Y tế

Đà Nẵng tiêm vaccine trẻ 5-12 tuổi: Thăm khám kỹ càng, phụ huynh an tâm

22/04/2022, 13:17

Sáng 22/4, ngành y tế TP.Đà Nẵng mở đầu chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Phụ huynh sẵn sàng

Loại vaccine được chọn tiêm là Moderna. Đợt tiêm chủng mũi 1 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 27/4, trong đó ưu tiên tiêm trước cho nhóm trẻ 11 tuổi đang học lớp 6.

img

Đà Nẵng bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Ghi nhận của PV tại điểm tiêm Cung thể thao Tiên Sơn, lực lượng y tế quận Hải Châu phối hợp các ngành chức năng bố trí tiêm cho các em học sinh theo hình thức cuốn chiếu theo trường. Giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng túc trực sẵn tại điểm tiêm, hướng dẫn các em vào tiêm, đến phòng chờ sau tiêm…

Chờ con ngoài phòng tiêm, chị Trần Thị Loan (có con học lớp 6/3 Trường THCS Lê Hồng Phong, quận Hải Châu) cho hay, gia đình chưa có ai nhiễm Covid-19 nên động viên con đi tiêm nhằm bảo vệ sức khỏe.

"Nhìn cháu tiêm xong hoàn toàn bình thường tôi rất yên tâm", chị Loan cho biết.

Cô Nguyễn Thị Vy Na, giáo viên trường THCS Lê Hồng Phong cho biết, giáo viên chủ nhiệm tại các lớp đã dặn dò phụ huynh rất kỹ để đảm bảo an toàn cho trẻ trước khi tiêm chủng.

“Tâm lý của các trẻ rất sẵn sàng, lo lắng đâu đó chỉ là tâm lý của phụ huynh. Hôm nay các em đi tiêm khá đầy đủ so với danh sách đăng ký tiêm. Sau khi tiêm các em sẽ được nghỉ học trong 2 ngày để theo dõi sức khỏe”, cô Na nói.

img

Loại vaccine được chọn tiêm cho trẻ là Moderna

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong Đặng Ngọc Lam cho biết thêm, nhà trường đã có kế hoạch chi tiết trong tiêm chủng cho các em học sinh. Công tác truyền thông đã giúp các phụ huynh hiểu việc phòng bệnh hơn chữa bệnh nên có đến 90% phụ huynh của trường đồng ý cho con tiêm.

Chú trọng phản ứng sau tiêm cho trẻ

Trong đợt này, ngành y tế sẽ tiêm 10.300 liều vaccine loại 0,25ml tại 2 điểm tiêm là Cung thể thao Tiên Sơn và Bệnh viện Ung bướu. Trước khi tiêm, phụ huynh hoặc người giám hộ phải thực hiện ký vào phiếu đồng ý tiêm chủng theo biểu mẫu.

Để theo dõi sát các phản ứng sau tiêm, trong ngày đầu triển khai, số lượng đối tượng được tiêm không quá 50 trẻ/buổi/bàn tiêm. Sau đợt 1, ngành y tế sẽ họp để rút kinh nghiêm để triển khai trên các địa bàn khác.

Bác sĩ Trần Minh Hồi, Trưởng Khoa kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận Hải Châu cho biết, ngay từ khi nhận kế hoạch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đơn vị phối hợp với Phòng GD&ĐT để điều tra đối tượng tiêm chủng và tuyên truyền đến các phụ huynh học sinh những lợi ích tiêm chủng.

img

Trẻ sẵn sàng tiêm vaccine ngừa Covid-19, vui vẻ sau tiêm

Theo bác sĩ Hồi, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi là độ tuổi nhạy cảm trong tiêm chủng nên phụ huynh lo lắng hơn. Ngành y tế đã chú trọng đặc biệt tuyên truyền công tác tư tưởng để từ đó các phụ huynh tạo cho các em tâm lý yên tâm khi đến tiêm chủng, tránh những vấn đề phản ứng do tâm lý xảy ra.

"Việc theo dõi sau tiêm rất quan trọng trong tiêm chủng nên chúng tôi phối hợp với Trung tâm Cấp cứu Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng bố trí 1 xe cấp cứu, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng cho mọi tình huống.

Chúng tôi cũng bố trí 1 phòng sau tiêm với đầy đủ trang thiết bị, con người, vật tư ý tế để xử lý an toàn sau tiêm", bác sĩ Hồi cho biết thêm.

Tại Cung Thể thao Tiên Sơn, trong đợt này, ngành y tế quận Hải Châu sẽ tiêm cho 2.100 trẻ em với 6 bàn tiêm. Để bảo đảm số lượng học sinh đến cùng lúc không đông, đơn vị sẽ tiêm theo từng trường, từng giờ nhằm đảm bảo an toàn 5K trong tiêm chủng.

img

Trẻ được thăm khám, kiểm tra sức khỏe kỹ trước khi vào tiêm vaccine

img

Trẻ đi tiêm đều có phụ huynh bên cạnh, giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng thường xuyên có mặt động viên không để các em hoang mang, lo lắng

img

Đợt này ngành y tế Đà Nẵng sẽ tiêm 10.300 liều vaccine loại 0,25 ml của Moderna

img

Phụ huynh sẵn sàng cho con tiêm chủng, học sinh cũng yên tâm hơn

img

Công tác theo dõi sau tiêm đối với trẻ 5 đến dưới 12 tuổi được ngành y tế chú trọng

img

Đợt này Đà Nẵng ưu tiên tiêm trước cho nhóm trẻ 11 tuổi đang học lớp 6

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.