Xã hội

Tạm dừng bầu, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo nơi sắp xếp đơn vị hành chính

12/07/2023, 16:02

Trong giai đoạn 2023-2025, dự kiến khoảng 33 đơn vị hành chính cấp huyện và khoảng 1.327 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp.

Sắp xếp đơn vị hành chính đồng thời với sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công

Chiều nay (12/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, theo dự thảo nghị quyết, các ĐVHC cấp huyện, xã thuộc diện phải sắp xếp từ đây đến năm 2025 là những nơi có đồng thời cả hai tiêu chuẩn về diện tích và dân số dưới 70% quy định; ĐVHC cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích dưới 20% và dân số dưới 200% quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích dưới 20% và dân số dưới 300% quy định.

img

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Chỉ riêng giai đoạn 2023-2025, dự kiến cả nước có khoảng 33 ĐVHC cấp huyện và khoảng 1.327 ĐVHC cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp. Con số này chưa tính số ĐVHC thuộc diện khuyến khích sắp xếp do địa phương có nhu cầu.

Dự thảo Nghị quyết quy định trong quá trình xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC, thì UBND cấp tỉnh và các bộ, cơ quan trung ương có đơn vị trực thuộc trên địa bàn phải đồng thời lập danh sách và dự kiến phương án sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công thuộc phạm vi quản lý.

Trong thời hạn 2 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC có hiệu lực thi hành, phải hoàn thành việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, đơn vị tại ĐVHC thực hiện sắp xếp.

Đến năm 2030, các tỉnh, thành hoàn thành sắp xếp ĐVHC cấp huyện, xã còn lại có đồng thời cả hai tiêu chuẩn về diện tích và dân số dưới 100% quy định; ĐVHC cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích dưới 30% và dân số dưới 200% quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích dưới 30% và dân số dưới 300% quy định.

Liên quan đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy, số lượng lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư do thực hiện sắp xếp ĐVHC, dự thảo nghị quyết quy định thời điểm tạm dừng bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý và dừng tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức nơi sắp xếp ĐVHC kể từ ngày UBND cấp tỉnh trình Chính phủ đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, xã.

Việc này nhằm bảo đảm các địa phương có thời gian rà soát, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp.

img

Khi sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã mà giảm được số lượng ĐVHC thì không xem xét tiêu chuẩn về số ĐVHC trực thuộc (ảnh minh họa).

Hỗ trợ 20 tỷ đồng/huyện và 0,5 tỷ đồng/xã

Dự thảo Nghị quyết quy định về nội dung chi của kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Đối với nhiệm vụ của địa phương do ngân sách địa phương bảo đảm, ngân sách Trung ương hỗ trợ một lần cho các địa phương nhận bổ sung cân đối với định mức 20 tỷ đồng cho mỗi ĐVHC cấp huyện giảm và 500 triệu đồng cho mỗi ĐVHC cấp xã giảm.

Định mức hỗ trợ nêu trên đã được Bộ Tài chính cân đối trên cơ sở tính toán số lượng ĐVHC cấp huyện, cấp xã dự kiến sắp xếp trong giai đoạn 2023-2030 bảo đảm phù hợp với khả năng của ngân sách Trung ương trong điều kiện hiện nay.

Với dự kiến giai đoạn 2023-2025 sẽ tiến hành sắp xếp đối với khoảng 33 ĐVHC cấp huyện và khoảng 1.327 ĐVHC cấp xã, thì ngân sách Trung ương hỗ trợ một lần khoảng 1.323 tỷ đồng.

Về vấn đề này, ý kiến tham gia thẩm tra của Thường trực Ủy ban Tài chính, ngân sách (tại văn bản số 1338/UBTCNS15 ngày 11/7/2023) cho rằng, dự thảo nghị quyết chưa quy định rõ khoản ngân sách Trung ương hỗ trợ một lần cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhận bổ sung cân đối ngân sách được sử dụng cho những nhiệm vụ chi nào trong quá trình sắp xếp ĐVHC.

Ngoài ra, chưa thể hiện rõ đây là khoản hỗ trợ bổ sung cân đối cho địa phương hay hỗ trợ có mục tiêu, có thể dẫn tới trùng lắp trong bố trí nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chi phục vụ sắp xếp ĐVHC của địa phương.

Do đó, Thường trực Ủy ban Tài chính, ngân sách đề nghị quy định theo hướng: Ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhận bổ sung cân đối ngân sách với mức hỗ trợ tối đa không quá 20 tỷ đồng cho mỗi ĐVHC cấp huyện giảm và tối đa không quá 500 triệu đồng cho mỗi ĐVHC cấp xã giảm để đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ việc sắp xếp ĐVHC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.