Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ trong quy hoạch

19/07/2023, 20:06

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế xin - cho, lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh và bổ sung quy hoạch.

Chiều 19/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

Tại cuộc gặp mặt, sau khi nghe các ý kiến phát biểu, đóng góp về các dự án Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng; Luật Kinh doanh bất động sản... Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các ý kiến phát biểu rất sâu sắc về những vấn đề lớn, những vấn đề còn chồng chéo, thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh.

Đồng thời, các ý kiến cũng gợi mở những điều then chốt về các dự án luật, gợi mở một bộ luật mới về đô thị, cây xanh.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với tinh thần cầu thị, Quốc hội sẽ tiếp tục trân trọng lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học; tin tưởng, những dự án luật sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 6 có tỷ lệ tán thành rất cao của đại biểu Quốc hội và nhận được sự đồng thuận của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhân dân.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cần tiếp tục quán triệt, nắm vững, thấm nhuần hơn nữa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với vấn đề phát triển đô thị, quy hoạch phát triển đô thị, trực tiếp là Nghị quyết 06. Đây là nghị quyết chuyên đề đầu tiên về chủ trương trong văn kiện Đại hội Đảng.

Cụ thể, cần đổi mới tư duy về phương pháp quy hoạch đô thị, bảo đảm quy hoạch đô thị phải có tầm nhìn dài hạn, đồng bộ và hiện đại, lấy con người và chất lượng cuộc sống làm trung tâm. Đặc biệt, quy hoạch đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng các đô thị phải đi trước một bước và tạo ra nguồn lực chủ yếu cho phát triển đô thị.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu chụp hình lưu niệm.

"Nghị quyết cũng nêu là phải kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, và tình trạng quy hoạch treo, cơ chế xin cho, lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh và bổ sung quy hoạch. Đây là bệnh thường xuyên có. Nếu vẫn còn tiếp tục tình trạng này, hội cũng phải có một phần trách nhiệm. Bởi chức năng của hội là tư vấn, thẩm định, phản biện xã hội", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Nhấn mạnh Nghị quyết 06 cũng đề ra nhiệm vụ giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý phát triển đô thị bền vững, ông Vương Đình Huệ cho rằng, quy hoạch phát triển đô thị có vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội và cũng là một công cụ rất hữu hiệu để kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển đô thị.

"Đô thị hóa phải gắn liền với công nghiệp hóa, nông thôn mới. Nếu đô thị hóa chậm hơn công nghiệp hóa thì thiếu các thiết chế xã hội phục vụ công nghiệp hóa, tác động rất sâu sắc tới trật tự, an toàn xã hội", Chủ tịch Quốc hội nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.