Trong nước

Nghe phi công so sánh lái máy bay với đá bóng

17/11/2016, 13:40

Cả hai đều cần đồng đội - những phi công tham dự giải bóng đá đặc biệt tại Hà Nội chia sẻ.

DSC_0446

Ông Nguyễn Đăng Quang, Trưởng BTC , Phó Đoàn Trưởng Đoàn bay Vietnam Airlines và hai cầu thủ đội Singapore Airlines tại sân thi đấu 

6 tháng “thai nghén”

Giải bóng đá phi công Đông Nam Á 2016 do Vietnam Airlines tổ chức đang diễn ra hết sức sôi nổi trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội). Dù chỉ là một giải đấu phong trào nhưng công tác tổ chức của giải nhận được sự đánh giá cao của các đoàn bạn. Để có được thành công như vậy, Ban Tổ chức (BTC) đã có kế hoạch chuẩn bị chu đáo từ 6 tháng trước, kể từ ngày nhận quyết định đăng cai.

“Giải bóng đá phi công Đông Nam Á được các hãng hàng không trong khu vực luân phiên tổ chức. Vietnam Airlines đã từng đăng cai giải năm 2011 tại TP.HCM nên khi nhận được lời đề nghị đăng cai giải 2016, chúng tôi đã lên kế hoạch và triển khai thực hiện các khâu chuẩn bị từ đầu tháng 4/2016. Cho đến những ngày tranh tài, mọi thứ đều vận hành trơn tru và nhận được sự đánh giá cao của các đoàn nước ngoài” – ông Nguyễn Đăng Quang, Phó đoàn Trưởng Đoàn bay 919 Vietnam Airlines, Trưởng BTC chia sẻ.

Theo ông Quang, việc Vietnam Airlines tổ chức Giải bóng đá phi công Đông Nam Á cũng vấp phải một vài khó khăn. Thứ nhất, cơ sở vật chất tại Hà Nội chưa thực sự đầy đủ và tiện nghi cho một giải đấu có yếu tố nước ngoài. Thứ hai, các sự kiện thể thao không phải là thế mạnh của Vietnam Airlines nên quá trình tổ chức vẫn còn một vài thiếu sót.

Tuy vậy, cũng theo ông Quang, nhờ nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của các đoàn tham dự, giải đấu về cơ bản diễn ra hết sức thuận lợi. “Các đoàn quốc tế đều rất háo hức khi được tới Việt Nam tranh tài, được tìm hiểu thêm về văn hóa cũng như con người Việt Nam. Họ thiện chí và rất chuyên nghiệp nên BTC dễ dàng kết nối và điều hành”.

Bật mí về kinh phí tổ chức giải đấu hết sức đặc biệt này, vị Trưởng BTC cho hay, mỗi đội bóng tham gia đều đóng góp một phần kinh phí nhưng không đáng kể. Về cơ bản, Vietnam Airlines với tư cách chủ nhà sẽ đứng ra chi trả phần lớn chi phí ăn ở, đi lại cho các đoàn.

Tinh thần đồng đội

Tạm thời bỏ bộ quần áo phi công chỉn chu, khoác áo cầu thi thi đấu, cầu thủ Vũ Hồng Nhật - Đội trưởng Đội bay 321 Vietnam Airlines cho biết rất vui và hào hứng. "Sân chơi thể thao cho anh em phi công còn rất hạn chế. Thế nên, khi được tham dự giải bóng đá dành riêng cho anh em phi công, tôi và các đồng nghiệp đều rất vui. Ngoài mục tiêu giao lưu, học hỏi lẫn nhau, đây còn là dịp để chúng tôi rèn luyện sức khỏe, từ đó nâng cao khả năng chuyên môn”, phi công Nhật chia sẻ.

Về sự khác biệt giữa lái máy bay và đá bóng, anh Nhật dí dỏm so sánh: “Phi công thì chân không chạm đất và gần như chỉ ngồi 1 chỗ còn cầu thủ phải chạy liên tục trên mặt đất”. Tuy vậy, theo anh Nhật, cả hai công việc này đều đòi hỏi kỹ năng và tinh thần làm việc đồng đội.  Bóng đá là môn thi đấu tập thể, bạn có là ngôi sao nhưng không có đồng đội thì vô nghĩa. Vận hành một tầu bay cũng cần cả ê kíp, một mình tôi có thể lái máy bay nhưng cần thêm nhiều đồng nghiệp phối hợp nhịp nhàng để chuyến bay an toàn, tiện lợi cho hành khách”.

phi cong da bong

Các phi công khoác áo cầu thủ thi đấu trong giải Bóng đá phi công Đông Nam Á 2016 trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội).

Đồng quan điểm, anh Jarfan, phi công của Hãng hàng không Singapore Airlines cho rằng, cả việc lái máy bay và đá bóng đều đòi hỏi sự tập trung cao độ, tính kỷ luật và tinh thần tập thể. Ngoài ra, Jarfan còn tiết lộ anh từng tham dự giải đấu năm 2011 do Vietnam Airlines tổ chức tại TP.HCM, cả hai lần tới Việt Nam anh đều thấy hài lòng và muốn trở lại vào những năm tiếp theo.

Giải bóng đá phi công Đông Nam Á năm nay quy tụ 12 đội bóng đến từ các hãng hàng không trong khu vực gồm: Vietnam Airlines (3 đội), Singapore Airlines (2 đội), Malindo Air – Indonesia (2 đội), Royal Brunei (1 đội), Cambodia Angkor Air (1 đội), Air Asia – Malaysia (1 đội) và 2 đội khách mời đặc biệt đến từ Công đoàn Bộ GTVT Việt Nam và TCT Quản lý Bay Việt Nam. Đáng tiếc, đội ĐKVĐ Thai Airway vì nhiều lý do khách quan không thể tham dự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.