Hồ sơ tài liệu

IS có "lò luyện" thánh chiến ngay tại Châu Âu

27/01/2016, 08:37

Theo Europol, IS mở rất nhiều cơ sở huấn luyện quy mô nhỏ tại Châu Âu và các nước Balkan.

Người dân Pháp tưởng niệm nạn nhân vụ
Người dân Pháp tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại Paris

Cảnh sát Liên minh Châu Âu - Europol vừa công bố bản báo cáo với tiêu đề “Những thay đổi trong cách thực hiện tấn công khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)". Trong đó, báo cáo nêu rõ những phương pháp mà nhóm khủng bố này sử dụng để tấn công đó là: Tấn công có phối hợp và theo kiểu con sói đơn độc. Hiểm hoạ mà những vụ tấn công này gây ra tăng lên gấp đôi.

Báo cáo dẫn chứng: “Diễn biến vụ tấn công Paris và kết quả sơ bộ cuộc điều tra sau đó cho thấy IS đã có sự chuyển hướng về chiến lược toàn cầu, đặc biệt là trong các vụ tấn công nước Pháp. Tuy nhiên, khả năng xảy ra các vụ tấn công chống lại các nước thành viên của Liên minh Châu Âu không xa mà chính trong tương lai gần”.

Báo cáo nêu rõ những âm mưu tấn công mà IS đang áp dụng: Nhắm đến những mục tiêu tấn công mềm, dễ bị tổn thương vì sẽ gây ra con số thương vong lớn cũng như tác động mạnh mẽ.

Tình báo cũng gợi ý, IS đã phát triển một cơ cấu chỉ huy để lên kế hoạch và điều khiển các vụ tấn công “kiểu lực lượng đặc biệt” ở nước ngoài. Điều này đồng nghĩa, hiện nay đang có nhiều vụ tấn công kiểu Paris đang được lên kế hoạch và chuẩn bị.

IS mở cơ sở đào tạo thánh chiến tại Châu Âu

Để cung cấp binh lính cho những cuộc tấn công này, ngoài việc mở các cơ sở huấn luyện tại Syria, IS mở rất nhiều cơ sở huấn luyện quy mô nhỏ tại Châu Âu và các nước Balkan.

Hơn nữa, theo báo cáo, các vụ tấn công do IS khởi xướng không nhất thiết được điều hành từ Syria.

“Trung tâm chỉ huy trung ương của IS tại Syria vạch ra chiến lược chung; còn lại, chúng để các thủ lĩnh địa phương tự do vẽ chiến lược để phù hợp với bối cảnh nơi tấn công”.

Các cuộc tấn công có thể chọn mục tiêu dựa trên năng lực và nguồn lực. Do đó, các lực lượng tình báo, thực thi pháp luật của các nước trên thế giới rất khó có thể xác định được mục tiêu cũng như nghi phạm.

Báo cáo còn cho biết, việc tuyển dụng quân vào IS được thực hiện rất nhanh mà không cần quá trình cực đoan hoá tân binh trong thời gian dài như trước đó,  Chúng vẽ ra những triển vọng “đầy hoài bão” rằng những tân thánh chiến đó sẽ được tham gia vào một phần của những hành động quan trọng và thú vị để lừa phỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.