Thời sự Quốc tế

Giữa lúc căng thẳng, người Nga nhận định thế nào về Ukraine?

16/12/2021, 07:30

Khảo sát mới thực hiện cho thấy quan điểm của người Nga về người dân và đất nước Ukraine trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng.

Khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Quan điểm Cộng đồng Nga công bố ngày 14/12, lấy ý kiến 1.600 người Nga về quan điểm của họ đối với quốc gia và người dân Ukraine.

Theo đó, 52% người được hỏi cho biết họ coi những người dân Ukraine như những người anh em. Quan điểm này phổ biến hơn ở những công dân Nga cao tuổi.

31% người tham gia khảo sát, chủ yếu là người trẻ, cho biết họ có quan điểm trung lập về người dân Ukraine. Chỉ 11% cho rằng người dân Ukraine có quan điểm thù địch với người Nga.

img

Binh sĩ Ukraine tập trận tại khu vực Luhansk, Ukraine hồi tháng 9. Ảnh - Reuters

Khi được hỏi về quan điểm với đất nước Ukraine, 29% người tham gia khảo sát cho rằng đây là quốc gia thân thiện. 26% cho rằng đây đơn giản chỉ là một quốc gia láng giềng. 12% cho rằng Ukraine là mối đe dọa tại khu vực Đông Âu với Nga.

So sánh với một khảo sát năm 2019, tỷ lệ người Nga coi Kiev là mối đe dọa với Moscow không thay đổi nhưng tỷ lệ người Nga cho rằng Ukraine là một quốc gia thân thiện lại tăng 4% sau 2 năm.

Khảo sát được thực hiện trong bối cảnh quan hệ hai nước có nhiều căng thẳng trong thời gian gần đây. Hồi đầu tháng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Ukraine đã tập trung 125.000 quân tại khu vực Donbass ở miền đông Ukraine, tương đương một nửa quy mô quân đội. Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ quan ngại trước việc Kiev có thể tấn công tổng lực phe ly khai tại Donbass.

Về phần mình, Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga có thể tấn công Kiev trong khi Moscow nhiều lần phủ nhận. Nga đồng thời thể hiện quan ngại trước việc Ukraine mong muốn gia nhập NATO cũng như việc phương Tây mở rộng hoạt động quân sự sang phía đông, đe dọa an ninh biên giới Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.