Xã hội

Khai thác đất trái phép ở Bình Định: Lo rò rỉ thông tin trước khi kiểm tra

10/02/2023, 20:06
image

Chủ tịch UBND xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh tỏ ra không tin tưởng khi cử lực lượng đi bắt quả tang "đất tặc" vì sợ rò rỉ thông tin ra bên ngoài.

Ngày 10/2, lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Bình Định cho biết, đã cử lực lượng đến hiện trường kiểm tra vụ khai thác đất sét trái phép xảy ra ở làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, Bình Định sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Giao thông.

Sau khi kiểm tra, đơn vị này sẽ làm việc với UBND xã Canh Hiệp, UBND huyện Vân Canh để xử lý vụ việc theo quy định và cung cấp thông tin cho báo chí.

img

Khu vực khai thác đất sét trái phép thuộc làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp, Vân Canh, Bình Định

Chủ tịch UBND huyện Vân Canh Lương Đình Tiên cũng cho biết, sau khi nắm thông tin đã chỉ đạo kiểm tra, lập biên bản và mời các cá nhân, đơn vị liên quan trong vụ khai thác đất sét trái phép tại làng Hiệp Tiến lên để làm việc.

Trước đó, sau khi PV Báo Giao thông phản ánh vụ việc hàng loạt phương tiện nối đuôi nhau ồ ạt kéo vào khai thác đất sét trái phép cả ngày lẫn đêm như chốn không người tại làng Hiệp Tiến. Hơn nữa, hoạt động khai thác trái phép diễn ra ngay sát con đường bê tông, chỉ cách UBND xã Canh Hiệp không xa, không khó để phát hiện.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Canh Hiệp Huỳnh Văn Thành cho rằng, chính quyền xã chưa nhận được phản ánh và không biết tình trạng này đang diễn ra. Đồng thời chia sẻ khó khăn để bắt quả tang "đất tặc".

Theo lý giải của ông Thành, khi nhận tin báo, nếu yêu cầu cán bộ của cơ quan đi phối hợp "bắt đất tặc", sẽ rất dễ bị rò rỉ dẫn đến lộ thông tin. Khi nghe động, các đối tượng khai thác đất trái phép sẽ tẩu tán phương tiện, máy móc.

"Khi huy động lực lượng của mình (của UBND xã Canh Hiệp - PV) nếu không khéo sẽ động liền. Bây giờ phải xem cách nào hợp lý mới triển khai vào bắt quả tang được chứ không sẽ lộ", ông Thành lo ngại.

Theo ông Thành, khi phát hiện quả tang các phương tiện khai thác đất trái phép, cấp xã sẽ giữ nguyên hiện trường, lập biên bản xử lý. Còn khi đất đã đổ lên xe chở đi rồi thì cấp xã không thể chặn xe xử lý mà phải phối hợp với các đơn vị khác. Do đó, mấu chốt là phải canh để xử lý tại chỗ nhưng nếu để bị động thì sẽ khó xử lý.

>> Video ồ ạt khai thác đất sét trái phép tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp:

Như Báo Giao thông đã phản ánh, từ tin báo của người dân ở xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, Bình Định về việc đoàn xe ồ ạt vào khu vực đồi núi thuộc làng Hiệp Tiến để khai thác đất sét trái phép. Suốt hơn 1 tuần theo dõi, ghi nhận hoạt động khai thác đất sét tại đây diễn ra ngang nhiên, bất chấp pháp luật.

Từ đầu tháng 2, hàng loạt xe Chiến Thắng nối đuôi nhau từ QL19C, hướng từ TP Quy Nhơn kéo lên huyện Vân Canh. Khi đến cách UBND xã Canh Hiệp khoảng 1km, các phương tiện này rẽ phải vào con đường bê tông dẫn vào làng Hiệp Hưng, sau đó tiếp tục hướng vào làng Hiệp Tiến.

Điểm tập kết của các phương tiện này là khu vực lưng chừng, một bên là đồi núi, một bên là những thửa ruộng lúa của người dân.

Tại đây, các phương tiện đại náo khu vực này để khai thác đất sét trái phép. Sau đó chở về nhà máy Green tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn.

Theo người dân địa phương, hoạt động khai thác đất sét trái phép ở đây diễn ra vào ban ngày lẫn ban đêm, rất nhiều xe tải ra vào liên tục chở đất đi nơi khác.

Mỗi ngày có hàng trăm khối đất như thế được lấy đi, đất tặc ung dung bỏ túi từ 20, 30 triệu. Trong khi đó, nguồn tài nguyên bị lấy đi trái phép một cách vô tội vạ mà chính quyền địa phương không kịp thời ngăn chặn.

Một số hình ảnh "đất tặc" lộng hành, "đại náo" làng Hiệp Tiến, thu chục triệu mỗi ngày:

img

Chiếc máy múc gàu lớn liên tục cào lớp đất trên mặt, vục gàu sâu xuống để lấy đất sét

img

Đoàn xe Chiến Thắng nối đuôi nhau vào làng Hiệp Tiến để khai thác đất sét trái phép

img

img

Loạt phương tiện tập kết để "ăn đất"

img

img

Sau đó chở ra con đường bê tông dẫn vào làng Hiệp Tiến rồi kéo nhau ra QL19C

img

Các phương tiện ung dung chở đất sét trái phép trên nhiều tuyến đường

img

Rồi chở về nhà máy gạch Green ở phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn để tiêu thụ

img

"Đất tặc" ung dung bỏ túi chục triệu mỗi ngày, trong khi nguồn tài nguyên bị thất thoát vô tội vạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.