Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Brazil chính thức bị đình chỉ chờ luận tội

12/05/2016, 18:07

Tổng thống Brasil Dilma Rousseff đã chính thức bị đình chỉ chức vụ, theo Reuters hôm nay (12/5).

Brasil

Bà Dilma Rousseff, Tổng thống Brazil chính thức bị đình chỉ chức vụ (Ảnh: BBC)

Với 55 phiếu thuận và 22 phiếu chống, Thượng viện Brazil chính thức ủng hộ việc đình chỉ chức vụ Tổng thống của bà Dilma Rouseff trong 180 ngày để chờ phán quyết cuối cùng của phiên tòa luận tội nhà lãnh đạo này. Quyết định đình chỉ có hiệu lực ngay lập tức.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros, quá trình luận tội bà Rousseff sẽ rất “lâu dài và gian khó”, không dễ đi đến kết luận. Phó Tổng thống Michel Temer sẽ tạm quyền Tổng thống trong thời gian bà Rousseff bị đình chỉ.

Trong lúc Thượng viện bỏ phiếu hôm nay(12/5), hàng nghìn người tụ tập nhằm bày tỏ ủng hộ bà Rousseff. Để đảm bảo an ninh, cảnh sát đã dựng một hàng rào sắt cao 2 mét, dài 1 km xung quanh Quốc hội.

Đây là cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong lịch sử Brazil, trong bối cảnh nền kinh tế đang trải qua thời kỳ suy thoái lớn nhất kể từ những năm 1930 và bê bối tham nhũng lớn nhất ở công ty dầu khí Petrobras.

Cũng trong ngày 12/5, Tòa án Tối cao Brazil đã cho phép tiến hành cuộc điều tra tham nhũng đối với Thượng nghị sĩ Aecio Neves - thủ lĩnh phe đối lập từng thất bại sít sao trước bà Dilma Rousseff trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2014. Ông Neves bị tình nghi rửa tiền và nhận hối lộ. Ông này nằm trong số các thượng nghị sĩ phát biểu ủng hộ việc luận tội Tổng thống Roussefff.

Bà Rousseff bị cáo buộc đã sử dụng sai trái công quỹ để che giấu tình trạng tài chính của Quốc gia trong chiến dịch vận động của bà để được tái cử vào năm 2014. Bà Rousseff nói các đối thủ của bà, đang tìm cách thực hiện một cuộc đảo chính. Nếu bị kết luận có tội, bà Rousseff sẽ là lãnh đạo Brazil đầu tiên bị phế truất trong hơn 20 năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.