Vận tải

Đi lại dịp lễ 30/4 - 1/5: Sốt vé máy bay, xe khách dễ thở

18/04/2023, 06:30

Nhu cầu đi lại của người dân kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 là rất lớn, vé máy bay các ngày cao điểm gần như kín chỗ, trong khi xe khách dễ thở hơn.

Không lo thiếu xe khách

Còn khoảng chục ngày nữa là tới cao điểm của kỳ nghỉ lễ, song theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trong sáng ngày 17/4, việc chuẩn bị phương tiện, kế hoạch của nhiều nhà xe tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội đã sẵn sàng.

“Dịp lễ tới đây là kỳ nghỉ dài ngày chỉ sau kỳ nghỉ Tết, chúng tôi cùng nhiều nhà xe trong bến đã huy động, đầu tư thêm phương tiện, nhân công để sẵn sàng cho đợt phục vụ sắp tới”, anh Nguyễn Xuân Phương, đại diện nhà xe tuyến Hà Nội - Nam Định tại bến xe Giáp Bát chia sẻ.

img

Theo dự báo, lượng khách tăng hơn so với ngày thường nhưng không vượt quá khả năng đáp ứng của các bến xe (Trong ảnh: Hành khách lên xe tại Bến xe Giáp Bát, Hà Nội). Ảnh: Tạ Hải

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng cao là Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng từ chiều tối 28/4 đến hết ngày 4/5/2023.

Dự báo lưu lượng hành khách qua bến xe trên địa bàn Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ như bến Giáp Bát là khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng 300%; lượt xe dự kiến khoảng 900 lượt/ngày.

Bến Gia Lâm khoảng 8.000 lượt/ngày, tăng 250%; lượt xe dự kiến là 500 lượt/ngày. Bến Mỹ Đình 18.000 lượt/ngày, tăng hơn 300% so với ngày thường; lượt xe dự kiến hơn 900 lượt/ngày…

Theo ông Hùng, mặc dù lượng khách và lượng xe tăng hơn so với ngày thường, nhưng dự báo chỉ đạt mức tương đương trong các dịp nghỉ lễ trước đó và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến.

Tuy nhiên, các đơn vị vẫn cần có xe dự phòng. Công ty sẽ bố trí tăng cường thêm 627 lượt xe tại 3 bến Gia Lâm, Mỹ Đình và Giáp Bát.

Tại bến xe Nước Ngầm, ông Trịnh Hoài Lam, Phó giám đốc cho biết, ngay từ ngày 11/4, đơn vị đã hoàn thiện kế hoạch phục vụ hành khách trong cao điểm kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Dự kiến bến xe sẽ tăng cường thêm 50 lượt xe ở các tuyến có khả năng khách đông khách gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng.

Bến đã thông báo tới các doanh nghiệp vận tải yêu cầu niêm yết đầy đủ giá vé trong và ngoài xe, không thu cao hơn giá vé đã đăng ký.

Tại TP.HCM, ghi nhận ở bến xe Miền Đông cũ ngày 17/4, sau khi di dời gần 100 tuyến ra bến xe Miền Đông mới, hiện chỉ còn hoạt động các tuyến đi Tây Nguyên.

Ông Tạ Chương Chín, Giám đốc bến cho biết, dự báo từ chiều 29/4 sẽ có hơn 17.000 lượt khách và ngày 30/4 hơn 14.000 lượt khách. Các đơn vị điều chỉnh giá vé tăng không quá 40% với các tuyến đi miền Trung, các tỉnh lân cận tăng không quá 20% so với thường ngày.

Tại bến xe Miền Đông mới, ông Nguyễn Hoàng Huy, Giám đốc bến cho biết, cao điểm hành khách di chuyển qua bến là vào ngày 28/4, với hơn 8.000 khách. Việc điều chỉnh giá vé cũng được quy định như với bến Miền Đông cũ.

