Thời sự Quốc tế

Nga đã có cơ sở để xây dựng căn cứ quân sự tại 2 vùng ly khai Ukraine

Hai vùng Donetsk và Lugansk vừa phê chuẩn hiệp ước hữu nghị và hợp tác với Nga, mở cửa cho việc nhận hỗ trợ quân sự và tài chính.

Ngày 22/2, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng cùng lúc ra thông báo thông qua “Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác với Liên bang Nga”.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập và chủ quyền của 2 vùng ly khai ở miền Đông Ukraine.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Sputnik

Trước đó, từ phía Nga, theo hãng Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã đệ trình 2 hiệp ước hữu nghị với LPR và DPR với nội dung tương tự nhau lên Quốc hội Nga và đã được phê chuẩn.

Mỗi hiệp ước có 31 điều, bao gồm một số nội dung đáng chú ý như: Nga sẽ có quyền xây dựng căn cứ quân sự ở hai cộng hòa tự xưng tại Donbass mà Moscow vừa công nhận. Ngược lại, 2 vùng ly khai này cũng có thể làm điều tương tự tại Nga.

Các bên tham gia hiệp ước cam kết bảo vệ lẫn nhau, cùng ký các thoả thuận riêng về hợp tác quân sự và công nhận biên giới của nhau.

Các hiệp ước cũng có điều khoản quy định Nga và hai vùng này sẽ hợp tác phát triển kinh tế. Các hiệp ước có thời hạn 10 năm và sẽ tự động gia hạn thêm 5 năm nếu một trong các bên không đưa ra thông báo rút khỏi hiệp ước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.