Quân sự

Đài Loan mua 108 xe tăng M1A2:Liệu có đủ để đối đầu với Trung Quốc đại lục?

21/05/2021, 08:18

Mặc dù đã chi 2 tỷ USD để mua xe tăng hiện đại bậc nhất của Mỹ, nhưng Đài Loan vẫn bị đánh giá là không đủ sức để chặn bước tiến của Trung Quốc.

img

Xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ

Mỹ đã ký hợp đồng cung cấp 108 xe tăng M1A2 Abrams cho lực lượng vũ trang Đài Loan, với mục đích chủ yếu là để ngăn chặn các đợt tấn công tiềm tàng của quân đội Trung Quốc đại lục (PLA).

Bộ Tư lệnh lực lượng vũ trang Đài Loan lưu ý rằng, các xe tăng do Mỹ sản xuất sẽ được triển khai ở những hướng trọng yếu nhất trong tình huống một cuộc tấn công có thể xảy ra và đó là các khu vực bờ biển nằm ở phía tây của hòn đảo.

Đồng thời, phía Đài Loan cũng cho biết với sự hỗ trợ của những xe tăng hiện đại của Mỹ, sẽ giúp bảo vệ các sân bay lớn như Cao Hùng ở phía tây nam và sân bay Đài Nam, các cơ sở hạ tầng bao gồm ít nhất 2 hải cảng quan trọng gần thủ phủ Đài Bắc.

Thực tế là quân đội Đài Loan đang cố loại bỏ khỏi biên chế một số xe tăng thế hệ cũ, bao gồm cả xe tăng M41 đã lạc hậu dù được sửa đổi nhiều lần.

Theo một số nguồn tin quân sự, những khu vực trọng yếu nhất của Đài Loan sẽ được bố trí những xe tăng Abrams mua từ Mỹ để tăng cường khả năng phòng thủ.

Theo suy luận của các chuyên gia quân sự, ở mỗi hướng phòng thủ, quân đội Đài Loan có thể bố trí tối đa 21-22 xe tăng (khoảng hai đại đội).

Nếu PLA thực sự quyết tâm tấn công thu hồi Đài Loan và thậm chí theo đúng giả thuyết là theo những hướng đã được xác định, thì các xe tăng M1A2 Abrams cũng không phải là đối thủ thực sự khi đối đầu với PLA.

Hơn nữa, quan điểm của các chuyên gia quân sự Đài Loan có vẻ hơi thiếu sót. Quân đội Đài Loan chỉ sử dụng những chiếc M1A2 Abrams bố trí ở bờ biển phía tây - nơi gần Trung Quốc đại lục hơn về mặt địa lý.

Nhưng, thực tế là PLA còn có thể mở những đợt tấn công từ các hướng khác vào hòn đảo như khu vực bờ biển phía Đông.

Ngoài ra, ngay cả khi Bộ chỉ huy Lực lượng vũ trang Đài Loan quyết định bố trí 108 xe tăng đến các vùng khác nhau trên đảo, thì điều này cũng sẽ khiến các kế hoạch quân sự rất dễ bị lộ bí mật.

Trong tình hình như vậy, việc mua hàng trăm xe tăng từ Mỹ trông giống như một chiến dịch quảng cáo thương hiệu và đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp - quân sự của Mỹ hơn là một hành động tăng cường an ninh thực sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.