Thời sự Quốc tế

Lý giải sự rung chuyển gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho rằng, rung chấn xảy ra gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên sáng sớm 8/10 là một trận động đất nhỏ.

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc, trận động đất cường độ 2,5 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực đông bắc của bãi thử hạt nhân Punggye-ri, Triều Tiên vào 2h54 sáng 8/10 (giờ địa phương).

Cơ quan này cũng đánh giá đây là trận động đất tự nhiên, ước tính độ sâu của tâm chấn khoảng 23km.

Địa điểm này cũng là nơi xảy ra một số trận động đất nhỏ hồi đầu năm mà theo các nhà phân tích là do bất ổn địa chất xuất phát từ các hoạt động tại bãi thử.

img

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Thời gian gần đây, giới chức Mỹ và Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 7 tại bãi thử Punggye-ri. Lần cuối cùng Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân là vào năm 2017.

Tuần trước, một số nghị sĩ Hàn Quốc dẫn thông tin từ cơ quan tình báo nước này cho rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân trong khoảng thời gian 16/10-7/11. Song, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup lại cho rằng thời điểm Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân tiếp theo vẫn rất khó dự báo.

Trong tuần này, Hàn Quốc và Mỹ đang tổ chức tập trận hải quân chung có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ sau khi Bình Nhưỡng bắn một loạt tên lửa đạn đạo, bao gồm tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 4/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.