Đăng kiểm

Cảnh báo rủi ro khi thuê người đăng kiểm hộ

17/03/2023, 16:04

Dù phải chi từ 1-2 triệu đồng/xe nhưng nhiều người vẫn không ngại “xuống tiền” thuê người đăng kiểm hộ để tránh cảnh xếp hàng, mất thời gian.

Nở rộ dịch vụ đăng kiểm xe hộ

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng ùn tắc đăng kiểm diễn ra nghiêm trọng tại Hà Nội và TP. HCM trong gần 1 tháng qua dẫn đến nở rộ dịch vụ đăng kiểm hộ.

img

Trong bối cảnh ùn tắc đăng kiểm diễn ra nghiêm trọng ở Hà Nội, TP. HCM, dịch vụ đăng kiểm hộ lại nở rộ, được nhiều người tìm đến

Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội Facebook và Zalo, gõ từ khoá “đăng kiểm hộ” không khó bắt gặp những mẩu tin đăng kèm số điện thoại thông báo nhận xe đăng kiểm hộ ở bất kỳ địa điểm nào trong khu vực nội thành Hà Nội.

Thậm chí, theo quan sát của PV, ngay phía trước một số trung tâm đăng kiểm còn có “cò” mời chào nhận đăng kiểm hộ.

Mức giá được đưa ra từ 1-2 triệu đồng/xe dưới 9 chỗ, từ 1,5 – 5 triệu đồng/xe đối với xe trên 9 chỗ, xe tải, xe khách.

Tuy nhiên, đa số khách hàng sử dụng dịch vụ này có xe ô tô dưới 9 chỗ và có nhu cầu đưa xe đi kiểm định vào các ngày làm việc trong tuần vì không sắp xếp công việc để tự đưa xe đi xếp hàng đăng kiểm được.

Anh H.A (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cách đây 5 hôm, anh đọc thông tin trên facebook có người nhận xếp hàng chờ đăng kiểm xe, trong khi, tính từ hôm đó, ô tô của anh chỉ còn 2 ngày nữa đến hạn kiểm định.

“Công việc nhiều, tôi không xin nghỉ được nên quyết định nhờ dịch vụ đưa xe đi đăng kiểm hộ với giá 1,5 triệu đồng/ô tô 5 chỗ. Giá trên tính trọn gói không theo ngày chờ. Đúng 2 hôm sau, người nhận đăng kiểm hộ đưa xe về bàn giao”, anh A. nói và cho biết, lúc đầu cũng lo lắng, tuy nhiên, người đăng kiểm hộ cho phép chụp ảnh căn cước công dân và lúc giao nhận xe nên anh A. cũng yên tâm hơn.

Theo tìm hiểu của PV, với những khách hàng sử dụng dịch vụ đăng kiểm hộ sẽ được người nhận đến tận nhà lấy xe và để lại chiếc xe của họ (có thể là xe máy, ô tô) và cam kết trong khoảng thời gian 1-2 ngày sẽ đưa xe về.

Thông thường, người làm dịch vụ sẽ nhận xe từ đêm và chạy về các tỉnh lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định để đăng kiểm nhằm tránh cảnh xếp hàng dài ngày chờ kiểm định ở Hà Nội.

Bên cạnh những người làm dịch vụ uy tín cũng xuất hiện một số trường hợp bán nốt xếp hàng chờ kiểm định “ảo” nhằm lừa gạt người có nhu cầu.

Anh N.T (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, cách đây mấy hôm, ô tô của anh chỉ còn 1 ngày nữa hết hạn kiểm định, đọc được thông tin trên facebook có người bán lại phiếu xếp “nốt” đăng kiểm nên anh tìm hỏi, mua với giá 800 nghìn đồng. Tuy nhiên, khi cầm vé đến trung tâm đăng kiểm 2903S (Lê Quang Đạo) thì không phải mẫu phiếu của đơn vị đăng kiểm này.

“Tiền mất mà không được việc, tôi lại phải xếp hàng lấy phiếu hẹn kiểm định”, anh T. bức xúc nói.

img

Một mẩu quảng cáo dịch vụ đăng kiểm hộ đăng tải trên mạng xã hội facebook

Nhiều rủi ro

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng VP luật sư Kết nối cho biết, việc nhiều trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động hay thiếu nhân lực hoạt động đã khiến việc đăng kiểm bị trì trệ và phiền toái cho các chủ xe khi tham gia đăng kiểm.

“Có cung ắt có cầu nên các dịch vụ đăng kiểm thuê đã phát sinh khắp các trang mạng xã hội. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, không yêu cầu người đưa xe đi đăng kiểm phải là chủ sở hữu ghi trên giấy đăng ký xe ô tô. Như vậy, người đưa xe đi đăng kiểm có thể là bất cứ ai, không phải thông báo với đơn vị đăng kiểm và hoàn toàn không phạm luật. Tuy nhiên, việc tìm đến các dịch vụ đăng kiểm hộ này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro pháp lý”, luật sư Hùng nhấn mạnh.

Theo luật sư Hùng, do đây là dịch vụ tự phát, không có sự quản lý của nhà nước, không có hợp đồng dịch vụ hay bất cứ văn bản thỏa thuận có giá trị pháp lý nào, nên khi xảy ra sự cố, việc giải quyết sẽ rất phức tạp, rủi ro đương nhiên về phía chủ xe.

“Khi đưa cả xe và giấy tờ như vậy cho một người lạ nhận đăng kiểm hộ hoàn toàn có thể xảy ra nguy cơ mất tài sản hoặc TNGT, đặc biệt nếu đó là người không đủ điều kiện để khiển xe tham gia giao thông đường bộ. Lúc này chủ xe sẽ phải liên đới bồi thường những thiệt hại xảy ra hoặc bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP nếu giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe”, luật sư Hùng nhìn nhận.

Từ đó đưa ra khuyến cáo, để giảm thời gian chờ đợi, các chủ xe nên chủ động kiểm tra và bảo dưỡng xe, tra cứu và nộp phạt nguội để tránh phải quay đầu đi khắc phục và kiểm định lại lần 2.

Ngoài ra, chủ xe cũng nên chủ động tìm hiểu thông tin về việc đăng ký trực tuyến và tình trạng hoạt động của trung tâm đăng kiểm mà mình định đưa xe đến, để tránh mất thời gian. Nếu có điều kiện, có thể tính đến phương án di chuyển sang các tỉnh khác vắng hơn để kiểm định, giảm tải cho các đơn vị tại Hà Nội hay TP. HCM.

Ông Trần Quốc Hoan, lãnh đạo phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2903V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, để tránh tình trạng người dân phải xếp hàng dài chờ kiểm định, gây ảnh hưởng đến giao thông khu vực xung quanh trạm đăng kiểm và việc người dân có thể bị lừa mua số hẹn đăng kiểm giả, đơn vị đã phát phiếu hẹn cải tiến cho khách hàng, ghi rõ BKS xe, khung giờ đăng kiểm trong ngày.

Tại Trung tâm đăng kiểm 2914D (khu công nghiệp Thanh Oai), để tránh tình trạng trên, đơn vị này cũng thực hiện phát phiếu hẹn ghi rõ thời gian kiểm định, biển kiểm soát xe để đưa cho người dân. Đồng thời, ghi chú vào sổ quản lý của trung tâm đăng kiểm để có sự đối chiếu, rà soát, tránh tình trạng người dân đưa xe có BKS không đúng theo đăng ký lịch hẹn đến trung tâm đăng kiểm đòi kiểm định, ảnh hưởng đến những người dân khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.