Hồ sơ tài liệu

Có phương Tây hậu thuẫn, Ukraine thêm "hiếu chiến" ở miền Đông?

23/12/2015, 10:33

Báo Đức cho rằng, chính sách trừng phạt Nga của phương Tây sẽ chỉ kích động sự hiếu chiến của Ukraine.

xung-dot-ukraine-1750
Có phương Tây hậu thuẫn, Ukraine thêm "hiếu chiến" ở miền Đông. (Ảnh minh họa)

Ngày 23/12, Hãng Sputnik dẫn nguồn tin từ báo chí Đức cho hay, chính sách trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga không thể khắc phục được quá trình khủng hoảng ở Ukraine.

Mặt khác, các lệnh trừng phạt liên tiếp của Mỹ và EU sẽ kích động sự hiếu chiến của chính quyền Kiev tại miền Đông Ukraine.

Tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten (Đức) chỉ ra rằng, sau khi nhận được sự ủng hộ của phương Tây, chính quyền Kiev ngày càng sử dụng ngôn từ hung hăng hơn. Trong khi đó, phía Moskva đã tốn không ít nỗ lực khắc phục xung đột ở miền Đông.

Theo Theo Deutsche Wirtschafts Nachrichten, chính quyền của Tổng thống Poroshenko ký thỏa thuận Minks chỉ vì áp lực từ phía quân đội Đức. Nhưng đến hiện tại, Ukraine cũng không còn quá chú ý vào thỏa thuận 4 bên do Nga, Ukraine, Đức và Pháp đạt được.

Tuy nhiên, một diễn biến đang cho thấy sự trái ngược trong phân tích của Deutsche Wirtschafts Nachrichten. Cụ thể, ngày 23/12, Chính phủ Ukraine và phe nổi dậy ở miền Đông đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong năm mới (2016).

Thỏa thuận ngừng bắn này cho thấy song phương đã sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán. Theo đó, phe ly khai ở miền Đông Ukraine rất có thể có một danh nghĩa chính thức.

Được biết, thỏa thuận ngừng bắn này đạt được vào rạng sáng 23/12 (theo giờ Việt Nam). Đây là một lệnh ngừng bắn đầy đủ và vô điều kiện. Điều này đồng nghĩa với việc người dân ở miền Đông được đón năm mới và Noel trong hòa bình.

Tuy niên, một phái viên của tỉnh Luhansk (nơi quân nổi dậy chiếm đóng) cho biết thỏa thuận mới chỉ là điều kiện cần vì phía Kiev liên tục vi phạm các lệnh ngừng bắn.

Thống kê của Liên hợp quốc cho thấy có khoảng 9.000 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở Ukraine.

Ukraine khẳng định rằng phe nổi dậy có khoảng 40.000 quân trong đó có cả binh lính Nga. Ngày 17/12, Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định thông tin này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.