Thế giới

Tình báo Đức nghe lén các ngoại trưởng Mỹ

18/08/2014, 09:58

Tờ Der Spiegel (Đức) mới đưa tin, các cơ quan tình báo của Đức từng nghe lén các cuộc gọi của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.


Der Spiegel cho biết, ba quan chức này không phải là mục tiêu của bất cứ chiến dịch nghe lén nào. Thực chất, tình cờ BND thu được các cuộc đối thoại này trong một hoạt động gián điệp khác. Trong trường hợp của bà Clinton, cuộc gọi của bà có cùng tần số với cuộc gọi của một nghi phạm khủng bố.


Sự việc này bắt đầu khi vụ nghe lén cuộc gọi của bà Clinton được công bố từ hôm 15/8 do Đài phát thanh ARD và tờ Nhật báo Sueddeutsche Zeitung thực hiện.


Hiện, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Berlin và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về những thông tin trên.

Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Đại diện của BND khẳng định, Đức không nghe lén điện thoại của các nước đồng minh, Mỹ không phải là mục tiêu nghe lén của Đức và cho biết thêm “bất cứ đoạn ghi âm tình cờ nào đều đã được xóa ngay lúc đó”.

Mặt khác, theo tiết lộ của một mật vụ Mỹ, cuộc điện thoại của các Bộ trưởng Ngoại giao cũng được mã hóa như của Tổng thống; do đó, quả là “bất ngờ khi BND có thể phá mã hóa này”.


Phát ngôn viên của Chính phủ Đức cho biết, họ sẽ trình vấn đề này lên Ủy ban kiểm soát Quốc hội để xử lý những cáo buộc này. Nếu sự việc này là đúng, đây sẽ là vụ bê bối đáng xấu hổ giữa bối cảnh nhiều tháng nay, Đức liên tiếp chỉ trích Washington vì các hoạt động gián điệp của nước này.

Trang Trần

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.