Đăng kiểm

Đăng kiểm Cần Thơ hạ nhiệt sau khi Thông tư 08 có hiệu lực

07/06/2023, 15:50

Thông tư 08 có hiệu lực, lượng xe đăng ký mới qua app đã giảm khoảng 10%. Nhiều chủ xe ở Cần Thơ đến rút hồ sơ tự động gia hạn đăng kiểm.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 08 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 3/6/2023.

Gỡ "rối" đăng kiểm

Một trong các quy định mới của Thông tư đó là sẽ tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày 3/6/2023 mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.

img

Đăng kiểm Cần Thơ đã có phần hạ nhiệt sau khi Thông tư 08 có hiệu lực

Ghi nhận tại Chi nhánh Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị thủy bộ Cần Thơ 65.02S (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) vào sáng 7/6, lượng xe đến đăng kiểm vẫn đông.

Tuy nhiên, khung cảnh nơi đây đã có phần "hạ nhiệt". Không còn cảnh xếp hàng chật kín hai bên hiên trung tâm như những ngày trước.

“Mấy hôm nay, qua báo đài tôi có nghe thông tin là xe được tự động gia hạn đăng kiểm. Nhưng xe được gia hạn như thế nào thì tôi lại không biết.

Xe tôi đến hạn đăng kiểm cách đây khoảng 10 ngày rồi, nhưng mãi đến hôm nay mới đăng ký được để đăng kiểm, nên tôi quyết định kiểm luôn cho rồi”, anh Thái (ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) chia sẻ.

Ông Huỳnh Quang Trung, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị thủy bộ Cần Thơ khẳng định, Thông tư 08 ra đời rất kịp thời, đã giải quyết được tình trạng ùn tắc phương tiện xảy ra trong thời gian qua tại một số trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để thông tin việc tự động gia hạn đăng kiểm này đến với người dân cũng như hướng dẫn họ cách làm.

img

Lượng phương tiện đăng ký mới qua app đã giảm khoảng 10%

Xe rút hồ sơ, tự gia hạn kiểm định

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị thủy bộ Cần Thơ cho biết, những ngày đầu khi Thông tư 08 có hiệu lực, lượng phương tiện đăng ký mới qua app đã giảm khoảng 10%.

Mặc dù có giảm, nhưng lượng xe đến để đăng kiểm vẫn còn tương đối nhiều. Các đăng kiểm viên phải tăng ca đến 18h30 hàng ngày để giải quyết nhu cầu của người dân.

“Thông tư của Bộ GTVT có hiệu lực bà con rất mừng. Tuy nhiên, do Thông tư vừa có hiệu lực nên một số người dân chưa rõ. Mặt khác, việc gia hạn này không phải người dân nào cũng biết, một số trường hợp thì họ không biết cách tính để nhận định rằng xe mình có thuộc diện được gia hạn hay không? Do đó, một số phương tiện khi đến ngày kiểm định, nếu điều kiện cho phép thì họ vẫn đưa xe đến kiểm định luôn”, ông Trung phân tích.

Theo ông Trung, những ngày qua, khi các chủ xe đưa phương tiện đến để kiểm định, nhân viên đã hướng dẫn người dân truy cập vào hệ thống để khai, tự in giấy gia hạn tự động đăng kiểm.

img

Một số người dân cho biết, nắm được thông tin về Thông tư 08 nhưng chưa rõ cách thực hiện

Sau khi được tư vấn, khoảng 10% chủ phương tiện đã rút hồ sơ để gia hạn đăng kiểm tự động. Còn đối với những trường hợp không thuộc diện tự động gia hạn vẫn phải đăng kiểm thực hiện theo đúng quy trình.

“Việc thực hiện thủ tục tự động gia hạn rất đơn giản, chủ phương tiện vào trực tiếp trang web có địa chỉ https://giahanxcg.vr.org.vn. Sau đó nhập các thông tin gồm: biển số xe, số seri giấy chứng nhận kiểm định hiện tại, nhập mã xác thực hiển thị trên hệ thống và bấm tra cứu.

Nếu xe thuộc diện gia hạn đăng kiểm, hệ thống sẽ hiện kết quả, chúng ta chỉ cần nhấn vào “Bản xác nhận thông tin kiểm định” và tải về in ra như vậy là xong”, ông Trung hướng dẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.