Bất động sản

Doanh nghiệp "đua nhau" mua bán sáp nhập dự án, cắt ngắn thời gian đầu tư

04/03/2022, 07:30

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn mua bán, sáp nhập để sở hữu dự án, cắt ngắn thời gian đầu tư, đẩy nhanh sản phẩm ra thị trường.

Những thương vụ mua bán, sáp nhập "đình đám"

Trong bối cảnh thị trường bất động sản "khan" hàng, khó khăn trong phát triển dự án mới; hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) trong bất động sản lại trở lên nhộn nhịp. Đơn cử như: CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) đã chính thức sở hữu 100% dự án Đồng Nai Waterfront City. Qua đó nắm quyền triển khai đầu tư 170 ha đất dự án. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 18.600 tỷ đồng, bao gồm các sản phẩm nhà phố, biệt thự, căn hộ chung cư...

img

Dự án Đồng Nai Waterfront City "về tay" CTCP Đầu tư Nam Long (ảnh phối cảnh dự án)

Tiếp đến là giao thương giữa hai "ông lớn" CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt và CTCP Bất động sản đầu tư và phát triển cao ốc Bình Dương.

Theo đó, Phát Đạt dự kiến nhận chuyển nhượng 99,5% cổ phần của Công ty Bình Dương, từ đó nắm quyền kiếm soát, chi phối hoạt động của công ty này. Việc tập trung kinh tế thực hiện nhằm mục đích chuyển nhượng dự án Bình Dương Tower (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) thuộc sở hữu của Công ty Bình Dương.

Bên cạnh những thương vụ M&A phân khúc nhà ở đô thị, thị trường bất động sản cũng ghi nhận xu hướng này trong phân khúc bất động sản công nghiệp.

Đơn cử như: Công ty TNHH Boustead Projects đã đạt được thỏa thuận mua lại 49% cổ phần trong CTCP công nghiệp logistics KTG & Boustead (Quận 3, TP HCM). Sự hợp tác mang tới 13 tài sản bất động sản với tổng giá trị tài sản lên tới 141 triệu USD, bao gồm khoảng 840.000 m2 diện tích đất và khoảng 550.000 m2 tổng diện tích cho thuê.

Hay như ESR Cayman Limited, nền tảng bất động sản hậu cần lớn nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương và CTCP Phát triển Công nghiệp BW (BW), nhà phát triển và vận hành bất động sản công nghiệp và hậu cần hàng đầu tại Việt Nam, đã liên doanh để phát triển 240.000 m2 diện tích bất động sản công nghiệp tại khu công nghiệp Mỹ Phước 4 gần TP HCM.

Hay như CTCP Tập đoàn khu công nghiệp Việt Nam đã mua lại quỹ đất rộng 250 ha với vốn đầu tư 300 triệu USD, đặt mục tiêu phát triển các nhà máy và kho cho thuê phân khúc cao cấp, bền vững tại Việt Nam với danh mục đầu tư trải dài toàn quốc từ Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương đến Đồng Nai và Long An. Ngoài ra còn rất nhiều thương vụ tương tự khác.

Theo phòng Kiểm soát Tập trung kinh tế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA), Bộ Công thương, bất động sản là một trong những lĩnh vực có nhiều thương vụ M&A nhất. Thể hiện thông qua việc các doanh nghiệp mở rộng quỹ đất và thực hiện chuyển nhượng dự án.

Doanh nghiệp mạnh rút ngắn thời gian đầu tư

Trao đổi với Báo Giao thông, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam dự báo, thị trường bất động sản nhiều khả năng sẽ tiếp tục sôi động với nhiều thương vụ M&A. Các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính hùng mạnh sẽ rút ngắn thời gian tham gia thị trường với từng dự án cụ thể trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn chế hơn. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng đã khiến không ít doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất, không còn đủ năng lực để phát triển các dự án dang dở và đành phải bán lại cho những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt hơn.

“M&A giúp cho nguồn cung và thanh khoản được gia tăng, góp phần tạo thêm sự sôi động cho thị trường. Các doanh nghiệp hùng mạnh cũng tiết kiệm được thời gian giải quyết thủ tục pháp lý, tìm kiếm các khu đất có vị trí phù hợp trong bối cảnh giá bất động sản có xu hướng tăng lên”, ông Jackson cho biết.

Nói về vai trò của khối nội trên sân chơi M&A, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho biết, hiện các tập đoàn bất động sản trong nước đang có được đà phát triển rất tốt. Với uy tín sẵn có, kinh nghiệm phát triển dự án và bán hàng hiệu quả, họ đang rất “khát” đất cũng như các dự án dang dở để có thể nhanh chóng tiến hành các dự án mới hoặc tiếp tục các dự án chưa hoàn thành. Đội ngũ hoạch định chiến lược, kỹ sư, tiếp thị, sales…hùng hậu, nhiều kinh nghiệm của họ sẽ là sự bổ sung cần thiết cho những dự án mà các chủ đầu tư ban đầu không thể kham nổi.

Ông Jackson dự báo các dự án phát triển căn hộ ở những khu vực xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hay dự án tại các thành phố đang có đà phát triển năng động sẽ thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu ở thực của người dân vẫn rất lớn trong khi nguồn cung đang khan hiếm, nhất là ở phân khúc căn hộ vừa túi tiền.

Thêm vào đó, bất động sản công nghiệp và logistic là phân khúc hiếm hoi vẫn tăng trưởng bất chấp dịch bệnh do những lợi thế tự thân. Với tác động tích cực từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết cùng với đà tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, đây nhiều khả năng sẽ là một trong những phân khúc sáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.