Chuyện dọc đường

Không dùng "búa tạ đập kiến"

30/06/2021, 06:26

Mục tiêu kép Chính phủ đã xác định rất rõ, phải thực hiện song song vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, không thể nặng bên này nhẹ bên kia

img

Thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bắc Giang vẫn cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép (Trong ảnh: Xưởng sản xuất của Công ty Newwing Interconect Technology Bắc Giang hoạt động trở lại sáng 29/5)

Nếu chỉ chống dịch mà không phát triển kinh tế thì không được, như vậy chúng ta có thể chết đói trước khi hết dịch bệnh. Nhưng nặng phát triển kinh tế mà coi nhẹ chống dịch cũng không được. Do đó, phải xác định để thực hiện mục tiêu kép như chúng ta đang làm.

Tuy nhiên, liều lượng như thế nào thì phải phụ thuộc vào tình hình thực tiễn dịch bệnh ở từng địa phương. Như câu chuyện dịch bệnh bùng phát ở Bắc Ninh, Bắc Giang hay TP.HCM mới đây, cần phải xem xét, đánh giá lại. Không được chủ quan với dịch bệnh.

Bởi coi nhẹ, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch không đủ mạnh có thể dẫn đến tình trạng dịch dập chỗ này lại bùng chỗ khác, lòng vòng như thế sẽ không dứt được.

Nhưng cũng không được dùng biện pháp quá mạnh, “lấy búa tạ đi đập kiến”, để tránh tình trạng dịch chỉ bùng phát ở một vài ổ lại đi khoanh cả vùng, hạn chế vận tải, giãn cách quá rộng… Điều này sẽ dẫn tới đứt gãy nguồn cung, đứt gãy sản xuất.

Ở trong những ổ dịch đó, doanh nghiệp nào có người nhiễm bệnh mới cách ly, còn những doanh nghiệp khác vẫn cần duy trì sản xuất kinh doanh. Chúng ta phải xác định cuộc chiến chống Covid-19 sẽ còn dài. Bởi thế, không thể chỉ vài ca nhiễm là lại giãn cách ngay, áp dụng các biện pháp một cách cực đoan. Liệu chúng ta sẽ phải cách ly bao nhiêu lần, bao lâu nữa, bởi Covid-19 có biến mất đâu?

Độ mở của nền kinh tế Việt Nam giờ rất lớn. Cứ nhìn tỷ lệ kim ngạch xuất nhập khẩu với GDP sẽ thấy, chúng ta phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu, phụ thuộc thị trường xuất khẩu rất lớn. Do đó, không thể để ngưng chuỗi sản xuất kinh doanh.

Trong tình hình mới, diễn biến dịch trở nên phức tạp thì các địa phương phải thật chú ý. Tuỳ tình hình dịch bệnh cụ thể ở địa phương mình để cân đối giữa việc chống dịch và phát triển kinh tế.

Bùi Đức Thụ (Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - Tiền tệ quốc gia)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.