Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố phá hủy hầu hết máy bay sẵn sàng chiến đấu của Ukraine

07/03/2022, 16:23

Các lực lượng Nga đã phá hủy gần hết chiến đấu cơ của Ukraine và vô hiệu hóa một sân bay của Không quân nước này.

Hãng tin RT dẫn thông báo ngày 6/3 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng vũ trang Nga đã sử dụng vũ khí tầm xa chính xác cao để tấn công, vô hiệu hóa sân bay Lực lượng Không quân Ukraine tại thành phố Vinnitsa.

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết các máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không của Nga cũng bắn hạ 3 chiến cơ Su-27 và 3 máy bay không người lái của Ukraine.

Trong hai ngày 5-6/3, có 11 máy bay quân sự và 2 trực thăng của lực lượng không quân Ukraine bị loại khỏi vòng chiến đấu, ông Konashenkov nói thêm.

img

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh - Sputnik / Bộ Quốc phòng Nga

“Hầu hết máy bay sẵn sàng tác chiến của Kiev đã bị phá hủy”, ông Konashenkov cho biết.

Mặt khác, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, Moscow có trong tay nhiều dữ liệu đáng tin cậy cho thấy Ukraine đã đưa một số máy bay quân sự sang các nước láng giềng như Romania.

Ông Konashenkov cảnh báo, Nga có thể coi việc nước ngoài cho phép máy bay quân sự Ukraine sử dụng cơ sở hạ tầng để đối phó với các lực lượng Nga là hành động liên quan của các quốc gia này vào xung đột quân sự giữa Nga-Ukraine.

Trước đó, ngày 6/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga “phá hủy” sân bay Vinnitsa. Ông Zelensky lặp lại yêu cầu phương Tây thiết lập vùng cấm bay tại Ukraine hoặc hỗ trợ các nước Đông Âu chuyển giao cho Kiev máy bay quân sự từ thời Liên Xô.

Tuy nhiên, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết không xem xét thiết lập vùng cấm bay tại Ukraine để tránh đối đầu trực tiếp với Nga.

Ngày 6/3, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo sẽ tấn công vào ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine và kêu gọi các nhân viên trong lĩnh vực quốc phòng của Ukraine rời khỏi các cơ sở để tránh thương vong.

Đồng thời, Nga luôn khẳng định chỉ nhắm vào các cơ sở hạ tầng quân sự trong chiến dịch nhằm “phi quân sự hóa” Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.