Thị trường

La liệt xe tắc ở cửa khẩu, tham tán thương mại Trung Quốc nói gì?

20/12/2021, 20:42

Còn 4.598 xe hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu, nhưng chỉ mỗi cửa khẩu Hữu Nghị thông quan, còn Tân Thanh và Chi Ma đang tạm dừng...

Chỉ mỗi cửa khẩu Hữu Nghị thông quan

Đó là thông tin về tình hình xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu báo cáo tại cuộc họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) chiều nay 20/12.

Theo ông Thiệu, việc ùn tắc là do tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch ở các cửa khẩu, đồng thời đã có thông tin một số lái xe chuyên trách, hàng hóa nông sản dương tính với virus SARS-CoV-2.

img

Còn 4.598 xe hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn). Ảnh: LĐO

Do đó, phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch tại các cửa khẩu nên khả năng thông quan hàng hóa giảm sút.

Hơn nữa, hiện chỉ có duy nhất cửa khẩu Hữu Nghị đang thông quan hàng hóa, còn cửa khẩu Tân Thanh tạm dừng từ 18/12, cửa khẩu Chi Ma dừng từ 8/12.

Điều này khiến việc thông quan thời gian ngắn rất khó khan, do đó, ông Thiệu cho rằng, cần có giải pháp phối hợp hai bên cũng như giải pháp nội địa mới có thể giải quyết tình trạng ùn ứ để tránh thiệt hại.

Bên cạnh đó, giữa Việt Nam và Trung Quốc phải thống nhất biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để giữ an toàn cho 2 bên.

Chủ tich UBND tỉnh Lạng Sơn, kiến nghị Bộ NN&PTNT sớm ký kết nghị định thư với phía Trung Quốc về kiểm dịch thực vật đối với các loại hoa quả để giảm bớt các thủ tục kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu và khuyến cáo DN phải thực hiện đúng quy trình, đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc.

Đáng chú ý, vị này mong muốn Chính phủ sẽ có cơ chế, chính sách hỗ trợ các tỉnh biên giới như Lạng Sơn có điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics để khi ùn ứ có điều kiện bảo quản sản phẩm nhằm giữ hàng hóa không hư hỏng.

Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách “Zero Covid"

Về phía Trung Quốc, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam cho biết họ cũng rất lưu ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Tỏa Cẩm, Trung Quốc đang thực hiện chính sách của nước này là “Zero Covid” nên vẫn kiên trì chính sách này, bởi nếu sống chung với Covid-19 thì có khả năng là không kiểm soát được.

“Phòng chống dịch với bất cứ ngành nghề nào ở Trung Quốc đều là số một, là trên hết. Việc ùn ứ nghiêm trọng những ngày qua, một phần do tối 17/12, một tài xế Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Chính quyền thành phố Bằng Tường đã và đang triển khai các biện pháp phòng dịch, lưu ý tới việc tranh thủ thời gian để không làm ảnh hưởng lưu thông hàng hóa”, đại diện Trung Quốc cho biết.

Bởi vậy, vị này cho rằng, Bộ NN&PTNT Việt Nam nghiên cứu làm việc trực tuyến với Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Và cần có giải pháp thích ứng trong thời gian dịch bệnh...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết thêm, thông qua đường ngoại giao, nhận được thông tin có một số doanh nghiệp Việt Nam không thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, dẫn đến một số lái xe, bao bì hàng hóa dương tính SARS-CoV-2.

Do đó, ngoài việc yêu cầu DN thực hiện nghiệm 5K, Thứ trưởng Nam cũng đề nghị ông Hồ Tỏa Cẩm liên hệ với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và các địa phương gần với cửa khẩu của Việt Nam có buổi họp trực tuyến với bộ NN&PTNT, tỉnh Lạng Sơn để trao đổi các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19 không bị lây lan sang người, phương tiện, hàng hoá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.