Hỏi - Đáp

Có được đi xe điện cân bằng ra đường?

Xe điện hai bánh tự cân bằng hay còn gọi là xe tự hành đã có mặt ở nhiều thành phố lớn tại Việt Nam và dễ dàng bắt gặp ở khu vui chơi...

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Khi đi trên đường giao thông nội đô, thi thoảng tôi gặp những chiếc xe điện hai bánh tự cân bằng chạy trên đường, lúc thì là các bạn trẻ đi, có lúc thấy cả bà nội trợ dùng xe này đi mua sắm.

Xin hỏi, theo quy định của pháp luật, những chiếc xe này có được phép lưu thông trên đường giao thông không?

Lê Lan Anh (Phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Xe điện hai bánh tự cân bằng hay còn gọi là xe tự hành đã có mặt ở nhiều thành phố lớn tại Việt Nam và dễ dàng bắt gặp ở khu vui chơi, công viên hay bất kỳ địa điểm nào có khuôn viên rộng. Người sử dụng chỉ cần đứng trên xe và giữ thăng bằng là có thể điều khiển xe tiến, lùi, rẽ trái, rẽ phải theo ý muốn.

Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, phương tiện tham gia giao thông đường bộ bao gồm: Ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơmi rơ-moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; mô tô 2 bánh; mô tô 3 bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự; xe máy chuyên dùng.

Căn cứ theo quy định trên thì xe điện hai bánh tự cân bằng không phải là phương tiện được tham gia giao thông đường bộ, nên không được phép lưu thông trên đường.

Vì vậy, trường hợp xe này tham gia giao thông công cộng, CSGT hoặc lực lượng chức năng có quyền kiểm tra, xử phạt và tịch thu phương tiện.

Do không phải là phương tiện tham gia giao thông, không có và không đáp ứng các tiêu chuẩn quy định kỹ thuật khi tham gia giao thông, nên việc sử dụng xe điện cân bằng lưu thông trên đường có thể gây nguy hiểm cho chính người sử dụng và người tham gia giao thông khác.

Do đó, người sử dụng loại xe này cần có ý thức để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người khác, tránh việc xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.