Pháp đình

Ông Nguyễn Quang Tuấn lĩnh 3 năm tù, không bị cấm hành nghề

21/04/2023, 15:22

HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn 3 năm tù, không bị cấm hành nghề.

Mức án của cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội thấp hơn đề nghị của Viện Kiểm sát

Chiều 21/4, TAND TP Hà Nội tuyên án các bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội 3 năm tù vì tội "Vi phạm quy định trong đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và không bị cấm đảm nhiệm chức vụ hay cấm hành nghề sau khi chấp hành bản án.

Mức án này của cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội thấp hơn đề nghị của Viện Kiểm sát. Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Quang Tuấn 4 - 5 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Cùng tội danh, HĐXX tuyên phạt cựu Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hoàng Thị Ngọc Hưởng 3 năm 6 tháng tù, Đoàn Trọng Bình (cựu Phó phòng Vật tư) bị tuyên 2 năm 6 tháng tù. Hai cựu cán bộ bệnh viện Nguyễn Thị Dung Hạnh 2 năm tù và Nghiêm Tuấn Linh 2 năm 6 tháng tù.

Trước đó, nói lời sau cùng, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn nói lời xin lỗi toàn thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai.

"Ngay khi xảy ra sai phạm tại Bệnh viện Tim Hà Nội, bị cáo đã cảm thấy rất ăn năn. Hành vi của bị cáo đã làm tổn thương họ, làm ảnh hưởng đến uy tín của hai bệnh viện", bị cáo Tuấn nói.

Bị cáo Tuấn thẳng thắn thừa nhận những sai phạm của mình trong vụ án, và mong các cán bộ, nhân viên y tế của hai bệnh viện mà bị cáo từng làm giám đốc lấy đó làm bài học đau xót, để tránh vấp phải lỗi lầm tương tự. Đồng thời, ông Tuấn mong họ vượt qua khó khăn để chăm sóc tốt hơn nữa cho các bệnh nhân.

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ nhiều hơn nữa cho các bị cáo trong vụ án, đặc biệt là 4 cựu cán bộ của Bệnh viện Tim Hà Nội. Bởi họ từng là những nhân viên trách nhiệm của bệnh viện, nhưng mắc phải sai phạm này do lỗi của lãnh đạo gây ra.

Bên cạnh đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga) từ 3 năm 6 tháng tù; Phạm Huy Lập (SN 1952, cựu Giám đốc Công ty Hoàng Nga, bố vợ bị cáo Đảng) 2 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo) và Phạm Thị Kim Oanh (cựu Kế toán Công ty Hoàng Nga, vợ bị cáo Đảng) 2 năm tù.

Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) 2 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo.

Vì sao ông Nguyễn Quang Tuấn không bị cấm hành nghề?

Theo HĐXX, hành vi của ông Tuấn cùng 11 bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu trang thiết bị y tế, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín ngành y tế và Bệnh viện Tim Hà Nội, làm giảm sút niềm tin của nhân dân, cần có hình phạt nghiêm khắc.

Ông Tuấn có vai trò chính, các cựu cán bộ của Bệnh viện Tim Hà Nội có vai trò giúp sức tích cực trong việc can thiệp trái pháp luật vào quá trình triển khai các đấu thầu. Trong khi đó, nhóm bị cáo thuộc nhà thầu lợi dụng sự quen biết với ông Tuấn, sử dụng các hành vi gian lận khi tham gia đấu thầu, từ đó hưởng lợi bất chính số tiền lớn.

HĐXX nhận định, ông Tuấn có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần, tuy nhiên bị cáo từng là Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, rồi Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế, chuyên môn cao, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý.

Ông Tuấn nguyên là đại biểu Quốc hội khóa XIV, từng trực tiếp khám, chữa bệnh cho nhiều người, được nhân dân khen ngợi.

Hành vi của bị cáo diễn ra trong bối cảnh vật tư y tế thiếu, quy định pháp luật còn bất cập, vì nôn nóng mà dẫn tới sai phạm.

Quá trình giải quyết vụ án, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội rất thành khẩn, tự nguyện nộp số tiền hưởng lợi 10.000 USD. Gia đình bị cáo còn nộp thêm 6 tỉ đồng, dù bị cáo không có trách nhiệm phải bồi thường.

HĐXX cũng nhận định vi phạm của ông Tuấn không liên quan đến chuyên môn ngành y mà chỉ trong phạm vi quản lý nhà nước. Đây là tình tiết giảm nhẹ đáng kể, cần cân nhắc khi lượng hình, để bị cáo có thể sớm trở về với cộng đồng, tiếp tục đóng góp.

Do đó, ông Nguyễn Quang Tuấn bị tuyên án 3 năm tù, không bị cấm hành nghề

Theo cáo trạng, thời điểm làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, khi có chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư tại bệnh viện, ông Nguyễn Quang Tuấn đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện các thủ tục cho các doanh nghiệp trúng thầu để thanh toán.

Do quen biết, ông Nguyễn Đức Đảng, Phan Tuấn Đạt đặt vấn đề và được ông Tuấn đồng ý cho 2 công ty bán các mặt hàng vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch vào bệnh viện với đơn giá theo thỏa thuận giữa hai bên.

Giai đoạn 2016 - 2017, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu 5 gói thầu mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch, tổng trị giá hơn 595 tỉ đồng. Trong đó, gói thầu số 5 năm 2016 tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi có trị giá trên 247 tỉ đồng, 4 gói thầu năm 2017 được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn trị giá gần 348 tỉ đồng.

Quá trình triển khai, bị can Tuấn cùng các cựu lãnh đạo, cán bộ bệnh viện đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Nhóm này thông đồng với các bị can thuộc Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát thực hiện nhiều sai phạm từ khâu lập hồ sơ thầu, đơn giá, chủng loại, số lượng stent và các vật tư sẽ bán cho bệnh viện.

Các bị can còn câu kết với công ty thẩm định giá để ban hành chứng thư thẩm định giá theo yêu cầu và giá ấn định của bệnh viện đã được bị can Tuấn phê duyệt. Mục đích nhằm đảm bảo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu.

Hành vi của ông Tuấn và đồng phạm đã giúp Công ty Hoàng Nga hưởng lợi trái phép hơn 47 tỉ đồng, Công ty Kim Hòa Phát hơn 6,5 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.