Thời sự

Thanh Hóa: Đào ao, phát hiện trống đồng cổ

28/11/2014, 14:41

Ngày 28/11, bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho biết, Bảo tàng vừa tiếp nhận được một chiếc trống đồng loại I Heger (nhóm Đ, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn muộn).

Chiếc trống đồng được gia đình ông Hiển phát hiện khi đào ao
Chiếc trống đồng được gia đình ông Hiển phát hiện khi đào ao.

Trước đó, ngày 9/11, gia đình ông Đỗ Văn Hiển, ở thôn 2, xã Hà Yên, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phát hiện một chiếc trống đồng cổ khi gia đình đang tiến hành đào ao. Sau đó, gia đình ông Đỗ Văn Hiển đã báo cáo chính quyền, tự nguyện giao nộp chiếc trống cho Công an huyện Hà Trung bảo quản và xử lý.

Bề mặt chiếc trống đồng cổ
Bề mặt chiếc trống đồng cổ

Qua đánh giá, giám định của Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho thấy, chiếc trống đồng do ông Hiển đào được bị bẹp dập, vỡ mảnh vài chỗ ở toàn thân.

Trống có kích thước cụ thể như sau: đường kính mặt trống 43cm, đường kính đáy trống 42cm, thân trống cao 33cm, nặng 10kg.

Chính giữa mặt trống chính giữa là ngôi sao có 8 cánh mập, xen giữa các cánh sao là vạch chéo song song. Tính từ tâm ra có 7 vòng hoa văn, rìa mặt trống có 4 khối tượng cóc (đã mất 1 khối) quay ngược chiều kim đồng hồ.

Trống trang trí các loại hoa văn vạch ngắn song song, vòng tròn kép có chấm giữa, 4 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ ở mặt trống.

“Hiện nay, Bảo tàng tỉnh đang khẩn trương khảo sát, giám định niên đại của chiếc trống đồng này”, bà Nguyễn Thị Thanh Hiền cho biết.

Cũng theo bà Hiền, ngày 21/11, Hội đồng thẩm định mua hiện vật Bảo tàng tỉnh đã họp để xác định giá trả thưởng, khen thưởng cho gia đình ông Hiển vì phát hiện, bảo vệ trống đồng, kịp thời thông báo và tự nguyện giao nộp cho bảo tàng. Đây là việc làm rất có ý nghĩa của công dân trong việc phát hiện, giao nộp cổ vật cho Nhà nước quản lý để phát huy giá trị cổ vật.

Hiện nay, mức khen thưởng cho gia đình ông Hiển đang chờ chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

P.Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.