Xã hội

Cô gái là F0 cách ly tại nhà, vì sao hàng chục người trong thôn lây nhiễm?

10/08/2021, 11:53

Dù được cách ly tại nhà nhưng có đến 23 người là F1, F2, F3, F4 dương tính có liên quan đến ca mắc Covid-19 ở Bình Định về từ tỉnh Bình Dương.

Sáng 10/8, Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Bình Định thông tin về các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn. Ghi nhận có thêm một trường hợp dương tính Covid-19 tại xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân, Bình Định có liên quan đến BN 215843 (16 tuổi; ngụ thôn Phú Hữu 2, xã Ân Tường Tây) về từ tỉnh Bình Dương.

Như vậy, đến nay đã có 23 ca dương tính Covid-19 là các F1, F2, F3, F4 của BN 215843.

img

Một cô gái đi từ Bình Dương về cách ly tại nhà nhưng vẫn khiến hàng chục người trong và ngoài thôn dương tính Covid-19

Sáng cùng ngày, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết: Thời điểm hiện tại, đối với những công dân Bình Định từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và các vùng có dịch trở về phải cách ly tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 4 lần.

Đó là do hiện tại số lượng người về từ vùng dịch ít. Còn trước kia, có thời điểm người về địa phương từ vùng dịch lên đến gần 2.000 người nên không thể cách ly tập trung được mà phải cách ly tại nhà.

Đối với trường hợp BN 215843 từ tỉnh Bình Dương về đến địa phương vào trưa 25/7 được cách ly tại nhà 14 ngày. Lấy mẫu xét nghiệm 4 lần.

"Không có quy định nào về việc bắt buộc người trong nhà phải cách ly hết. Trong ba đợt dịch trước, Bình Định vẫn tổ chức cách ly tại nhà đối với những người về từ vùng dịch nhưng không có ca dương tính nào. Đến đợt dịch thứ tư này, số ca nhiễm cả nước tăng cao nên nguy cơ những người về từ vùng dịch nhiễm Covid-19 cao hơn, nguy cơ người nhà bị lây nhiễm cũng rất cao.

Do đó, dù không có quy định nhưng vẫn yêu cầu người thân trong gia đình các trường hợp về từ vùng có dịch hạn chế tiếp xúc với người khác cũng như tiếp xúc với chính bệnh nhân để đề phòng lây nhiễm dịch bệnh cho chính mình và cộng đồng. Trường hợp cần thiết phải ra ngoài thì buộc tuân thủ nghiêm túc quy định về 5K. Đây là vấn đề nằm ở ý thức phòng chống dịch của mỗi người", ông Hùng chia sẻ.

img

Trong đợt dịch vừa qua, rất nhiều trường hợp người Bình Định về từ vùng dịch dương tính với Covid-19

Trong khi đó, trao đổi với PV về trường hợp về từ Bình Dương dương tính Covid-19, sau đó nhiều người tiếp xúc với bệnh nhân này và người nhà bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, ông Nguyễn Hữu Khúc - Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân cho biết: Trưa 25/7, nữ bệnh nhân 215843 từ tỉnh Bình Dương về đến địa phương, sau đó được cách ly tại nhà. Kết quả xét nghiệm RT-PCR lần 1 ngày 28/7, lần 2 ngày 31/7 đều âm tính SARS-CoV-2.

"Dù không có quy định về cách ly tại nhà, nhưng địa phương vẫn chủ động cho người thân của trường hợp này tự cách ly ở nhà trong 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần. Những ngày này người nhà cũng tuyệt đối không được ra ngoài. Tất cả kết quả đều âm tính với Covid-19. Từ ngày thứ 8 trở đi, người nhà bệnh nhân được ra ngoài để sản xuất, sinh hoạt nhưng phải đảm bảo quy định phòng dịch. Đây là quy định riêng của huyện để chủ động đảm bảo an toàn phòng dịch.

Nhưng mãi đến ngày cách ly thứ 14, bệnh nhân 215843 được làm xét nghiệm định kỳ bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 mới cho kết quả dương tính nên chuyển cách ly tạm thời tại Trung tâm Y tế huyện Hoài Ân để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 8/8, bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2. Sau đó xét nghiệm phát hiện hàng chục trường hợp khác có tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân dương tính", ông Khúc chia sẻ.

Theo ông Khúc, nguyên nhân của ổ dịch tại Ân Tường Tây có thể do bệnh nhân có tiếp xúc với người nhà, sau đó những người khác tiếp xúc với người nhà nạn nhân trong quá trình đi gặt lúa, đi chợ... dẫn đến lây nhiễm, còn bệnh nhân tuyệt đối được cách ly tại nhà chứ không đi đâu.

Cũng theo lãnh đạo huyện Hoài Ân, trên địa bàn hiện còn 1.177 trường hợp đang được cách ly tại nhà. Trong đó, người từ TP.HCM là 558, Bình Dương là 342, Đồng Nai là 29, còn lại là các tỉnh khác về.

"Sau ca lây nhiễm tại Ân Tường Tây, chúng tôi sẽ cho cách ly người thân các trường hợp về từ vùng dịch 14 ngày để đảm bảo an toàn", ông Khúc chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Hữu Khúc cũng cho biết, hiện tại bệnh nhân 215843 và người nhà và đa số những người trong xóm đều đã được đưa đi cách ly tập trung. Do đó, địa phương đã giao công an điều tra, nắm bắt tình hình để có hướng xử lý vụ việc.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 9/8, Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Bình Định thông tin về các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn. Trong đó, đáng chú ý là ca bệnh gây chùm lây nhiễm tại Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân, Bình Định).

Cụ thể, trong 23 ca Covid-19 vừa được ghi nhận tại huyện Hoài Ân đều là người dân trong thôn Phú Hữu 2, xã Ân Tường Tây. Trong đó, có 1 ca là nữ bệnh nhân 215843 (16 tuổi; ngụ thôn Phú Hữu 2, xã Ân Tường Tây) về từ tỉnh Bình Dương, 22 ca còn lại đều là F1, F2, F3 và F4 của bệnh nhân này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.