Xã hội

Sở Tài nguyên và môi trường Vĩnh Phúc thu hồi 2 văn bản "hành dân"

12/11/2021, 16:19

Sau phản ánh của Báo Giao thông, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản mới thay thế 2 văn bản cũ có nội dung sai luật.

Ngày 12/11, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Mạnh Hùng - Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Sở đã ban hành văn bản số 3558 thay thế văn bản số 1588 và 1611 ban hành trước đó.

"Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc đang soạn thảo công văn báo cáo phản hồi Kết luận kiểm tra của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) và có văn bản trả lời Báo Giao thông về những nội dung Báo phản ánh", ông Trần Mạnh Hùng cho biết.

img

Sở TN&MT Vĩnh Phúc thu hồi 2 văn bản yêu cầu dừng thực hiện các quyền liên quan đến đất đai

Theo nội dung công văn 3558 thì văn bản này có hiệu lực thay thế các công văn số 1161 và 1588 mà Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc ban hành trước đó.

Sau khi rà soát hai công văn trên, Sở này đã yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và các Chi nhánh phối hợp với UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị có liên quan thực hiện việc chia tách thửa đất ở để hình thành thửa mới cho cho hộ gia đình, cá nhân để thực hiện chuyển nhượng, tặng cho…. quyền sử dụng đất, thực hiện theo quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành từ năm 2016.

Trường hợp người sử dụng đất (là hộ gia đình, cá nhân) có nhu cầu chia tách một phần diện tích đất nông nghiệp của thửa đất để hình thành thửa đất mới và có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp (chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất giao thông, để bố trí làm đường đi chung cho các thửa đất phía bên trong) được thực hiện khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cho phép thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai 2013.

Trước đó, ngày 8/11, Báo Giao thông đăng bài: "Vĩnh Phúc: Chậm thu hồi 2 văn bản trái luật "hành" dân". Bài viết nêu lên thực trạng nhiều tháng qua, hàng nghìn người dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc bức xúc vì bỗng dưng bị dừng thực hiện các quyền liên quan đến đất đai như tách thửa đất, làm "sổ đỏ", chuyển quyền sử dụng đất...

Những khó khăn, vướng mắc của người dân xuất phát từ 2 văn bản số 1588 và 1611 do Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc ban hành, trong đó chỉ đạo các địa phương tạm dừng thực hiện các thủ tục trên.

Bức xúc trước việc làm trái luật này của Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc, ông Phạm Khắc Khuyến ở phường Trưng Trắc, TP Phúc Yên đã gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng Trung ương.

Ngày 28/10/2021, Bộ Tư pháp đã có văn bản kết luận, khẳng định 2 văn bản trên không đảm bảo tính hợp pháp. Bộ Tư pháp yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương xử lý các 2 văn bản trái luật nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.