Thời sự Quốc tế

Gazprom cáo buộc Ukraine "rút ruột" khí đốt trung chuyển sang Moldova

23/11/2022, 07:54

Tập đoàn năng lượng Nga – Gazprom cáo buộc Kiev bòn rút khí đốt từ dòng khí trung chuyển qua Kiev tới Moldova.

Tập đoàn Gazprom cho biết: “Khối lượng khí đốt do Gazprom cung cấp tới trạm đo khí đốt Sudzha để trung chuyển sang Moldova qua Ukraine cao hơn nhiều so với khối lượng khí đốt chuyển tới biên giới của Ukraine với Moldova”.

Theo Gazprom, Moldova đã thanh toán cho một phần khí đốt trong tháng 11 vào ngày 22/11 nhưng dường như Kiev đã giữ lại khoảng 52,52 triệu m3 khí đốt đáng lẽ phải được chuyển tới Moldova.

Công ty năng lượng Nga cảnh báo nếu tình trạng mất cân bằng trung chuyển còn tiếp diễn, họ sẽ cắt giảm nguồn cung khí đốt tới Sudzha để trung chuyển qua Ukraine từ 10 giờ sáng ngày 28/11 với đúng số lượng khí đốt không được giao tới nơi mỗi ngày.

img

Nga đe doạ sẽ cắt giảm nguồn cung khí đốt nếu đường ống trung chuyển còn bị thiếu hụt

Đường ống vận tải Sudzha thông qua Ukraine đang là tuyến trung chuyển duy nhất cung cấp khí đốt Nga cho các nước phía Tây và trung Châu Âu sau khi hệ thống Nord Stream bị hư hại vì nghi ngờ đã xảy ra một vụ nổ hồi tháng 9.

Về phần mình, Kiev cáo buộc Gazprom thêu dệt thông tin. Nhà vận hành hệ thống truyền khí đốt của nước này khẳng định toàn bộ khối lượng khí đốt mà Ukraine nhận tại biên giới với Nga đều đã được chuyển tới Moldova. Tuy nhiên, một số lượng khí đã quay trở lại Ukraine dưới hình thức “đảo chiều ảo”.

Cùng ngày, Moldova đã kêu gọi sự hỗ trợ từ quốc tế khi giá năng lượng tăng mạnh, lạm phát phi mã, đặt áp lực khổng lồ lên người tiêu dùng ở một trong những quốc gia nghèo nhất châul Âu.

Theo Bộ Ngoại giao Pháp, sự ủng hộ lúc này càng quan trọng hơn khi Moldova đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có tiền lệ khi mùa đông đến gần.

img

Thế giới quy định bảo hiểm xe máy như thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.