Hồ sơ tài liệu

Mất 45.000 tay súng, IS rút lui trên mọi mặt trận

11/08/2016, 14:05
image

Tướng cao cấp Mỹ cho biết, tới nay khủng bố IS chỉ còn khoảng 15.000 chiến binh, phần lớn đều chưa qua đào tạo.

is-tan-cong-nga-putin

Tướng cao cấp Mỹ cho biết, tới nay khủng bố IS chỉ còn khoảng 15.000 chiến binh, phần lớn đều chưa qua đào tạo.

The Guardian ngày 11/8 dẫn lời vị chỉ huy cấp cao của Mỹ cho biết, hơn 45.000 chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong các trận chiến tại Iraq và Syria.

Theo đó, tính đến nay chỉ còn lại khoảng 15.000 chiến binh thánh chiến tham gia chiến đấu tại các mặt trận này.

Trung tướng Sean MacFarland cho biết, cả số lượng và chất lượng của các tay súng IS còn lại đều đã giảm sút và rất khó để xác định con số chính xác. Trước đó, Mỹ ước tính có khoảng 19.000 đến 25.000 chiến binh IS song hiện nay con số này chỉ rơi vào khoảng 15.000 đến 20.000.

Tướng MacFarland tiết lộ, hiện nay “IS đã rút lui trên tất cả các mặt trận; trong khi đó lực lượng binh sĩ Hoa Kỳ hậu thuẫn chính phủ Iraq và Syria ngày càng lớn mạnh”. Bên cạnh đó, làn sóng của các chiến binh khủng bố nước ngoài vào hai nước này đã sụt giảm nghiêm trọng. Những người bị ép tam gia chiến đấu cho IS phần lớn đều không sẵn sàng hoặc chưa qua đào tạo.

Tướng Mỹ nhấn mạnh, “Cuộc chiến đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với 1 năm trước. Kẻ thù đã không còn đủ sức để chiến đấu với chúng ta”.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã đánh bại IS tại Manbij, Syria chỉ trong vài tuần qua. Thành phố này phần lớn đã được SDF giành lại và địa bàn do IS chiếm đóng đang bị thu hẹp từng ngày.

Tuy nhiên, ông MacFarland vẫn cho rằng, ngay cả khi gặt hái được nhiều thành công tại Iraq và Syria thì khủng bố IS vẫn tiếp tục là một mối đe dọa nguy hiểm. Thành công của quân đội tại hai nước này vẫn chưa phải kết thúc của IS.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã triển khai hơn 560 binh lính tới Iraq để hỗ trợ căn cứ không quân, dàn trận cho cuộc chiến cuối cùng lật đổ IS từ Mosul. Khủng bố IS đã chiếm giữ Mosul kể từ tháng 6/2014 và sử dụng nơi này như một trụ sở chính.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.