Còn tại bến xe Miền Tây, dự báo cao điểm rơi vào ngày 29/4 với lượng khách ra vào bến từ 55.000 - 58.000 khách/ngày, tăng hơn 30%, giá vé tăng không quá 40% so với ngày thường. Bến xe cũng phối hợp với lực lượng chức năng giải tỏa ùn tắc xung quanh bến vào những ngày cao điểm, đảm bảo an ninh trật tự trong ngoài bến.

Vé máy bay tăng cao, ghế trống còn rất ít

img

Theo khuyến cáo, để có thể mua được vé máy bay giá tốt nhất, hành khách cần lên kế hoạch và mua vé sớm, nên tránh các ngày, giờ cao điểm. Ảnh: Thanh Bình

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông trên trang bán vé trực tuyến, đến chiều tối ngày 16/4, để có thể sở hữu được một cặp vé khứ hồi đi Phú Quốc của Vietnam Airlines (đi ngày 29/4, về ngày 3/5), hành khách sẽ phải chi trả tới hơn 8,3 triệu đồng. Thậm chí, nếu không nhanh tay, những tấm vé đắt đỏ này cũng sẽ nhanh chóng hết.

Trên cùng đường bay này, mức giá thấp nhất của hãng Bamboo Airways là hơn 6,3 triệu đồng/vé khứ hồi và Vietjet Air là gần 6 triệu đồng/vé khứ hồi.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra với đường bay “nóng” Hà Nội - Đà Nẵng, các chuyến bay của Vietnam Airlines đều có giá xấp xỉ 5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Trên đường bay Hà Nội - Nha Trang, giá vé máy bay cũng đã rất cao, số ghế trống còn không nhiều. Trong đó, mức giá thấp nhất mà hành khách phải trả nếu chọn bay Vietnam Airlines lên tới hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá tương ứng với Bamboo Airways là gần 6,5 triệu đồng và Vietjet Air hơn 5,8 triệu đồng.

Đáng chú ý, nếu chịu dời lịch một chút, đi sớm hơn 1 - 2 ngày, vé máy bay vẫn còn nhiều và giá cũng mềm hơn một vài triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi.

Theo Cục Hàng không VN, trong 2 ngày cao điểm 28, 29/4, tổng số ghế được cung ứng ra thị trường trên chặng bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới lên tới 41.000.

Trong ngày 29/4, tỷ lệ lấp đầy đặc biệt cao như chặng Hà Nội - Huế đạt 100%, Hà Nội - Tuy Hòa đạt 93%, Hà Nội - Đồng Hới/Quy Nhơn đều đạt trên 96%...

Tương tự, trong ngày 29/4, lượng đặt chỗ tại các chặng bay du lịch từ TP.HCM đi các điểm du lịch trọng điểm cũng đang ở mức cao, với tổng số ghế được cung ứng ra vào khoảng 40 nghìn ghế. Tỷ lệ lấp đầy trên các chặng như TP.HCM - Quy Nhơn/Phú Quốc/Tuy Hòa đều đạt trên 80%.

Ở chiều ngược lại các chặng bay chiều về Hà Nội, TP.HCM cũng có tỉ lệ đặt chỗ ở mức cao trong các ngày cao điểm 2,3/05. Một số chặng từ Phú Quốc, Quy Nhơn, Huế, Tuy Hòa đến Hà Nội và TP.HCM đều đạt tỉ lệ trên 80%.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng vẫn thực hiện chính sách mở bán linh hoạt trong các giai đoạn khác nhau, mức giá phù hợp với tình hình thị trường và nhu cầu của khách hàng. Mức giá trung bình trong các ngày cao điểm nhất năm 2023 của Vietnam Airlines vẫn chỉ tương đương năm 2019.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho hay, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đơn vị này đã yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh, Côn Đảo… đặc biệt trong các ngày 28 - 29/4 và 2 - 3/5”.

Để có thể mua được vé máy bay giá tốt nhất, lãnh đạo Cục Hàng không khuyến cáo hành khách cần lên kế hoạch và mua vé sớm, khảo sát giá nhiều kênh và sưu tầm mã giảm giá.

