Xã hội

TP.HCM kiểm soát người đi chợ bằng thẻ QR thế nào?

28/06/2021, 17:20
image

Người dân đi chợ được phát phiếu ghi thông tin, số thứ tự và có mã QR để dễ dàng truy vết.

img

Ghi nhận tại chợ Bình Thới, quận 11 sáng 28/6, người dân cầm thẻ xếp hàng vào chợ

Đi chợ với thẻ xanh

Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản khẩn về việc tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở các chợ truyền thống.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 28/6, tại chợ Bình Thới (phường 10, quận 11), người đi chợ xếp hàng giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn, khai báo y tế đầy đủ. Cách chợ khoảng 15m là chốt ra, vào được thiết lập, lực lượng công an, dân phòng trực để hạn chế xe ra vào. Nhiều người dân không có thẻ đi chợ phải quay đầu xe ra về.

Ông Đỗ Nguyễn Tuấn Kha, Chủ tịch UBND phường 10, quận 11 cho biết, hơn một tháng qua, Ban quản lý chợ Bình Thới đã phát thẻ ra vào chợ cho người dân để phòng ngừa dịch bệnh, dễ dàng thực hiện truy vết. Thẻ chia làm 2 loại màu xanh dương và hồng.

"Đối với thẻ màu xanh dương, mặt trước ghi số thứ tự, tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, mặt sau in thêm mã QR Code, nhằm dễ dàng truy vết. Thẻ màu hồng sẽ phát khi lượng khách vào chợ quá con số 200 người", ông Kha nói.

img

Người dân vào chợ xếp hàng trên tay cầm thẻ xanh vào chợ

Video PV ghi nhận sáng 28/6 tại chợ Bình Thới, phường 10, quận 11

Người dân khắp thành phố đều có thể đăng ký thẻ ra vào chợ

Ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng ban quản lý chợ Bình Thới cho biết, việc phát thẻ đi chợ rất thuận tiện. Người dân tới chợ, điền khai đăng ký, sau khi được đo thân nhiệt, khách hàng xuất trình thẻ đi chợ để nhân viên chợ dùng điện thoại quét để tự động khai báo thông tin cá nhân lên hệ thống.

"Người dân khắp thành phố đều có thể đăng ký thẻ ra vào chợ, miễn là mọi người thấy tiện đường mua nhu yếu phẩm cho gia đình", ông Tùng nói.

img

Người dân xếp hàng giữ khoảng cách vào chợ Thiếc, phường 6, quận 11

Cùng ngày tại chợ Thiếc, phường 6, quận 11, ghi nhận lúc 10h, người dân xếp hàng giãn cách khá trật tự. Bảo vệ liên tục dùng loa nhắc nhở và hướng dẫn lối vào, lối ra cửa chợ.

Ông Phạm Hữu Hạnh,Trưởng ban quản lý chợ cho biết, hiện nay chợ áp dụng song song khai báo y tế bằng bảng giấy và online. Ông Hạnh cho rằng nếu áp dụng phương án hạn chế mua bán ở chợ sẽ giúp giảm tập trung nhưng cần áp dụng từ từ để người dân thích nghi.

Bà Thu An (57 tuổi, người đi chợ) cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, cách thức phát thẻ rất thuận tiện cho người dân, vừa mua được lương thực thực phẩm, vừa tránh tụ tập đông người, đây là giải pháp hay nên phổ biến cho các chợ bạn.

Theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, trừ những chợ thuộc khu vực có dịch, phải phong tỏa, còn lại đến thời điểm này các chợ truyền thống trên địa bàn TP vẫn được kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thiết yếu.

Hiện nay các chợ cũng tăng mạnh các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, đa dạng phương thức khai báo y tế để tạo điều kiện cho người đi chợ.

Hình ảnh ghi nhận sáng 28/6 tại chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM:

img

Đội trật tự phường 10, quận 11 tăng cường túc trực khu vực vào chợ, tránh tụ tập đông người

img

Cách chợ 15m, cơ quan chức năng cương quyết không cho người dân vào chợ khi chưa khai báo và làm thẻ

img

Cổng chợ Bình Thới, phường 10, quận 11 không ùn tắc

img

Đo thân nhiệt và cầm phiếu xanh xuất trình khi vào chợ Bình Thới

img

Người dân muốn vào chợ chỉ cần mang chứng minh nhân dân để đăng ký thẻ lần đầu. Riêng ai đã đăng ký thì mang theo thẻ này để nhân viên chợ quét mã QR

img

Tất cả người dân vào chợ đã được lưu thông tin trên hệ thống phần mềm Ban quản lý chợ Bình Thới

img

Thẻ màu xanh dương, mặt trước ghi số thứ tự, tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại

img

Mặt sau in thêm mã QR Code, nhằm dễ dàng truy vết

img

Thẻ màu hồng chỉ phát khi số lượng khách vào chợ quá đông, sử dụng thẻ này để kiểm soát

img

Bên trong chợ Bình Thới, quận 11, mỗi lần cho phép tối đa 200 người vào mua sắm. Những người còn lại đứng giãn cách chờ phía ngoài

img

Quầy thịt trong chợ Bình Thới vắng người mua
img

Theo tiểu thương tại chợ Thiếc, mặt hàng rau củ quả tăng giá nhẹ

img

Tại chợ Thiếc quận 11, các mặt hàng không thiết yếu đều phải đóng cửa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.