Chính trị

Đảng muốn mạnh phải tránh kiểu sinh hoạt hình thức

26/01/2015, 07:21

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu cách mạng trong thời kỳ mới, sự đồng thuận và cổ vũ của nhân dân

31
Ông Phạm Thế Duyệt

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu cách mạng trong thời kỳ mới, sự đồng thuận và cổ vũ của nhân dân đối với Đảng là một trong những điều kiện quan trọng bậc nhất. Để giành được niềm tin và sự đồng thuận ấy, không gì khác là Đảng cần ý thức sâu sắc trọng trách của mình trước vận mệnh của đất nước, lợi ích của nhân dân.

Đó là chia sẻ của ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam trong cuộc trao đổi với PV Báo Giao thông nhân dịp Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2015). Ông Phạm Thế Duyệt cho biết:

Trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, tình hình thế giới có nhiều phức tạp, nhưng Đảng ta đã có đường lối lãnh đạo sáng suốt, giữ vững vị thế trong lòng nhân dân và trong mắt bạn bè quốc tế. Chúng ta dù khó khăn nhưng đã không đánh mất chế độ XHCN mà ta đã chọn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, mọi việc đều được giải quyết, đất nước đạt được ổn định xã hội, kinh tế phát triển, chủ quyền được giữ vững, nhận được sự ủng hộ của bạn bè thế giới... Đó là điều không thể không mừng.

Tuy nhiên, bên những niềm vui ấy, tôi nhận thấy cũng chưa thể yên tâm. Bởi theo tôi, Đảng ta cần sớm khắc phục được những khuyết điểm về quan liêu, tham nhũng, về phát huy dân chủ trong Đảng, trong dân, về phát huy trí tuệ của toàn Đảng…

Dù đã nghỉ hưu, nhưng tôi luôn thấy mình cần có trách nhiệm với Đảng chứ không cho phép mình đứng ngoài cuộc. Về hưu, tôi vẫn cố gắng góp phần vào công việc chung của Đảng ở cương vị mình có thể làm được. Về nguyên tắc hoạt động chung, tôi kỳ vọng tính dân chủ trong Đảng, trong dân sẽ ngày càng được phát huy, lý luận sẽ luôn đi đôi với thực tiễn để đem lại hiệu quả, các cán bộ đảng viên, những người giữ cương vị lãnh đạo trong Đảng sẽ “nói ít, làm nhiều”, để mỗi lần kỷ niệm thành lập Đảng đều mang một ý nghĩa lớn lao, một dấu ấn sâu đậm, phát huy truyền thống của lớp cha anh đi trước.

Có dân chủ mới tạo được đồng thuận

Để thực hiện được những gì như ông kỳ vọng, Đảng cần phải làm gì và ý thức được những gì?

Về vấn đề này, cần phải nhấn mạnh rằng, trước đây Đảng lãnh đạo có uy tín tuyệt đối, trong thời kỳ đổi mới đã làm được nhiều việc nên mới tạo được thắng lợi như vậy, nhưng những năm gần đây đã có nhiều biểu hiện của sự sa sút về tính chiến đấu, về tinh thần phê bình, tự phê bình, khiến một số không ít cán bộ, đảng viên có quyền, có chức tham nhũng, quan liêu, xa dân… Theo tôi, những người lãnh đạo, những người đang gánh vác trách nhiệm trong Đảng phải hết sức nghiêm khắc, đừng nên chủ quan tự mãn, đó là điều hết sức phải quan tâm.

"Phải nhìn nhận một thực tế rằng, thời gian qua chúng ta chưa mạnh dạn làm rõ những sai phạm của một số đồng chí trong Đảng, rồi để người ta tố cáo mãi mới tìm ra và xử lý được, chẳng hạn như trường hợp ông Trần Văn Truyền hay vài ông này ông kia. Để trong Đảng không còn xảy ra những chuyện như thế, thì không có gì quan trọng bằng việc một mặt chăm lo đời sống cho nhân dân, một mặt chăm lo quản lý đất nước theo kỷ cương phép nước. Mặt khác, phải hết sức coi trọng quyền dân chủ thực sự của nhân dân, của đảng viên, của các cấp ủy, và thực hiện quyền lãnh đạo tập trung của Đảng trên cơ sở phát huy được trí tuệ của tất cả nhân dân, có như thế thì mới có được sức mạnh, mới tạo được sự đồng thuận, sự đoàn kết, Đảng mới có điều kiện đấu tranh với những sai trái trong Đảng”.

Ông Phạm Thế Duyệt

Nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng cần giữ vững, phải hành động, phải có dân chủ thật nhiều để Đảng có điều kiện tập hợp trí tuệ, tập trung quyết định những vấn đề lớn. Chúng ta đừng bao giờ lo dân chủ thì sẽ không lãnh đạo được, mà hãy nghĩ, chỉ có dân chủ mới tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân, tạo nên sức mạnh của trí tuệ. Vấn đề bây giờ chỉ là hành động thôi, làm sao để đời sống của dân đi lên, kinh tế xã hội phát triển, phát huy quyền dân chủ thực sự của nhân dân.

Trong việc này phải hết sức chú ý vai trò của mặt trận, của các tổ chức đoàn thể, các cấp bên dưới nhằm giám sát đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đồng thời, có phản biện tất cả những vấn đề sai trái để Đảng thấy được, xử lý, khắc phục cho sớm. Những ai đã trót “nhúng chàm”, trót sai trái thì cần công khai minh bạch, làm rõ, đừng nên né tránh.

