Y tế

Covid-19 thành bệnh truyền nhiễm nhóm B: F0 sẽ không được điều trị miễn phí

19/03/2022, 18:42

Một trong những điểm thay đổi nếu đưa Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B là F0 sẽ không được điều trị miễn phí.

Chuyển sang nhóm B, F0 không được miễn phí điều trị

Theo Nghị quyết của Chính phủ, sẽ nghiên cứu để đưa Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) một trong những yếu tố cần cân nhắc khi chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B là việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là người nghèo, người dễ bị tổn thương. Vì khi chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, người bệnh Covid-19 không được miễn phí điều trị, mà sẽ phải tự chi trả hoặc hưởng BHYT như khám chữa bệnh thông thường. img

Nếu Covid-19 được chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, F0 sẽ không được miễn phí điều trị... (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, khi chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, các biện pháp ứng phó với dịch sẽ thay đổi rất nhiều, từ vấn đề giám sát, quản lý ca bệnh, xét nghiệm… “Các giải pháp ứng phó không nghiêm ngặt như nhóm A nữa. Ví dụ như bệnh cúm mùa, tuy vẫn giám sát nhưng không phải giám sát toàn bộ, chỉ giám sát trọng điểm để tính toán, đánh giá tình hình dịch. Cũng không đếm ca bệnh mà chỉ ước lượng số mắc 1 năm để đánh giá”, ông Phu cho biết.

Người bệnh vẫn nên cách ly, nhưng không bắt buộc

Trả lời câu hỏi liệu Covid-19 nếu chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B thì người bệnh có phải cách ly và khai báo y tế nữa hay không?, ông Phu nhấn mạnh: “Cũng phải cách ly, nhưng không phải bắt buộc cách ly cộng đồng như nhóm A, nhưng có khuyến cáo cách ly. Bệnh truyền nhiễm cách ly là tốt, chẳng hạn như cúm cách ly càng tốt nhưng không khuyến cáo. Nếu sang nhóm B có thể không phải khai báo y tế nữa”.

Cũng theo ông Phu, Covid-19 khi chuyển sang nhóm B thì tùy theo tính chất, mức độ của dịch để có quyết định công bố dịch hay không. Đồng thời, các chính sách phải thay đổi.

“Khi nghiên cứu để chuyển Covid-19 sang nhóm B cần thành lập các nhóm nghiên cứu, với sự tham gia của các bộ, ngành, các cấp, đặc biệt Bộ Y tế và cần phải có lộ trình, nghiên cứu, xây dựng chính sách cần sâu sát tới từng địa phương vì mỗi tỉnh thành có điều kiện kinh tế, đáp ứng khác nhau”, ông Phu góp ý.

4 yếu tố để đưa Covid-19 ra khỏi bệnh truyền nhiễm nhóm A

Ông Phu lưu ý, để đưa Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B phải căn cứ vào diễn biến dịch bệnh với 4 yếu tố.

Thứ nhất, dịch bệnh Covid-19 có gây bùng phát mạnh hay không, có xuất hiện các biến chủng nữa không?; Thứ hai, tình hình chuyển nặng và tử vong có lớn không, có gây quá tải hệ thống y tế hay không?; Thứ ba là căn cứ vào khả năng đáp ứng về y tế, hiệu quả của vaccine, thuốc điều trị; Thứ tư là dịch có ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, an sinh của người dân hay không?

“Nếu dịch đặc biệt lây lan nhanh, còn bệnh nhân nặng, quá tải đáp ứng y tế và khả năng kiểm soát dịch thì chưa công nhận thành bệnh truyền nhiễm nhóm B được. Phải căn cứ từ luận chứng khoa học đến thực tiễn mới đưa ra quyết định chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B. Hiện nay WHO cũng chưa xem Covid-19 là bệnh lưu hành”, ông Phu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.