Những người lính trên công trường kênh Chợ Gạo

31/08/2014, 13:39

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách khó khăn, Chính phủ vẫn sắp xếp bố trí nguồn vốn cho dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo.

 Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra công trường thi công trên kênh Chợ Gạo của nhà thầu 319
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra công trường thi công trên kênh Chợ Gạo của nhà thầu 319


Gạch nối giao thông thủy giữa TP HCM và ĐBSCL


Kênh Chợ Gạo được đào từ năm 1877 và đi vào hoạt động từ những năm 1900. Đây là tuyến vận tải đường thủy quan trọng kết nối TP HCM với ĐBSCL. Kênh Chợ Gạo là tên gọi chung cho tuyến đường thủy dài 28,6 km, chảy qua địa phận huyện Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang và một phần qua tỉnh Long An. Tuyến kênh này gồm 3 đoạn: Rạch Lá (10,2 km), đoạn Chợ Gạo (11,6 km), đoạn Rạch Kỳ Hôn (6,83 km).


Trước đây, kênh Chợ Gạo cũng đã từng được nạo vét, cải tạo trong khuôn khổ Dự án nâng cấp hai tuyến đường thủy phía Nam và cảng Cần Thơ (năm 2001) và đạt chuẩn cấp 3 đồng bằng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giao thông thủy trên tuyến kênh Chợ Gạo có những đột biến. Ông Phan Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ cho biết, mỗi ngày có khoảng 1.400 lượt phương tiện tải trọng từ 200 DWT - 1.000 DWT qua kênh này, có lúc cao điểm có trên 1.800 lượt phương tiện. 


Lượng phương tiện tăng cao trong khi lòng kênh hẹp đã dẫn đến ùn tắc giao thông, có lúc xảy ra sự cố va chạm tàu thuyền. Một số nghiên cứu cũng đã tính đến tuyến tránh, phân luồng cho kênh Chợ Gạo nhưng ít có tính khả thi. Trước tình hình đó, Chính phủ đã quyết định triển khai Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo từ năm 2013. Theo thiết kế, kênh Chợ Gạo được nâng cấp từ kênh cấp 3 lên đạt tiêu chuẩn kênh cấp 2 ĐTNĐ. Theo đó, luồng đoạn Rạch Lá, Kỳ Hôn được nạo vét bề rộng 55 m, sâu 3,1 m và nạo vét chân kè bờ Bắc Chợ Gạo. Sau khi nạo vét sẽ đảm bảo cho phương tiện thủy từ 600 - 1 nghìn tấn lưu thông.


Cùng với đó sẽ tiến hành xây dựng kè bảo vệ bờ đoạn Kỳ Hôn, Rạch Lá; Xây dựng kè bảo vệ bờ Nam và bờ Bắc đoạn kênh Chợ Gạo khu vực có đường dân sinh; Xây dựng đường dân sinh với chiều dài 17,7 km và bốn cầu BTCT nằm dọc tuyến là cầu Đồng Sơn, cầu Quơn Long, cầu Tân Thuận Bình và cầu Bình Phan; Lắp đặt hệ thống phao tiêu báo hiệu. Dự án được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư là gần 2.264 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn I (2013 - 2015) là gần 787 tỷ đồng; Giai đoạn II gần 1.477 tỷ đồng.
 

Máy móc thiết bị rầm rộ thi công trên công trường kênh Chợ Gạo
Máy móc thiết bị rầm rộ thi công trên công trường kênh Chợ Gạo

Phấn đấu vượt tiến độ


Liên danh Tổng công ty 319 và Công ty Minh Hằng là hai nhà thầu đầu tiên được “chọn mặt gửi vàng” để thực hiện gói thầu xây lắp giai đoạn 1 gồm thi công xây dựng và đảm bảo giao thông đường thủy; Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông thủy thực hiện gói thầu: Tư vấn giám sát thi công xây dựng.


Trong chuyến kiểm tra tiến độ dự án kênh Chợ Gạo vào cuối tháng 7/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao các nhà thầu trong việc huy động thiết bị máy móc, nhân công để thi công dự án. 


Theo ông Trần Văn Chung, Chỉ huy trưởng của Liên danh nhà thầu, hiện đơn vị đang triển khai cả công tác nạo vét, thi công bờ kè và đường dân sinh. Tại Rạch Lá có hai cần cẩu gầu ngoạm và hai tàu chở bùn để nạo vét luồng. Cách đó không xa, một mũi thi công khác cũng với hai máy đào thủy lực và hai tàu chở bùn để nạo vét mái kè đoạn kênh Chợ Gạo. 


Với công tác thi công bờ kè, từ đầu tháng 6/2014 Liên danh nhà thầu Tổng công ty 319 - Minh Hằng đã triển khai thi công đại trà. Những rọ đá này được đan từ thép mạ kẽm nhập khẩu từ Malaysia.Trên công trường những ngày qua lúc nào cũng có 30 kỹ sư và 330 công nhân làm việc liên tục. “Theo hợp đồng thì chỉ triển khai hai mũi thi công, nhưng hiện chúng tôi triển khai sáu mũi để phấn đấu về đích trước tiến độ”, ông Chung nói. 


Tại công trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã động viên cán bộ, kỹ sư trực tiếp thi công đồng thời cũng căn dặn phải làm việc tích cực với tính thần của người lính Cụ Hồ. “Tổng công ty 319 phải phát huy tinh thần người lính trong chiến đấu và trong lao động sản xuất. Phải thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và không xảy ra thất thoát, lãng phí”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.


Báo cáo với Bộ trưởng, ông Phan Phú, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 319 cho biết, hiện nay đơn vị đã tập trung đội quân “tinh nhuệ” nhất để thi công dự án. Tất cả các mũi thi công đều triển khai ba ca liên tục. Cùng với đó công tác đảm bảo an toàn giao thông thủy cũng được chú trọng để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện trên tuyến. Những khó khăn trong công tác GPMB từng bước được lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, Long An tháo gỡ để tạo thuận lợi cho nhà thầu thi công. 


“Với truyền thống của Tổng công ty và tinh thần của người lính, chúng tôi đang tập trung tối đa nhân lực, phương tiện, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng (3/2/2015), vượt tiến độ ba tháng”, ông Phan Phú nói.

Phan Tư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.