Đời sống

Hướng dẫn chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo năm 2022 đầy đủ nhất

13/01/2023, 12:23

Theo tín ngưỡng dân gian, vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình sẽ chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo về trời.

img

Theo các chuyên gia văn hoá, chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo không cần quá cầu kỳ nhưng phải thể hiện được lòng thành kính của gia chủ. (Ảnh minh họa)

Đồ cúng ông Công ông Táo bao gồm những gì?

Để chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Tào đầy đủ nhất bao gồm việc chuẩn bị các lễ vật và mâm cỗ.

Lễ vật cúng ông Công ông Tào truyền thống gồm có: mũ ông Công gồm hai mũ Táo ông và một mũ Táo bà. Mũ dành cho Táo ông thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công ông Táo thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Những đồ mã này sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo theo dân gian thường gồm: Gà trống luộc chéo cánh ngậm hoa tỉa ớt hoặc hoa hồng (có thể thay bằng thịt heo luộc hoặc vịt quay); 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối; 1 bát canh chân giò nấu măng (hoặc canh mọc); 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò; 1 đĩa chả rán, thịt đông; 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa chè kho; 1 đĩa trái cây; 1 ấm trà sen, 3 chén rượu

Nhiều gia đình có thể cúng thêm các món chè theo đặc trưng vùng miền và các loại bánh trái khác nhau.

Với các gia đình cúng chay thuần khiết, mâm cỗ cúng có thể gồm các món canh thập cẩm rau củ hoặc cay măng chay, nem rau củ, đậu phụ sốt nấm cay Tứ Xuyên, giò chay, chả chay, chạo nấm, xôi, chè, nộm, xào thập cẩm rau củ.

Ngoài ra, cá chép là lễ vật không thể thiếu đối trong lễ cúng ông Công ông Táo vì đây là phương tiện để ông Táo lên trời. Nhiều gia đình có thể dùng 3 “ông” cá chép sống hoặc thay cá chép sống bằng món xôi gấc tạo hình cá chép, cũng có thể dùng cá chép giấy đều được, tùy theo phong tục vùng miền và quan niệm của từng nhà.

Cần lưu ý khi thả cá là không thả cá chép từ trên cao xuống. Bởi cá chép là phương tiện để Táo Quân về trời, được xem như là biểu tượng của thần linh. Nếu các gia đình thả cá chép từ trên cao xuống hay bọc cá chép trong bao nilon rồi thả xuống được xem như là hành động mạo phạm.

Bài cúng ông Công ông Táo theo sách Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ chúng con là: ... Ngụ tại: ...

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương, tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.