Doanh nghiệp Hoa kỳ muốn đầu tư cảng Hòn Khoai

12/01/2015, 16:41

Sáng nay Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp ông Mark Argar – Giám đốc kinh doanh khu vực của tập đoàn Bechtel của Hoa Kỳ về đề xuất của tập đoàn này đầu tư vào cảng Hòn khoai thuộc tỉnh Cà Mau.

Bộ trưởng nói sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho dự án cảng Hòn khoai của Bechtel
Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp ông Mark Argar – Giám đốc kinh doanh khu vực của tập đoàn Bechtel  (Hoa Kỳ)

Tại buổi làm việc, ông Mark Argar đề xuất: Tập đoàn Bechtel có kỳ vọng lớn với Dự án Cảng Hòn Khoai (Cà Mau) của VN và mong muốn được sự chấp thuận của Bộ trưởng để có thể thực hiện nghiên cứu khả thi ngay trong năm 2015 này.

Theo ông Mark Argar, Hòn Khoai có vị trí đắc địa có thể đầu tư cảng trung chuyển quốc tế cho khu vực ASEAN. Tập đoàn Bechtel dự định đầu tư Hòn Khoai trở thành cảng cửa ngõ khu vực các tỉnh tận cùng phía Nam của VN. Sau đầu tư, tàu than từ Úc trọng tải 250 ngàn tấn có thể cập cảng này, và than cũng như hàng hóa vận chuyển đi – đến cảng có thể bằng đường thủy nội địa là phương thức vận chuyển rẻ hơn rất nhiều so với đường bộ.

Với một tầm nhìn xa của nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm quốc tế, ông Mark Argar cho rằng Hòn Khoai hiện nay tương tự như cảng Dubai thời kỳ trước khi tập đoàn Bechtel đầu tư xây dựng. “Chúng tôi đã ký kết hợp đồng với Công ty Vân Phong và chúng tôi mong muốn có thể sớm triển khai nghiên cứu khả thi của Dự án”  - Ông Mark nói.

Tập đoàn Bechtel sẽ nghiên cứu FS dự án cảng Hòn khoai ngay trong năm 2015
Nếu được chấp thuận, Tập đoàn Bechtel sẽ nghiên cứu dự án tiền khả thi cảng Hòn Khoai ngay trong năm 2015

Hoan nghênh sự hợp tác giữa Công ty Bechtel và Công ty Vân Phong trong việc nghiên cứu, xem xét đầu tư cảng Hòn Khoai, tuy nhiên Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng phía Công ty cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường khu vực này. Nếu nói về cảng than thì đã có cảng Duyên Hải, cảng trung chuyển quốc tế ở phía Nam thì đã có cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải.  

Bộ GTVT cũng đang triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu nên cảng chính của khu vực lại là Cảng Cần Thơ. Mặt khác, cảng Hòn Khoai kết nối giao thông đường bộ, theo quy hoạch trước năm 2020 chưa có đường cao tốc, sẽ có khó khăn cho vận chuyển hàng hóa nhập khẩu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: "Chúng tôi không mong muốn nhà đầu tư đầu tư xong lại không hiệu quả. Tuy nhiên, nếu dự án này có thể triển khai sẽ tạo động lực cho cả vùng cực Nam VN phát triển". Trong phạm vi trách nhiệm của Bộ GTVT, chúng tôi sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất có thể cho dự án,  Bộ trưởng khẳng định.

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.