Xã hội

Quảng Ninh đầu tư hạ tầng giao thông, kéo huyện nghèo gần hơn với đô thị

10/07/2023, 08:45

Vài năm gần đây, hạ tầng giao thông huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) được đầu tư, mở ra liên kết vùng, nội vùng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Thêm những dự án kết nối nội vùng, liên vùng cho huyện nghèo

Những ngày đầu tháng 7 trời nắng gắt, nhưng trên công trường dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 342 nối TP Hạ Long với huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn, không khí thi công vẫn rất khẩn trương.

Ông Phạm Hồng Cảnh, đại diện nhà thầu thi công dự án Tỉnh lộ 342 cho biết: "Ngay từ khi khởi công dự án, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công. Hiện, đơn vị đã hoàn thành khoảng gần 40% hạng mục. Với tiến độ này, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra".

img

Nhà thầu đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Tỉnh lộ 342 kết nối huyện Ba Chẽ với TP Hạ Long và tỉnh Lạng Sơn.

Điểm đầu dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 342 nối với xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long tại Km 37+500 Tỉnh lộ 342; điểm cuối nối với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn tại Km 58+405.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, khởi công đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành trong 600 ngày.

Theo ông Trần Việt Phương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ninh - chủ đầu tư dự án Tỉnh lộ 342, thì huyện Ba Chẽ tuy có nhiều xã liền kề với TP Hạ Long, nhưng từ Ba Chẽ muốn đến được thành phố thủ phủ của Quảng Ninh, bà con nơi đây phải đi vòng xuống huyện, qua TP Cẩm Phả xa mất hơn 50km.

Nguyên nhân là do tuyến Tỉnh lộ 342 kết nối 2 địa phương đã được đầu tư từ lâu không chỉ nhỏ, hẹp, xuống cấp mà còn lắm dốc gắt, vực sâu, chia cắt vào mùa mưa, lũ…

"Vì vậy, khi dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 342 có chiều dài 20,9km, đi qua địa bàn huyện Ba Chẽ, từ chính quyền địa phương đến bà con nơi đây đều vui mừng, mong dự án sớm hoàn thành", ông Phương nói.


img

Các đơn vị nhà thầu xẻ núi, bạt đồi thi công dự án Tỉnh lộ 342.

Một dự án có tính động lực, tạo sự liên kết nội vùng ở huyện Ba Chẽ là công trình cầu nối Tỉnh lộ 330 với trung tâm thị trấn Ba Chẽ cũng đang được khẩn trương thi công. Dự án có tổng kinh phí gần 250 tỷ đồng, được khởi công trong tháng 3/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024, do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Chẽ làm chủ đầu tư.

Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi lẽ, nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sinh sống bên triền sông Ba Chẽ thuộc khu 1, thị trấn Ba Chẽ thường xuyên lo lắng về nguy cơ ngập, sập nhà.

Không những thế, khi có mưa, bão lớn đổ về, các tuyến đường trục chính qua khu vực này đều bị ngập sâu đã ảnh hưởng đến việc cơ động phương tiện, lực lượng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn của cơ quan chức năng.

img

Mỗi khi có mưa, lũ lớn, nhiều hộ dân ở khu 1, thị trấn Ba Chẽ bị ngập sâu.

Hạ tầng giao thông kéo miền núi gần hơn với đô thị

Huyện Ba Chẽ được đánh giá là một trong những địa phương khó khăn nhất của tỉnh Quảng Ninh, và vấn đề hạ tầng giao thông cách trở, đầu tư chưa đồng bộ là một trong những những trở ngại lớn nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng núi này.

Để gỡ những "điểm nghẽn" về hạ tầng giao thông, gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã dành cho Ba Chẽ nhiều nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông để tạo liên vùng, nội vùng.

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, từ các nguồn vốn, huyện Ba Chẽ đã đầu tư cứng hoá được 369 tuyến đường giao thông các loại, với tổng chiều dài 438,19 km. Tổng mức đầu tư cho giao thông giai đoạn này của huyện lên tới 1.551,1 tỷ đồng.

img

Dự án cầu nối Tỉnh lộ 330 với trung tâm huyện Ba Chẽ đang được khẩn trương thi công.

Đến nay, 100% các tuyến giao thông của huyện Ba Chẽ đã được cứng hóa, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện có hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn.

Do giao thông ngày càng thuận lợi cùng với các chính sách, cơ chế hỗ trợ phát triển sản suất phù hợp hơn đã giúp cho đồng bào các dân tộc huyện Ba Chẽ vươn lên mạnh mẽ.

Hết năm 2022, 100% xã trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; đạt chuẩn 9 tiêu chí huyện nông thôn mới; có 37/58 thôn đạt chuẩn NTM.


img

Hạ tầng giao thông kết nối vùng tại huyện Ba Chẽ được đầu tư tương đối đồng bộ.

Toàn huyện có 265 vườn mẫu, 1.312/4.408 hộ kiểu mẫu, thu nhập đầu người khu vực nông thôn đạt 64,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn 0,23%.

Cơ cấu kinh tế ở địa phương chuyển dịch đúng hướng; cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp và tăng tỷ trọng trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ...

img

Dự án kè sông Ba Chẽ đang được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho hàng chục hộ dân.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Chung Hiếu, Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ba Chẽ cho biết: Hiện nay, huyện đang tiếp tục rà soát, đầu tư nâng cấp, mở rộng một số tuyến trục chính ở khu vực nông thôn, miền núi để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

"Với các dự án, công trình giao thông động lực được triển khai thời gian qua đã và đang giúp cho bà con chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp hơn để vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống", ông Hiếu nhìn nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.