Du lịch

Miền Trung-Tây Nguyên đã sẵn sàng "mở toang cửa” đón khách du lịch?

Ngày 15/3 Khánh Hòa đã đón chuyến bay chở du khách từ nước Nga, các tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho các lễ hội du lịch mùa hè 2022.

Khánh Hòa - Đà Nẵng vẫn chờ chính sách đi kèm

Ngày 15/3, theo kế hoạch, Việt Nam sẽ mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Ngay trong ngày, tại Cảng KHQT Cam Ranh sẽ có một chuyến bay quốc tế từ Nga.

Bà Lê Thị Hồng Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, đây là những hành khách có “hộ chiếu vacxin”. Thời gian qua, đơn vị đã quen với việc phục vụ khách du lịch quốc tế trong giai đoạn bình thường mới, luôn trong tâm thế sẵn sàng cho việc mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế.

img

Cảnh Cam Ranh sẽ đón chuyến bay mở hàng sau quyết định mở của đón khách quốc tế ngày 15/3

Một doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách Nga trên địa bàn chia sẻ, đơn vị vẫn đang triển khai đón khách du lịch có “hộ chiếu vacxin”. Tuy chủ trương cho mở cửa từ ngày 15/3 nhưng vẫn chưa có quy định hay hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp như cần làm gì, khách nhập cảnh có phải cách ly y tế hay không, xét nghiệm như thế nào, khách có được miễn visa hay không… nên doanh nghiệp chưa thể lên kế hoạch kinh doanh.

“Chúng tôi đang đợi công bố chính thức và chính sách, quy định mở cửa hoàn toàn trở lại để xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Thực tế, Khánh Hòa là 1 trong 5 địa phương được thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11/2021. Đến nay, địa phương này đã đón hơn 10.000 lượt khách quốc tế có “hộ chiếu vacxin”. 80% khách quốc tế đến từ Nga.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, ngày 15/3 là mốc thời gian Chính phủ dự kiến sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế đối với cả nước. Riêng với Khánh Hòa, du lịch quốc tế đã hoạt động từ vài tháng nay do một trong 5 địa phương được thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11/2021. Hiện 90% doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã mở cửa hoạt động trở lại. Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, điểm tham quan, du lịch thời gian qua cũng đã thực hiện đón khách quốc tế và được khách phản hồi rất tốt. Họ đã có kinh nghiệm đón khách quốc tế trong giai đoạn bình thường mới. Với chủ trương cho mở của từ ngày 15/3, địa phương đang chờ chính sách đi kèm với thông báo mở cửa, còn ngành du lịch đã sẵn sàng.

Là ngày đầu tiên được Chính phủ cho phép mở cửa đón khách quốc tế nhưng tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng không có khách đến. Trước đây, khi chưa bùng phát dịch Covid-19, mỗi ngày, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón hàng chục chuyến bay quốc tế đưa hàng ngàn du khách khách tới thành phố du lịch, tham quan các di sản văn hoá thế giới tại Huế và Hội An.

img

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng "buồn thiu" trong ngày 15/3

Sau 2 năm ngành du lịch “đóng băng” vì đại dịch Covid-19, chủ trương đón khách quốc tế trở lại được cộng đồng doanh nghiệp cũng như chính quyền và người dân địa phương đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: “Về cơ bản mọi điều kiện Đà Nẵng đều đảm bảo. Tuy nhiên, với các hướng dẫn mới nhất của Chính phủ, các đơn vị lữ hành, hàng không rất quan tâm để họ thông tin cho khách phía nước ngoài, lúc đó họ mới sẵn sàng đi du lịch. Còn hiện nay về điểm đến Đà Nẵng về cơ bản sẽ đáp ứng được khi mở cửa đón khách quốc tế.”

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho hay, hiện các doanh nghiệp vẫn rất lúng túng, bị động vì chưa biết sẽ mở cửa như thế nào, các quy trình đón khách, yêu cầu của ngành y tế và các ngành liên quan ra sao.

Theo ông Trang, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm công bố phương án đón khách quốc tế. Doanh nghiệp du lịch, lữ hành chưa thể chào sản phẩm du lịch cho khách khi chưa có hướng dẫn cụ thể.