Một trong những nguy cơ hàng đầu đã được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua là sự biến chất, tha hóa khiến một bộ phận đảng viên lợi dụng chức quyền để tham nhũng, tiêu cực, đi ngược lại lợi ích của nhân dân, đất nước, khiến lòng tin của nhân dân đối với Đảng bị hao mòn, uy tín của Đảng bị giảm sút. Để ngăn chặn nguy cơ này, chúng ta cần phải làm gì?

Không gì quan trọng bằng việc nhận thức được thiếu sót, yếu kém thì phải mạnh dạn lên tiếng, có kết luận rõ ràng. Đảng lãnh đạo thì không nên đưa ra những kết luận chung chung, đừng để oan, cũng đừng để lọt những lỗi lầm, sai phạm của những người có trách nhiệm. Phải làm rõ ngay từ Trung ương chứ không phải chỉ có ở dưới cơ sở, các bộ, các ngành hay các địa phương.

Ngoài ra, để uy tín của Đảng ngày càng được nâng cao trong lòng dân, phải làm sao chọn được những đồng chí xứng đáng đứng trong đội ngũ của Đảng, không vì lợi ích cá nhân mà luôn đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trên hết.

32
Nhiều hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng

Phải biết dựa vào dân

Đảng đã xác định xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt và có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng. Ông có cho rằng, vấn đề đổi mới tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ, đổi mới phong cách và lề lối làm việc thật sự dân chủ, thiết thực, nói đi đôi với làm cũng là những việc làm cần thiết?

Còn nhớ trong thời kỳ kháng chiến, Bác Hồ luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Bác căn dặn Đảng ta phải đoàn kết, thống nhất, phải xây dựng Đảng ta xứng đáng là Đảng lãnh đạo đất nước, nhân dân tin tưởng, làm thế nào để coi sự đoàn kết trong Đảng như con ngươi của mắt mình để giữ gìn uy tín cho Đảng. Bác luôn đặt công tác xây dựng Đảng lên đầu.

Trong thời kỳ mới, vấn đề giác ngộ chính trị về lý luận đã hơn trước rất nhiều, nhưng cần nhấn mạnh, lý luận phải gắn liền với thực tiễn, phải sát với cơ sở, phải được Đảng viên trong toàn Đảng tin cậy, biến thành sức mạnh chứ không phải chỉ nói mãi trên phương diện tuyên truyền.

Với những kết quả đã đạt được, chúng ta có quyền vui mừng. Nhưng không thể không nghĩ đến việc khắc phục những khuyết điểm còn tồn tại trong Đảng.

Phải suy nghĩ đến năm 2015 này, làm thế nào để đạt được cao hơn các kết quả về kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống của dân, để những nghị quyết của Đảng đề ra đều đi vào thực chất cuộc sống. Một nhiệm vụ rất quan trọng của Đảng là tổ chức Đại hội các cấp từ cơ sở phải làm sao cho có kết quả thực sự, tạo được phấn chấn trong toàn Đảng, lựa chọn được những đồng chí xứng đáng với lòng tin của người dân về đạo đức, lối sống, về khả năng và tinh thần làm việc, nói và làm được nhân dân tin cậy.

Theo ông, làm thế nào để có thể phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, lựa chọn được những cán bộ đủ đức, đủ tài, nghiêm khắc tự phê bình, tìm ra nguyên nhân của những sai lầm và quyết tâm sửa chữa?

Trước hết, Đảng phải thực hiện nguyên tắc phê bình, tự phê bình cho tốt, đừng bao giờ sinh hoạt kiểu hình thức, vì như thế sẽ không mang lại kết quả gì.

Trong quá trình sinh hoạt, mạnh dạn nêu ra những đảng viên không xứng đáng, không để cho gánh vác trách nhiệm nữa. Mặt khác, tìm cách đưa được những đảng viên tốt, những đảng viên “nói ít, làm nhiều”, sát với dân, nghĩ đến dân vào đội ngũ của Đảng. Lý luận và thực tiễn đều quan trọng, nhưng vào lúc này, phải làm sao biến lý luận thành hành động, bằng thực tiễn, tránh hiện tượng lý luận suông. Chúng ta cũng đừng nên xem nhẹ kinh nghiệm của thế giới, mà phải tìm cách áp dụng những kinh nghiệm đó vào Việt Nam sao cho phù hợp, có hiệu quả.

Bác Hồ từng dạy rằng “Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Nếu Đảng có khó khăn gì thì phải hỏi dân, phải nhờ dân, dựa vào dân. Xây dựng Đảng là một việc khó nên cần phải hỏi dân, để cho nhân dân được đóng góp, xây dựng, như vậy mới tạo được sức mạnh, giúp Đảng thực sự đổi mới và giữ vững những điều tốt đẹp cho nhân dân.

Trước đây, trong các cuộc kháng chiến, điển hình là trong cuộc Cách mạng tháng Tám, chúng ta đạt được thành công vì biết dựa vào dân, biết làm cho dân theo Đảng, tin Đảng. Giờ chúng ta cũng vẫn nên coi đó là bài học để làm theo.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hoài Thu (Thực hiện)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.