Y tế

Nhiều bể nước có khí độc như xyanua, lưu ý khi thau dọn để không thiệt mạng

23/10/2019, 14:19

Nhiều bể nước có khí độc như xyanua, BS khoa chống độc BV Bạch Mai lưu ý những việc cần làm khi thau dọn để bảo đảm an toàn tính mạng.

img
BS. Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách TT chống độc BV Bạch Mai khuyến cáo cách xử trí với ngộ độc khí

Ngày 23/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết: "Không hiếm các trường hợp vào thau bể nước, thau giếng, vệ sinh hầm tàu... mà bị tử vong. Các trường hợp này đều do ngộ độc khí hydrogen sulfide hay còn gọi là khí hầm hố (khí độc) chứ không phải khí metal như mọi người vẫn thường nghĩ".

Theo ông Nguyên, khí độc này thường có trong khoang hốc kín, ví như bể, giếng, bể chứa chất thải, hầm tàu, nhưng nơi này thường để lâu, để hoang, kín gió, thông khí kém… Ở những chỗ này, các chất hữu cơ phân hủy, vi khuẩn chuyển hóa sinh ra khí độc hydrogen sulfide và tích tụ ở đó.

"Loại khí này rất độc với hệ thần kinh cũng như toàn cơ thể, xâm nhập qua đường hô hấp. Với nồng độ thấp còn ngửi mùi thối, thường ở nồng độ cao, loại khí này gây liệt thần kinh khứu giác, bệnh nhân không kịp thấy mùi và xâm nhập nhanh, gây ngộ độc cấp tính, dường như ngay lập tức, gây hôn mê co giật, ngừng thở, trụy tim mạch và tử vong rất nhanh…. Loại khí này có tác động rất mạnh và nhanh đến cơ thể gần giống chất độc xyanua", ông Nguyên cho hay.

Theo khuyến cáo của BS. Nguyễn Trung Nguyên, để phòng tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc khi muốn thau bể nước, nhất là khi một phần dân cư của Hà Nội đang có nhu cầu làm sạch bể chứa sau vụ việc nước sinh hoạt nhiễm bẩn vừa qua, điều quan trọng nhất là các gia đình cần nhận diện rõ bể nước chính là nơi chứa nhiều khí độc.

Do vậy, trước khi tiến hành thau bể cần mở tung cửa, thổi quạt, phun dưỡng khí (oxy) vào hầm, bể, thổi quạt, để không khí loãng, thoáng. Tiếp đến, khi có người xuống cống, bể nước, hầm... làm việc phải có người ở trên quan sát người ở dưới, có thiết bị cảnh báo kết nối ví như dây thừng buộc vào người, để kịp thời xử trí kịp thời.

"Trong tình huống xấu, người bên ngoài chỉ vào cứu khi được trang bị đủ thiết bị bảo hộ. Nếu nạn nhân, may mắn đưa ra ngoài, thường là trong tình cảnh yếu ngừng thở, thì cần hỗ trợ hô hấp, cấp cứu ngừng tim, bằng cách ép tim, khai thông đường hở, móc đờm dãi trong họng, rồi gọi cấp cứu đến. Không nên bế đưa ngay đi bệnh viện, bởi chỉ cần vài phút thiếu oxy là nạn nhân hỏng não, mất cơ hội sống", ông Nguyên khuyến cáo.

Theo một số người dân tại ngõ 172 phố Đại Từ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), tối 22/10, ông Nguyễn Viết Lập (65 tuổi) và con trai là anh Nguyễn Viết Anh (32 tuổi) cùng nhau thau rửa bể nước ngầm của gia đình sau sự cố nước của Nhà máy nước sông Đà bị nhiễm dầu. Anh Viết Anh là người trực tiếp xuống vệ sinh bể ngầm.

Khoảng 20 giờ tối cùng ngày, ông Lập đứng phía trên gọi, song không thấy con trai trả lời nên xuống kiểm tra thì phát hiện anh Viết Anh đã bất tỉnh, nên gọi cấp cứu. Tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong ngay sau đó.

Bể nước ngầm nhà ông Lập sâu 2,5 m, diện tích khoảng 15 m2, phần nắp bể rộng khoảng 1 m2 và thường ngày được đậy kín.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.