đơn vị bảo hiểm tàu Hoàng Gia 46-PV) và đã được phía công ty bảo hiểm đồng ý nhận chuyển nhượng xác con tàu.

img

Đại diện chủ tàu cho biết phía công ty bảo hiểm đang lên kế hoạch chào thầu để tìm đối tác mua và trục vớt xác tàu.

Giám đốc Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Gia Hoàng Văn Tùn cho biết, qua làm việc với phía công ty bảo hiểm về việc tìm giải pháp sớm xử lý xác tàu, công ty bảo hiểm đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để chào thầu, tìm cá nhân, tổ chức đủ năng lực mua xác tàu và trục vớt từng phần xác tàu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện trách nhiệm của chủ tàu cho đến khi xác con tàu được đưa lên khỏi biển nhằm trả lại vùng biển như trước khi xảy ra sự cố chìm tàu”, ông Tùn cho hay.

Cần có giải pháp đảm bảo an toàn

Sau hơn 8 tháng bị sóng đánh gãy làm đôi và mắc cạn ở vùng biển Sa Huỳnh, đây là ngư trường của người dân địa phương nơi có nhiều tàu cá của ngư dân qua lại dẫn đến mất an toàn và nguy cơ xảy ra va chạm, ảnh hưởng đến người dân địa phương là rất lớn.

Đồng thời, xác tàu nằm chắn ngang trên biển cách bờ khoảng 50m nên sẽ “thu hút” các cháu nhỏ ở địa phương bơi ra “khám phá” sẽ nguy hiểm đến tính mạng do nhiều hạng mục của con tàu bị mục ruỗng, bung ra nằm chơi vơi.

Tàu Hoàng Gia 46 mang quốc tịch Việt Nam, trọng tải toàn phần 3.090 tấn, chủ sở hữu là Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Gia, có trụ sở tại thôn An Lợi, xã An Lư, Huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng.

Để đảm bảo an toàn và tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra, tư nhiều tháng qua Đồn biên phòng Sa Huỳnh vẫn tiếp tục cử người túc trực bảo vệ và cảnh báo người dân, tàu bè không được đến gần tàu chở gạo Hoàng Gia 46.

Theo ghi nhận, con tàu bị gãy làm đôi, đuôi và đầu tàu nằm rời nhau. Ở cabin sinh hoạt phía đuôi tàu, tốc độ ăn mòn rất nhanh, nước biển đã phá hỏng lớp sơn, nhiều vết hoen gỉ ố màu. Tại vị trí bị gãy, các đầu sắt thép cũng bắt đầu mục và bung ra. Phần thân tàu chìm sâu, từ trên cao nhìn xuống như một hồ bơi.

Ông Đỗ Tâm Hiển, chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, cho biết trong nỗ lực trục vớt, xử lý dứt điểm mối nguy hiểm đến từ con tàu ngàn tấn gãy đôi này, biên phòng, cảng vụ hàng hải và chính quyền địa phương đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ tàu lên phương án trục vớt.

“Trước mắt, trong thời gian chờ trục vớt con tàu, ngoài cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi thì chủ tàu cần có trách nhiệm trong việc quản lý, có phương án cảnh báo để tránh những điều đáng tiếc xảy ra vì vị trí tàu nằm trong vùng ngư trường khai thác hải sản của người dân có rất nhiều ghe, thúng thường xuyên qua lại”, ông Hiển nói.

img

Xác tàu nằm giữa vùng biển là ngư trường khai thác hải sản của người dân địa phương nên cần có giải pháp an toàn để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Trước đó, vào tháng 1/2023, tàu Hoàng Gia 46 chở hơn 2.700 tấn cám, gạo trên hải trình từ cảng Mỹ Thới (An Giang) ra cảng Hải Phòng, khi đến vùng biển Bình Định tàu va vào đá ngầm, sau đó tiếp tục di chuyển và bị sóng đánh gãy làm đôi rồi trôi dạt, mắc cạn vào bờ biển như hiện tại.

Tại thời điểm tàu bị thủng đáy, thuyền trưởng Nguyễn Duy Tuyên đã phát tín hiệu cầu cứu và được Đồn biên phòng Sa Huỳnh phối hợp với cơ quan chức năng của TX Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi tổ chức ứng cứu kịp thời. Toàn bộ 11 thuyền viên trên tàu đã được cứu nạn và đưa vào bờ an toàn.

Đồng thời, toàn bộ nhiên liệu và hơn 2.700 tấn cám, gạo đã được sơ tán khỏi tàu nhằm tránh sự cố môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.