Tư vấn

Mẹo công nghệ giúp tiết kiệm điện nước ngay cả khi ở nhà thuê

23/07/2023, 19:41

Mặc dù khó để thay đổi lớn về thiết bị và hệ thống điện trong nhà thuê nhưng vẫn có điều nho nhỏ mà bạn đủ sức làm.

Mùa hè đồng nghĩa với việc bạn phải trả nhiều tiền điện hơn. Và nếu đang đi thuê nhà, bạn khó có thể thực hiện các thay đổi lớn như mua và lắp đặt các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Tin tốt là nếu bạn thực hiện theo một hoặc tất cả các mẹo công nghệ dưới đây, bạn sẽ bỏ túi một khoản tiết kiệm kha khá.

Thay đổi trong hệ thống chiếu sáng

Một trong những điều đầu tiên bạn có thể và dễ dàng làm đó là lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh. Chỉ cần thay đổi 1 vài hoặc tất cả đèn trong căn hộ hoặc ngôi nhà thuê bằng các bóng đèn LED thông minh, bạn có thể sẽ nhận ra thay đổi lớn trong hóa đơn điện hàng tháng.

Bóng đèn LED thông minh không phải là thứ quá đắt đỏ - bạn có thể tìm thấy một số sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín có giá chỉ vài trăm nghìn.

Và nếu bạn chưa sẵn sàng với các thiết bị thông minh, các bóng đèn LED thường cũng đủ để bắt đầu. Dù "thông minh" hay không, bóng đèn LED vẫn hiệu quả hơn nhiều so với bóng đèn sợi đốt - chúng sử dụng ít năng lượng hơn khoảng 75% so với bóng đèn sợi đốt.

img

Sử dụng Bộ điều nhiệt thông minh

Bộ điều nhiệt thông minh (Smart Thermostat) được trang bị các cảm biến giúp nhận biết và điều tiết nhiệt độ một cách có hệ thống. Việc này được thực hiện thông qua điều khiển bằng hồng ngoại các thiết bị như điều hòa không khí, lò sưởi...

Việc tự động điều chỉnh nhiệt độ là một trong những cách tiết kiệm hiệu quả nhất. Và một trong những tính năng quan trọng giúp tiết kiệm điện của Bộ điều nhiệt thông minh đó là việc nhận biết bạn ở nhà hay không để có những điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

img

Rút phích cắm các thiết bị không cần thiết

"Ma cà rồng năng lượng" là từ lóng để chỉ việc các thiết bị điện tiêu thụ năng lượng khi được cắm vào ổ điện nhưng không sử dụng. Chúng bao gồm lò nướng và bộ sạc điện thoại - và để tiết kiệm bạn chỉ cần rút phích cắm của chúng.

Tắm rửa "thông minh" hơn

Việc rút ngắn thời gian tắm vòi hoa sen có thể giúp bạn tiết kiệm nước - nhưng bạn cũng có thể cân nhắc việc sắm vòi hoa sen có lưu lượng nước thấp.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã ước tính rằng mỗi hộ gia đình ở nước này có thể tiết kiệm khoảng 70 USD (khoảng 1,7 triệu đồng) tiền điện và nước hàng năm bằng cách sử dụng vòi hoa sen có lưu lượng nước thấp.

img

Đặt bình nóng lạnh ở nhiệt độ lý tưởng

Trung bình bình nóng lạnh có thể sử dụng lượng năng lượng chiếm từ 14 đến 18% hóa đơn điện. Bạn chỉ cần giảm nhiệt độ của nó xuống 120 độ F (48 độ C) thay vì cài đặt mặc định là 140 độ F (60 độ C) để có thể tiết kiệm hơn.

Rửa bát đĩa đúng cách

Có thể khó tin với bạn, nhưng máy rửa bát (chén) sử dụng ít nước và ít năng lượng hơn so với rửa bằng tay. Việc rửa lượng bát lớn chất đất trong bồn rửa có thể sử dụng tới 27 Gallon (122 lít) nước - trong khi đó máy rửa bát chỉ cần ít nhất là 3 Gallon (13 lít) nước cho công việc tương tự. Máy rửa bát cũng chỉ cần phân nửa năng lượng so với rửa bát bằng tay.

img

Tìm những chỗ rò rỉ và các vấn đề bảo trì khác

Một điểm rò rỉ trên đường ống nước hoặc một cửa sổ không thể đóng kín hoàn toàn có thể khiến bạn phải trả nhiều tiền điện và nước hơn. Thi thoảng bạn hãy kiểm tra nơi mình đang số để tìm chúng - và nếu phát hiện điều bất thường, bạn hãy liên hệ với chủ nhà.

Tính toán những gì bạn nên chi tiêu

Khi thanh toán các hóa đơn hàng tháng, điều quan trọng là phải lưu ý đến chi phí tiện ích trung bình để đảm bảo mình không chi tiêu quá mức. Chi phí tiện ích trung bình bao gồm các tiện ích cơ bản như: điện, gas, nước và dao động dựa trên vị trí, cách sử dụng và các khoản phí bổ sung như phí vệ sinh, phí Internet.

"Ma cà rồng năng lượng" là từ lóng để chỉ việc các thiết bị điện tiêu thụ năng lượng khi được cắm vào ổ điện nhưng không sử dụng. Chúng bao gồm lò nướng và bộ sạc điện thoại - và để tiết kiệm bạn chỉ cần rút phích cắm của chúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.