Điều tra

Tạm giữ thêm nguyên lãnh đạo doanh nghiệp từng đẩy người lao động ra đường

19/12/2021, 11:14

Mở rộng điều tra, cơ quan công an bắt giữ thêm Chu Văn Bắc, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Môi trường Cao Bằng vì nghi tham ô.

Hàng loạt lãnh đạo bị bắt giam

Sáng nay (19/12), thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Chu Văn Bắc (SN 1958, trú tại tổ 11, phường Sông Bằng, TP Cao Bằng).

img

Chu Văn Bắc tại thời điểm bị bắt giữ. Ảnh CAND.

Chu Văn Bắc nguyên là Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng (Công ty Môi trường Cao Bằng) bị bắt về hành vi tham ô tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Chu Văn Bắc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện kê khống số lượng công nhân để chi trả tiền lương rồi chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, đối tượng này còn có nhiều hành vi vi phạm trong quá trình quản lý đầu tư xây dựng các công trình do Công ty Môi trường Cao Bằng làm chủ đầu tư, gây thất thoát tài sản của nhà nước.

img

Bị can Nông Thị Huệ (ảnh trên) và bị can Hoàng Thị Ngọc Quỳnh tại cơ quan công an. Ảnh GDTĐ.

Trước đó, phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can gồm: Nông Thị Nguyệt (SN 1982, Chủ tịch HĐQT); Kha Văn Thuật (SN 1970, Giám đốc) và Hoàng Thị Ngọc Quỳnh (SN 1982, Kế toán trưởng) công ty này về tội “Tham ô tài sản”.

Liên quan đến những sai phạm của Công ty trên, năm 2019, Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh những bất thường, khuất tất trong thực hiện gói thầu dịch vụ công ích điện, môi trường, cây xanh 6 tháng cuối năm của UBND TP.Cao Bằng.

Sau khi trượt gói thầu này, đã có 197/218 người lao động tại Công ty Môi trường Cao Bằng đột ngột bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, mất việc làm để chuyển sang đối thủ cạnh tranh, lần đầu tham gia lĩnh vực này là Công ty TNHH Nga Hải làm việc.

Tuy nhiên, những người trên 45 tuổi và người không đăng ký ứng tuyển trước đã không được tiếp nhận sang công ty mới khiến người lao động bức xúc.

Nhiều bất thường trong đấu thầu chưa được làm rõ

Theo nguồn tin riêng của PV Báo Giao thông, đối tượng Chu Văn Bắc nghỉ hưu từ ngày 1/1/2019. Sau đó, Nông Thị Nguyệt và Kha Văn Thuật khi đó là Phó Giám đốc Công ty đã được đưa lên thay thế chức vụ Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Công ty.

Ngay thời điểm chuyển giao quyền lực này, Công ty Môi trường Cao Bằng đã ồ ạt đầu tư, mua thêm xe vận chuyển nước rửa đường công suất lớn và hàng trăm xe gòng để tham gia gói thầu dịch vụ công ích điện, môi trường, cây xanh 6 tháng cuối năm của UBND TP.Cao Bằng.

img

Hàng trăm lao động bức xúc, phản đối việc bị Công ty Môi trường Cao Bằng đột ngột đẩy ra đường.

Sau đó, Công ty Môi trường Cao Bằng đã được thông báo trượt gói thầu trên khiến người lao động mất việc làm, các máy móc, thiết bị mới bổ sung trên đành vứt 1 chỗ, rỉ sét.

Vụ việc khiến hơn gần 200 người lao động từ Công ty này mất việc, phải chuyển đến Công ty TNHH Nga Hải tiếp tục làm công việc thu gom rác, quét dọn vệ sinh tại các tuyến phố của TP.Cao Bằng.

Người lao động cho rằng gói thầu trên đã có nhiều khuất tất, bất thường đến nay vẫn chưa được làm rõ như: Công ty TNHH Nga Hải không có năng lực, chưa có kinh nghiệm, lại không nhân sự trong lĩnh vực môi trường nhưng vẫn được tuyên bố trúng thầu.

Sau đó, Công ty này đã ồ ạt tuyển chính những lao động vừa bị mất việc làm tại doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong gói thầu trên.

Sau khi trúng thầu, Công ty TNHH Nga Hải vẫn ngang nhiên được sử dụng xe thang chuyên dụng BKS 11C - 001.22 và xe ép rác BKS: 11C - 039.95 cùng hàng chục xe gòng thu gom rác của Công ty Môi trường Cao Bằng trong thời gian dài.

Rác thải sau thu gom vẫn được Công ty TNHH Nga Hải đổ vào bãi rác do Công ty Môi trường Cao Bằng được giao quản lý, vận hành.

img

Ông Kha Văn Thuật (áo trắng) và ông Nguyễn Thanh Hải bị bắt gặp đi nhậu, nói chuyện trước khi diễn ra gói thầu công ích. Ảnh do người dân cung cấp.

Thậm chí, ngày 25/5/2019, tại thời điểm chuẩn bị tham gia đấu thầu, nhiều công nhân còn bắt gặp và chụp ảnh cận cảnh ông Kha Văn Thuật, Giám đốc Công ty Môi trường Cao Bằng và ông Nguyễn Thanh Hải, lãnh đạo Công ty Nga Hải đi ăn nhậu, nói chuyện vui vẻ với nhau khiến người lao động thêm bức xúc.

Người lao động cho rằng, gói thầu trên thực chất chỉ là “vở kịch vụng về” nhằm chuyển công việc, nhân lực từ Công ty Môi trường Cao Bằng sang Công ty TNHH Nga Hải nhằm thâu tóm gói thầu “béo bở”, sử dụng nguồn vốn ngân sách có giá trị lớn tại Cao Bằng.

Tuy nhiên, tại thời điểm trên, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Môi trường Cao Bằng và Công ty TNHH Nga Hải để xác minh, làm rõ thông tin liên quan nhưng đều không được hợp tác.

Cũng tại thời điểm này, Ban giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng khẳng định đã giao các phòng, đơn vị liên quan vào cuộc thu thập tài liệu, chứng cứ, đánh giá tình hình liên quan đến vụ việc này.

Để đánh giá khách quan, có đủ chứng cứ để xử lý, Công an tỉnh Cao Bằng còn đề nghị người dân cung cấp thêm các tài liệu liên quan.

Quan điểm của Công an tỉnh Cao Bằng là kiên quyết xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm trôi qua nhưng những bất thường liên quan đến gói thầu trên vẫn chưa được làm rõ.

Được biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án Tham ô tài sản trên để xử lý nghiêm người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.