Đường bộ

Đào ao giữa đường rồi bỏ hoang, nhiều phụ nữ không dám ra đường khi mưa

03/09/2022, 15:03
image

Đường liên xã ở Đắk Nông sau gần 2 năm khởi công vẫn nham nhở với những hố sâu, người dân đi lại vất vả, có người không dám ra đường...

Đào bới nham nhở rồi bỏ hoang

Theo phản ánh, thời gian qua, gói thầu thi công xây dựng trục 3 (trục bổ sung) công trình đường giao thông từ thị trấn Kiến Đức đi liên xã Kiến Thành - Nhân Cơ - Nhân Đạo (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) thi công dang dở rồi “bỏ hoang” khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, vào mùa mưa, con đường đầy hố sâu, trơn trượt và sinh lầy gây mất ATGT.

img

Sau gần 2 năm khởi công, dự án vẫn là một con đường đất sình lầy. Ảnh: N.H

Theo ghi nhận, tại đoạn qua tổ dân phố 5 (thị trấn Kiến Đức), mặt đường cũ được đào múc dang dở. Mỗi khi trời mưa xuống, các hố ngập trong nước, chiếm toàn bộ mặt đường và không có lối đi.

Nhìn từ trên cao xuống, đoạn đường này nhan nhản những ao nước sâu. Tại một số đoạn, hố sâu lớn xuất hiện giữa đường, người dân không còn lối đi. Người dân đành phải đi vào sân, vào vườn của những nhà ven đường để đi lại.

Video: Vướng GPMB, đường thi công dang dở rồi "bỏ hoang" gần 2 năm

Ông Trần Văn Nguyệt (ngụ thị trấn Kiến Đức) bức xúc: “Cách đây ít tháng, đơn vị thi công mang máy đến múc 1 hố sâu trước nhà rồi để đó, không làm nữa. Mưa lớn, hố sâu này tạo thành một cái ao lớn rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, gia đình không thể đi ra đường phía trước nhà, mà tìm lối đi khác để né”.

Cùng bức xúc, anh Phạm Văn Hữu (ngụ thị trấn Kiến Đức) nói: “Mỗi lần trời mưa to, nước ngập hơn nửa bánh xe máy, người dân không thể đi lại được. Đàn ông cố gắng, chống chân còn lội qua được chứ người già, phụ nữ đi lại trơn trượt, té lên té xuống và không dám ra đường”.

img

Mặt đường bị đào, bới nham nhở rồi bỏ hoang. Ảnh: N.H

Được biết, sau khi người dân phản ánh, đơn vị thi công đã cho đổ đá dăm tạo một lối đi bên đường để người dân đi lại. Tuy nhiên, lối này chỉ đi được trời nắng, khi trời mưa xuống, nước vẫn ngập và người dân đi lại còn khó khăn hơn.

Cần sự đồng thuận của người dân

Công trình đường giao thông từ thị trấn Kiến Đức đi liên xã Kiến Thành - Nhân Cơ - Nhân Đạo có chiều dài 1,8 km, mặt đường rộng 14m. Dự án do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, tuyến đường hoàn thành vào tháng 6/2022. Nhưng thực tế, công trình chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.

img

Gần hai năm qua, con đường trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi ra đường. Ảnh: N.H

Theo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp, hiện có 24/83 trường hợp bị thu hồi đất chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Người dân không đồng ý với giá bồi thường về đất, vật kiến trúc trên đất và chưa có đất bố trí tái định cư. Do vướng tiến độ thi công, chủ đầu tư đã xin gia hạn tiến độ đến 31/12.

Cũng theo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp, mặc dù tiến độ dự án đã được gia hạn nhưng rất khó hoàn thành đúng thời hạn. Nguyên nhân là do chính quyền và người dân chưa tìm được tiếng nói chung trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Khung giá bồi thường của Nhà nước theo quy định nhưng nhiều trường hợp đòi bồi thường theo giá thị trường.

img

Ban QLDA đề xuất UBND huyện Đắk R’lấp mong muốn người dân và chính quyền địa phương chung tay, tạo sự đồng thuận trong công tác GPMB để dự án sớm hoàn thành. Ảnh: N.H

“Thời gian tới, Ban QLDA đề xuất UBND huyện Đắk R’lấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân bị thu hồi đất nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để thi công. Hiện nay nếu chính quyền địa phương, người dân không chung tay thì dự án có thể đứng trước nguy cơ không thể triển khai được. Việc này khiến huyện sẽ không hoàn thành việc giải ngân vốn đầu tư công và người dân sẽ chịu thiệt thòi”, đại diện Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.