Các tỉnh đã sẵn sàng cho năm du lịch

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, trong thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng khách quốc tế đến Bình Định ít. Gần đây, mỗi ngày có khoảng vài lượt khách quốc tế, chủ yếu là du lịch ở những địa điểm như Nha Trang, Đà Nẵng ghé Quy Nhơn để tham quan.

img

Bình Đinh sẵn sàng cơ sở hạ tầng đón khách du lịch

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 386 cơ sở lưu trú với tổng số gần 11.800 phòng, trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 9 khách sạn 4 sao, 11 khách sạn 3 sao, 70 khách sạn từ 1-2 sao và gần 300 cơ sở lưu trú đạt chuẩn du lịch.

“Tất cả các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại TP.Quy Nhơn đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón khách. Các đơn vị kinh doanh du lịch như nhà hàng, khách sạn, điểm đến đã tích cực thay đổi phong cách phục vụ, tăng chất lượng sản phẩm nhằm mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Hiện nay, để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, tất cả các cơ sở lưu trú đều có chương trình giảm giá từ 10% - 20%”, ông Thanh chia sẻ.

Việc chấp hành phòng dịch cũng sẽ được địa phương triển khai theo quy định. Trường hợp phát hiện khách du lịch dương tính, sẽ cho cách ly tại các cơ sở lưu trú để điều trị.

Theo Sở Du lịch Bình Định, mục tiêu trong năm 2022 tỉnh sẽ đón gần 3 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, doanh thu gần 4.000 tỷ đồng, tăng khoảng 130% so với năm 2021.

Trong đó, Bình Định sẽ có khoảng 22 chuyến bay charter Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ đến địa phương. Khi hoạt động đón khách quốc tế được mở cửa, các công ty lữ hành mới bắt đầu xúc tiến.

Để đạt được điều này, Sở đã triển khai thực hiện kế hoạch khôi phục và phát triển du lịch năm 2022 với nhiều giải pháp và hoạt động cụ thể.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Ngọc Nhung - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Gia Lai cho biết, hiện nay, hoạt động du lịch và các dịch vụ đi kèm của tỉnh Gia Lai vẫn diễn ra bình thường theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ VHTT&DL và quy định của tỉnh.

Sở đã xây dựng kế hoạch mở cửa ngành du lịch và các dịch vụ đi kèm theo hướng khai thác thế mạnh du lịch của địa phương như các tour tham quan trải nghiệm khám phá thiên nhiên…

Đáng chú ý, một số điểm như khám phá thác K50 và Trekking rừng Trường Sơn (Kbang); rừng Kon Ka Kinh một phần trong Khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng ở Gia Lai vừa được UNESCO công nhận. Hoặc các cụm điểm du lịch như Biển Hồ (Pleiku), núi lửa Chư Đang Ya, núi Chư Nâm (Chư Păh) đang hút khách du lịch.

“Các nhóm khách trẻ, có sức khoẻ tốt, ưa mạo hiểm và thích được trải nghiệm. Họ đầy năng lượng và sẵn sàng trải nghiệm hành trình hoà vào thiên nhiên. Đó cũng là một xu hướng mới mở ra trong “mùa dịch” ở các vùng núi rừng như Gia Lai”, ông Nhung, cho biết.

Tại thành phố Đà Lạt, cùng việc khẩn trương hoàn thiện các tuyến giao thông khu vực nội ô, nhiều hạng mục tiếp tục được UBND thành phố Đà Lạt chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực thi công để phục vụ đúng thời gian diễn ra Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2022, từ ngày 23/4 đến 30/4/2022.

img

Đà Lạt vẫn là sự lựa chọn ưu tiên nhất đối với du khách đến với miền Trung- Tây Nguyên

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ tổ chức “Tuần lễ vàng Du lịch 2022”. Tuần lễ này mang chủ đề “Đà Lạt - Thiên đường nghỉ dưỡng” với nhiều hoạt động hấp dẫn du khách trong thời gian từ ngày 23 - 30/4/2022.

Theo Kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng là sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch thu hút du khách đến Đà Lạt - Lâm Đồng, góp phần thực hiện "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch; đồng thời phục hồi du lịch của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo; xây dựng các chương trình sản phẩm du lịch mới thu hút, phục vụ khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống gắn với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hiện tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng và triển khai kế hoạch chuẩn bị cơ sở hạ tầng, sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế vào tháng 3/2022 theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.