Thời sự Quốc tế

Mỹ liên tiếp đưa ra phản ứng sau khi Nga công nhận phe ly khai Ukraine

22/02/2022, 08:16

Ngay sau khi Nga bất ngờ công nhận phe ly khai miền Đông Ukraine, Mỹ nhanh chóng thực hiện một loạt phản ứng nhanh.

Ngày 22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden ra sắc lệnh hành pháp, cấm người Mỹ tham gia các hoạt động kinh tế tại Cộng hoà Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) và Cộng hoà Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR).

Đây là hai khu vực tự tuyên bố ly khai khỏi Ukraine từ năm 2014 và vừa được Nga chính thức công nhận là quốc gia độc lập.

Điều 1 trong sắc lệnh hành pháp là cấm các khoản đầu tư mới trong khu vực; cấm nhập khẩu tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ, công nghệ từ khu vực này vào Mỹ dù gián tiếp hay trực tiếp; cấm khai thác, tái khai thác, buôn bán, cung cấp tất cả hàng hoá, dịch vụ, công nghệ từ khu vực này…

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Sắc lệnh cũng bao gồm các lệnh trừng phạt kinh tế đối với các cá nhân vi phạm điều 1 trong sắc lệnh. Những người này sẽ bị chặn và không được phép chuyển giao, trả tiền, xuất khẩu, rút tiền cũng như các thoả thuận khác.

DPR và LPR tuyên bố độc lập khỏi Ukraine từ năm 2014 nhưng không được công nhận. Hai khu vực này chủ yếu là người nói tiếng Nga, dân tộc Nga là dân tộc thiểu số khá lớn trong khu vực.

Nga là thành viên đầu tiên của Liên hợp quốc công nhận chủ quyền của hai khu vực này.

Ngoài thông báo trừng phạt, hãng Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden cân nhắc ra lệnh đưa tất cả các nhà ngoại giao Mỹ bao gồm nhân viên Đại sứ quán Mỹ vẫn còn ở Ukraine sang Ba Lan vì lo ngại an ninh.

Trước đó Mỹ đã tạm thời chuyển nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine từ Kiev về thành phố Lviv, phía Tây Ukraine.

Bên cạnh đó, theo hãng tin Sputnik, Mỹ đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về vấn đề Ukraine.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Nga chính thức công nhận 2 khu vực này có thể khiến “đổ thêm dầu” và ngọn lửa căng thẳng giữa Mỹ, Ukraine và Nga. Mỹ, các đồng minh NATO cùng Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga chuẩn bị xâm lược Ukraine song Moscow cực lực bác bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.