“Cách tốt nhất để có thể bay rẻ là tránh các ngày cao điểm và giờ cao điểm. Thực tế, những ngày cao điểm thường là ngày mở đầu cho kỳ lễ. Trước và sau đó từ 1-2 ngày, giá vé có thể thấp hơn có khi tới 50%. Bên cạnh đó, giờ bay sớm vào buổi sáng (các chuyến từ 5h - 7h) hoặc các chuyến muộn (từ sau 21h) cũng là lựa chọn thông minh để tiết kiệm chi phí”, vị này khuyến cáo.

Đường sắt chạy thêm 52 mác tàu

Trong các ngày từ 28/4 - 3/5/2023, bên cạnh duy trì các chuyến tàu chạy hàng ngày trên các tuyến, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thêm khoảng 52 mác tàu phục vụ nhu cầu hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Đại diện các Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn cho biết, hiện các chuyến tàu xuất phát vào giờ cao điểm, ngày cao điểm đi các cung chặng “hot” đến các điểm dịch miền Trung như: Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang... gần như đã kín vé; đặc biệt là các chuyến tàu xuất phát tối ngày 27 và ngày 28/4, ngày trước khi bắt đầu vào kì nghỉ lễ.

Điển hình như chặng Sài Gòn - Nha Trang, riêng ngày 28/4, có đến 16 chuyến tàu xuất phát ga Sài Gòn có dừng trả khách tại ga Nha Trang nhưng tất cả đều hết vé, kể cả ghế phụ. Chỉ còn ngày 27/4, các chuyến tàu chuyến tàu lập thêm SNT6, SNT8 còn vé.

Khu vực phía Bắc, tàu Hà Nội đi Lào Cai đã gần như hết vé; Chỉ còn vé các chặng ngắn, tàu khu đoạn như Hà Nội đi Nam Định, Hải Phòng do khách thường mua sát ngày đi tàu.

Về giá vé, các chặng Hà Nội - Vinh, giá vé từ khoảng 320.000 đồng/vé/lượt trở lên; Hà Nội - Đồng Hới giá vé khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng/vé/lượt; Hà Nội - Đà Nẵng giá vé khoảng 690.000 - 1.200.000 đồng/vé/lượt; Sài Gòn - Nha Trang giá vé khoảng 600.000 - 1.000.000 đồng/vé/lượt...

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đường sắt điều chỉnh linh hoạt theo thị trường nhưng chỉ tăng khoảng 5 - 10% so với cùng kỳ 2022 vé tàu các chặng, các ngày cao điểm, còn các ngày khác vẫn giữ giá vé tương đương ngày bình thường.

Tương tự, lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị này điều chỉnh giá vé theo cung cầu thị trường. Theo đó, cả giai đoạn tăng bình quân khoảng 4 - 7% giá vé cùng kỳ 2022.

Lập đoàn kiểm tra, đường dây nóng

Theo ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cơ quan này đã yêu cầu các bến xe, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu của hành khách trong cao điểm kỳ lễ 30/4 - 1/5 tới, cam kết không để người dân phải chờ đợi lâu, chật vật không có xe về quê. Các tuyến xe buýt, tàu điện cũng sẵn sàng để giúp hành khách được trung chuyển, kết nối tới các bến xe, khu vực đi chơi, tham quan kỳ nghỉ lễ dài ngày trong năm.

“Dịp này, chúng tôi thành lập các đoàn kiểm tra bến xe, đường phố, thiết lập đường dây nóng để người dân có thể phản ánh”, ông Long thông tin.

Thêm taxi, xe buýt tại Tân Sơn Nhất

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đến nay chưa chốt được số lượng chuyến bay đi đến dịp lễ 30/4, tuy vậy số lượng không nhiều hơn dịp Tết. Vì vậy dù hạ tầng có quá tải nhưng các dịch vụ vẫn được đảm bảo ở mức tốt nhất. Cảng đã làm việc với các hãng taxi để huy động tối đa phương tiện đưa đón hành khách, đồng thời tăng cường các tuyến xe buýt để giải tỏa khu vực trước ga quốc nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.