Thời sự Quốc tế

Giẫm đạp ở Itaewon: Đám đông chen chúc xô đẩy, ngã sấp lên nhau như domino

Tối 29/10, khu vực phố Itaewon, trung tâm thủ đô Seoul nhộn nhịp, tưng bừng trong không khí Halloween, với khoảng 100.000 người dồn về.

Đến 10 giờ, bắt đầu từ khu vực khách sạn Hamilton nổi tiếng đến toàn bộ khu Itaewon bao trùm trong cảnh tượng kinh hãi, đau lòng và tang thương dường như chỉ thấy trong những bộ phim về thảm hoạ.

Ít nhất 146 người thiệt mạng, hơn 150 người khác bị thương vì đám đông đổ dồn về con đường hẹp gần khách sạn Hamilton, gây ra cảnh giẫm đạp, chèn lên nhau.

Không khí ăn mừng bỗng chốc trở thành ác mộng với những tiếng la hét, kêu gào giúp đỡ, tiếng xe cứu thương rền vang trộn lẫn tiếng nhạc xập xình vẫn chưa dứt từ một số quán bar gần đó.

imgimg

Khoảnh khắc phố Itaewon từ lễ hội tưng bừng trở thành thảm kịch giẫm đạp

Vội vàng tới hiện trường, trước mắt là hàng chục người bị ngưng tim, bất tỉnh, đang mặc trên người những bộ hoá trang Halloween, lực lượng cứu hộ và cảnh sát lao vào sơ cứu, hô hấp nhân tạo, mát-xa chân tay, dồn hết sức cố cứu lấy sự sống của họ. Nhưng không tác dụng.

Một giờ sau, theo bạn Marwan, 24 tuổi, người Ma-rốc đã sống tại Hàn Quốc 6 năm, cảnh tượng sơ cứu, hô hấp trên đường vẫn tiếp diễn.

“Ít nhất 3 người bạn của tôi thiệt mạng. Cứ cuối tuần là tôi lại đi cùng họ tới Itaewon nhưng giờ các bạn tôi đã không còn” – Marwan đau lòng chia sẻ.

img

Lực lượng cứu hộ ra sức cứu những người bị ngưng tim, bất tỉnh

Một nhân chứng may mắn sống sót tên Kim cho biết, tại thời điểm thảm cảnh xảy ra, mọi người ngã lên nhau, người nọ đè lên người kia như domino.

Kim cũng cũng bị nhiều người khác giẫm đạp lên người trong suốt 1,5 tiếng nhưng may mắn được cứu thoát.

Một nhân chứng khác, anh Lee Chang-kyu cho biết, anh chứng kiến thời điểm dòng người đang di chuyển bình thường, có 5-6 người đẩy những người đi phía trước và 1,2 người bị ngã – thảm cảnh giẫm đạp bắt đầu.

Nhấn mạnh về quy mô vụ giẫm đạp kinh hoàng, Park Jung-hoon, 21 tuổi cho biết: “Có lẽ bạn đã nhìn những đám đông tụ tập dịp Giáng sinh hay bắn pháo hoa rồi. Nhưng cảnh tượng ngày hôm qua là gấp hàng chục lần như thế”.

img

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol họp khẩn ngay trong đêm để chỉ đạo xử lý thảm hoạ

Chia sẻ với hãng tin Reuters, nhiều người chứng kiến cho biết tại thời điểm xảy ra giẫm đạp, cảnh sát đã gặp rất nhiều khó khăn khi kiểm soát đám đông.

Trả lời hãng tin YTN, anh Hwang Min-hyeok, cũng tới khu phố này chơi nhưng không dồn về khu xảy ra tai nạn cho biết, anh vô cùng sốc khi nhìn thấy cảnh hàng loạt thi thể xếp hàng ngang trên con đường gần khách sạn Hamilton, tiếng gào khóc khắp mọi nơi.

Trong đêm, sở cứu hoả Seoul đã huy động 142 xe cứu thương từ khắp nơi trên đất nước, trong đó có 52 xe ở Seoul, khoảng 400 nhân viên cứu hộ và thiết lập một trung tâm y tế khẩn cấp tạm thời trên đường Hangang, con đường chính gần Ga Itaewon ở trung tâm Seoul, để chữa trị cho những người bị thương sau sự cố giẫm đạp.

img

Sở cứu hoả Seoul đã huy động 142 xe cứu thương từ khắp nơi trên đất nước, trong đó có 52 xe ở Seoul, khoảng 400 nhân viên cứu hộ và thiết lập một trung tâm y tế khẩn cấp tạm thời trên đường Hangang

Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul bắt đầu điều tra để xác định nguyên nhân dẫn đến thảm kịch. Bộ trưởng Bộ Công an và An ninh Lee Sang-min đã tới hiện trường trực tiếp giám sát và chỉ đạo.

Itaewon vốn là con phố nổi tiếng thu hút giới trẻ với rất nhiều quán bar và nhà hàng. Dịp Halloween này là lần đầu tiên Hàn Quốc dỡ bỏ các quy định đeo khẩu trang, giãn cách xã hội để phòng dịch, do kìm nén nhiều ngày nên đây là lúc nhiều người muốn bung xoã, đi chơi, tận hưởng không khí lễ hội.

Truyền thông Hàn Quốc ước tính, số người đổ đến con phố này lên tới 100.000 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.