Pháp đình

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội xót xa nói lời xin lỗi nhiều người

18/04/2023, 19:00

Nói lời sau cùng trước khi nghị án, ông Nguyễn Quang Tuấn xin lỗi vì đã làm tổn thương đồng nghiệp, làm ảnh hưởng uy tín 2 bệnh viện...

Ngày 18/4, tại phiên tòa xét xử vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Nói lời sau cùng, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn nói lời xin lỗi toàn thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai.

"Ngay khi xảy ra sai phạm tại Bệnh viện Tim Hà Nội, bị cáo đã cảm thấy rất ăn năn. Hành vi của bị cáo đã làm tổn thương họ, làm ảnh hưởng đến uy tín của hai bệnh viện", bị cáo Tuấn nói.

img

cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn

Bị cáo Tuấn thẳng thắn thừa nhận những sai phạm của mình trong vụ án, và mong các cán bộ, nhân viên y tế của hai bệnh viện mà bị cáo từng làm giám đốc lấy đó làm bài học đau xót, để tránh vấp phải lỗi lầm tương tự. Đồng thời, ông Tuấn mong họ vượt qua khó khăn để chăm sóc tốt hơn nữa cho các bệnh nhân.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị tuyên phạt cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn 4 - 5 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng tội danh, các bị cáo ở Bệnh viện Tim Hà Nội như Hoàng Thị Ngọc Hưởng (cựu Phó Giám đốc ) bị đề nghị 30 - 36 tháng tù giam, Nguyễn Thị Dung Hạnh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán) 24 - 30 tháng tù giam, Đoàn Trọng Bình (cựu Phó trưởng phòng Vật tư y tế) 30 - 36 tháng tù giam, Nghiêm Tuấn Linh (cựu Phó trưởng phòng Vật tư y tế) 36 - 42 tháng tù giam.

Bị cáo Nguyễn Đức Đảng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thiết bị y tế Hoàng Nga) bị đề nghị tuyên phạt 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù giam, Phan Tuấn Đạt (cựu Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ sinh học Kim Hòa Phát) 24 - 30 tháng tù treo.

Các bị cáo còn lại tại Công ty Hoàng Nga, Công ty thẩm định giá AIC bị đề nghị mức án từ 24 đến 36 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ nhiều hơn nữa cho các bị cáo trong vụ án, đặc biệt là 4 cựu cán bộ của Bệnh viện Tim Hà Nội. Bởi họ từng là những nhân viên trách nhiệm của bệnh viện, nhưng mắc phải sai phạm này do lỗi của lãnh đạo gây ra.

"Nhiều bị cáo đã lớn tuổi, có người bị cao huyết áp, bị tai biến, thoái hóa cột sống và nhiều bệnh khác, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho họ được hưởng mức án thấp nhất", ông Tuấn nói.

Nói về bản thân mình, bị cáo Tuấn cho biết, thời học sinh đã thi đỗ Đại học Y Hà Nội và đủ tiêu chuẩn đi học ở nước ngoài nhưng vẫn chọn đi bộ đội. Sau đó, bị cáo được đào tạo y học và vào ngành tim mạch.

Quá trình công tác, bị cáo được cử đi Mỹ, Pháp và một số nước trong khu vực để tiếp thu, đón nhận những kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến. Mục đích là để chuyển giao công nghệ hiện đại về Việt Nam phục vụ người bệnh.

Theo bị cáo Tuấn, từ năm 1995, đã có hơn 100 trung tâm tim mạch được thành lập ở nhiều tỉnh thành, hàng trăm bác sĩ chuyên ngành tim mạch được đào tạo và hàng chục nghìn bệnh nhân được can thiệp tim mạch kịp thời, được cứu chữa trong thời gian ngắn.

Trong quá trình làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, bị cáo Tuấn cho biết đã cùng các đồng nghiệp nhiều lần đi từ thiện, khám và phát hiện nguy cơ bệnh tim mạch cho hàng trăm bệnh nhi. Bị cáo cùng đồng nghiệp đã giúp cho hơn 3.000 cháu bé được trở về cuộc sống với trái tim mạnh khỏe hơn, bị cáo cũng góp tiền ủng hộ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều nơi...

"Bị cáo cũng góp phần đưa Bệnh viện Tim Hà Nội được công nhận là “bệnh viện không phong bì, bệnh viện của nụ cười” và nhiều kết quả, thành tích khác. Dù làm được nhiều điều, nhưng bị cáo cũng nhận thức được sai phạm của mình trong vụ án này và bị cáo không có ngụy biện nào", ông Tuấn nói.

Cuối cùng, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn mong Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, đồng thời bị cáo mong muốn được sớm trở về để tiếp tục đóng góp cho công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là trong ngành tim mạch.

Theo nhận định của VKS, hành vi phạm tội của ông Nguyễn Quang Tuấn gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng. Bị cáo là người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động tại Bệnh viện Tim Hà Nội, giữ vai trò chủ mưu, hành vi bị xác định là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Theo đánh giá của đại diện VKS, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả hơn 6 tỷ đồng; bị cáo có nhiều thành tích và là thầy thuốc nhân dân. Đây là những tình tiết giảm nhẹ của bị cáo. Còn tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Theo cáo trạng, thời điểm làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, khi có chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư tại bệnh viện, ông Nguyễn Quang Tuấn đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện các thủ tục cho các doanh nghiệp trúng thầu để thanh toán.

Do quen biết, ông Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga), Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) đặt vấn đề và được ông Tuấn đồng ý cho 2 công ty bán các mặt hàng vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch vào bệnh viện với đơn giá theo thỏa thuận giữa hai bên.

Giai đoạn 2016 - 2017, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu 5 gói thầu mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch, tổng trị giá hơn 595 tỉ đồng. Trong đó, gói thầu số 5 năm 2016 tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi có trị giá trên 247 tỉ đồng, 4 gói thầu năm 2017 được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn trị giá gần 348 tỉ đồng.

Quá trình triển khai, bị can Tuấn cùng các cựu lãnh đạo, cán bộ bệnh viện đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Nhóm này thông đồng với các bị can thuộc Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát thực hiện nhiều sai phạm từ khâu lập hồ sơ thầu, đơn giá, chủng loại, số lượng stent và các vật tư sẽ bán cho bệnh viện.

Các bị can còn câu kết với công ty thẩm định giá để ban hành chứng thư thẩm định giá theo yêu cầu và giá ấn định của bệnh viện đã được bị can Tuấn phê duyệt. Mục đích nhằm đảm bảo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu.

Hành vi của ông Tuấn và đồng phạm đã giúp Công ty Hoàng Nga hưởng lợi trái phép hơn 47 tỉ đồng, Công ty Kim Hòa Phát hơn 6,5 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.