Thời sự Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo hành động kiên quyết về việc Nghị sĩ Nhật thăm Đài Loan

Ngày 23/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh cực lực lên án chuyến thăm Đài Loan của nghị sĩ Nhật Bản Keiji Furuya.

Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Keiji Furuya - một nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Hội đồng tư vấn nghị sĩ Nhật Bản - Đài Loan, đã coi thường cảnh báo mạnh mẽ của Trung Quốc và vẫn thực hiện chuyến thăm Đài Loan, can thiệp thô bạo vào hoạt động chính trị nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nguyên tắc "Một Trung Quốc" và tinh thần của 4 văn kiện chính trị Trung-Nhật, gửi tín hiệu sai đến những người ly khai Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và vấn đề Đài Loan là nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản, niềm tin cơ bản giữa hai nước.

Trung Quốc cực lực lên án hành động của nghị sĩ Nhật Bản và sẽ đưa ra các biện pháp mang tính quyết định và hiệu quả để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cũng theo nội dung thông báo.

img

Nghị sĩ Nhật Bản Keiji Furuya (trái) chụp ảnh với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (phải). Ảnh - AP-Yonhap

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: "Chúng tôi kiên quyết kêu gọi Nhật Bản xem xét lại lịch sử của mình, tuân thủ các nguyên tắc và lời hứa được đưa ra trong 4 văn kiện trên,... ngừng can thiệp vào rắc rối ở Eo biển Đài Loan vì lợi ích riêng, ngừng lún sâu vào con đường sai lầm".

Trước đó, sáng 22/8, Chủ tịch Hội đồng tư vấn nghị sĩ Nhật Bản-Đài Loan, ông Keiji Furuya và Tổng thư ký của hội đồng này, ông Minoru Kihara đã đến Đài Loan trong khuôn khổ chuyến thăm 3 ngày.

Thông tin về chuyến đi, ông Furuya cho rằng: “Các hành động khiêu khích quân sự và các hành vi thất thường của Trung Quốc đe dọa hòa bình và an ninh của không chỉ Đài Loan mà cả khu vực Đông Á”.

Ông cho rằng việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, chia sẻ các giá trị chung là rất quan trọng.

Theo hãng Kyodo, hai chính khách của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản đã gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn để thảo luận về việc tăng cường cơ chế phòng thủ với Mỹ và trao đổi quan điểm về các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc xung quanh hòn đảo sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.